Nông dân Tu Mơ Rông thi đua sản xuất, phát triển kinh tế

12/06/2023 06:02

Thực hiện phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững, thời gian qua, các cấp hội nông dân huyện Tu Mơ Rông đã đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai các hoạt động hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế. Nhờ đó đời sống của các hội viên, nông dân ở huyện từng bước được cải thiện, diện mạo ở các thôn làng có nhiều đổi thay.

Để giúp hội viên, nông dân trên địa bàn huyện phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao đời sống gia đình, các cấp hội nông dân huyện Tu Mơ Rông đã tích cực triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ như nguồn vốn vay, mở các lớp tập huấn, dạy nghề, xây dựng các mô hình phát triển sản xuất. Trong 5 năm (2018-2023), Hội nông dân các cấp phối hợp với Ngân hàng CSXH cho 2.385hộ nông dân vay với số tiền 138.370 triệu đồng; duy trì hoạt động 56 tổ tiết kiệm và vay vốn do Hội Nông dân quản lý. Ngoài ra, Hội Nông dân huyện đang triển khai 1 mô hình trồng cà phê chè, với diện tích 6 sào, cho hộ A Dương, tại thôn Đăk Neang, xã Tu Mơ Rông.

Người dân Tu Mơ Rông phát triển diện tích sâm Ngọc Linh. Ảnh: H.N

 

Cùng với hỗ trợ nguồn vốn, Hội Nông dân huyện Tu Mơ Rông phối hợp với Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện, Phòng NN&PTNT huyện, UBND các xã hỗ trợ hội viên, nông dân tiếp cận, ứng dụng khoa học, công nghệ, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm. Cụ thể, các cấp hội đã phối hợp tuyên truyền, vận động nông dân tham gia 2 lớp học nghề với 72 hội viên, nông dân tham gia; tổ chức 12 lớp tập huấn chuyển giao khoa học công nghệ với 421 lượt hội viên, nông dân tham dự; trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ nông dân xây dựng 2 mô hình trồng trọt, 6 mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm...cho 114 hội viên nông dân; tổ chức 4 buổi tuyên truyền, hướng dẫn cho 140 hội viên, nông dân kiến thức về kinh tế tập thể, hợp tác xã, tổ hợp tác; giới thiệu 197 lượt cán bộ, hội viên nông dân tham gia 7 đợt tập huấn, hội thảo nâng cao kiến thức về kinh tế tập thể, chuyển giao khoa học công nghệ do tỉnh, huyện và Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân tỉnh tổ chức.

Cũng trong 5 năm qua, Hội Nông dân huyện đã hướng dẫn, vận động thành lập được 17 tổ hội nông dân nghề nghiệp; xây dựng được 20 mô hình phát triển kinh tế, trong đó có 9 mô hình trồng trọt, 6 mô hình chăn nuôi và 5 mô hình dịch vụ, kinh doanh khác. Hội đã phối hợp với Phòng NN&PTNT huyện vận động, hướng dẫn nông dân duy trì hoạt động có hiệu quả 30 hợp tác xã với 169 thành viên chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực trồng và chế biến dược liệu; duy trì hoạt động 17 tổ hội nông dân nghề nghiệp, với 215 thành viên chủ yếu hỗ trợ nhau về kỹ thuật sản xuất nông nghiệp.

Những hỗ trợ thiết thực của các cấp hội nông dân huyện Tu Mơ Rông thời gian qua  đã góp phần tích cực vào việc giảm tỷ lệ hộ nghèo, tăng số hộ khá. Nhiều nông dân từ nguồn vốn vay ban đầu do Hội Nông dân huyện tín chấp, tạo điều kiện cho vay và từ các lớp tập huấn, các mô hình chuyển giao khoa học kỹ thuật trong sản xuất mà kinh tế gia đình ngày càng khá hơn.

Anh A Hải là tấm gương làm giàu từ dược liệu. Ảnh: HN

 

Đặc biệt, xác định thế mạnh của huyện là sâm Ngọc Linh và các loại dược liệu, thời gian qua, các cấp hội nông dân ở Tu Mơ Rông đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, hỗ trợ hội viên, nông dân trên địa bàn phát triển diện tích các loại cây này. Nhờ đó, nhiều nông dân ở huyện không chỉ thoát nghèo mà còn vươn lên làm giàu. Như anh A Khoa (ở thôn Tân Ba, xã Tê Xăng) trước đây thuộc diện hộ nghèo. Được cán bộ hội nông dân vận động, hướng dẫn, tạo các điều kiện nên đã trồng được 2 sào sơn tra, sâm dây và kết quả mỗi năm thu nhập thêm được 50 triệu đồng. Năm 2021, gia đình anh đã thoát nghèo. Hay trường hợp ông A Hải (ở thôn Đăk Viên, xã Tê Xăng) là một nông dân sản xuất giỏi nhiều năm liền của huyện Tu Mơ Rông. Năm 2022, tổng thu nhập của gia đình anh đạt cả tỷ đồng, trong đó, đa phần liên quan đến phát triển sâm Ngọc Linh, sâm dây. “Nhờ được cán bộ Hội, cán bộ xã hướng dẫn, hỗ trợ về kỹ thuật, nguồn vốn nên diện tích sâm Ngọc Linh, sâm dây của tôi phát triển tốt và cho thu nhập khá. Tôi sẽ tiếp tục mở rộng diện tích sâm Ngọc Linh” – anh A Hải cho biết.

Theo ông A Linh – Chủ tịch Hội Nông dân huyện Tu Mơ Rông, phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi đã được các cơ sở hội chú trọng triển khai và nhận được sự quan tâm của các hội viên, nông dân. Trong 5 năm qua, trên địa bàn huyện có 704 hộ nông dân đăng ký và đến nay đã có 488 hộ đạt hộ sản xuất kinh doanh giỏi các cấp. Biết làm ăn, đời sống cải thiện, hội viên sẵn lòng giúp nhau vượt qua khó khăn, thoát nghèo và vươn lên làm giàu với 6.050 công lao động; tiền mặt 110 triệu đồng; hàng hóa, đồ dùng quy ra tiền 45 triệu đồng; cây con giống quy ra tiền 16 triệu đồng.

Với những kết quả đạt được trong phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững, các hội viên, nông dân ở Tu Mơ Rông đã góp phần tích cực vào công cuộc xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. Đến cuối năm 2022, tỷ lệ nghèo ở huyện giảm còn 41,06% (theo tiêu chí mới), các xã đều đạt từ 12/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới.      

Hà Nam

Chuyên mục khác