Nông dân Tô Ngọc Định làm kinh tế giỏi

17/12/2020 06:04

Hưởng ứng Phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”, trong 5 năm qua (2016-2020), anh Tô Ngọc Định (sinh năm 1984, hội viên Chi hội Nông dân thôn Ngọc Tiền, xã Đăk Xú, huyện Ngọc Hồi) đã trở thành tấm gương điển hình, có mức thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.

Tâm sự với chúng tôi, anh Tô Ngọc Định cho biết: Năm 2004, tôi lập gia đình và khởi đầu lập nghiệp, nhưng do hoàn cảnh gia đình khó khăn, đất sản xuất lại ít nên làm chỉ đủ ăn. Sau nhiều ngày đêm trăn trở, được sự giúp đỡ, động viên của anh em, bạn bè, người thân trong gia đình, năm 2013, tôi mạnh dạn vay thêm vốn đầu tư mua đất để trồng cây công nghiệp.

Đặc biệt, kể từ khi tham gia sinh hoạt chi hội nông dân của thôn, anh Định đã được hỗ trợ tiếp cận nhiều chính sách của nhà nước về phát triển kinh tế. Trong đó, anh được vay nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội, được tham quan học tập kinh nghiệm nhiều mô hình làm ăn có hiệu quả trong và ngoài huyện, được tham gia các lớp đào tạo nghề và tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật về trồng trọt và chăn nuôi. Nhờ đó, đến nay, gia đình anh đã có trên 10 ha đất sản xuất. Cụ thể, anh đã trồng 1 ha cao su đang thời kỳ kinh doanh, 7 ha cà phê (3 ha cà phê kinh doanh và 4 ha cà phê trồng mới), 1,5 ha cây ăn quả và 6 sào ao cá. Từ mô hình sản xuất nông nghiệp với đa dạng cây trồng, vật nuôi đó, hàng năm, gia đình anh có tổng thu nhập bình quân trên 400 triệu đồng và giải quyết việc làm thêm cho người dân trong thôn từ 200 - 300 ngày công lao động.

Anh Tô Ngọc Định thu hái cà phê gia đình. Ảnh: H.N

 

“Qua nhiều lần được Hội Nông dân các cấp cho đi tập huấn về sản xuất nông nghiệp, được Ngân hàng Chính sách xã hội và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng chính quyền địa phương tạo điều kiện giúp đỡ cho gia đình vay vốn, đến nay, gia đình có trên 10 ha đất sản xuất các loại cây trồng và ao nuôi cá. Đây thực sự là một cố gắng vượt bậc của gia đình tôi trong hơn 15 năm qua” - anh Định kể.

Niềm vui lớn nhất là từ nguồn thu nhập trong phát triển sản xuất nông nghiệp và sự tiết kiệm trong chi tiêu, đến năm 2018, vợ chồng anh đã xây dựng được 1 căn nhà khang trang rộng 300m2 với tổng kinh phí trên 1 tỷ đồng. Bên cạnh đó, anh Định còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, có tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái giúp đỡ các hộ gia đình khó khăn trong thôn cùng sản xuất để phát triển kinh tế, nâng cao đời sống của cộng đồng. 

Chị Nông Thị Nguyệt - Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Đăk Xú nhận xét: Tuy còn trẻ, nhưng vợ chồng anh Định mạnh dạn đầu tư vốn thực hiện các mô hình sản xuất trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao như cà phê, cao su, cây ăn quả… nên hàng năm có thu nhập cao. Ngoài việc phát triển kinh tế gia đình, anh Định cũng rất nhiệt tình tham gia vào các phong trào chung của Hội Nông dân và chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế cho người dân trên địa bàn xã học hỏi.

Bằng sức lao động và tinh thần vươn lên, nhiều năm liền, anh Tô Ngọc Định vinh dự được nhận danh hiệu “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp huyện”; được UBND huyện Ngọc Hồi tặng Giấy khen vì có thành tích trong “Phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi giai đoạn 2016- 2020”.  

Hà Nguyên

Chuyên mục khác