Nông dân thành phố Kon Tum thi đua sản xuất giỏi

26/08/2023 14:44

Thời gian qua, Hội Nông dân các cấp trên địa bàn thành phố Kon Tum đã có nhiều cách làm, mô hình hay giúp hội viên phát triển kinh tế. Qua đó đẩy mạnh phong trào Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững.

Cuối năm 2022, toàn thành phố Kon Tum có 1.655 hộ sản xuất kinh doanh giỏi các cấp, tăng 420 hộ, tăng 134% so với đầu nhiệm kỳ; trong đó, cấp Trung ương 11 hộ, cấp tỉnh 142 hộ, cấp thành phố 422 hộ và cấp xã, phường 1.081 hộ.

Kết quả đó đã nói lên hiệu quả của việc triển khai phong trào Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững trên địa bàn thành phố thời gian qua.

Cuối năm 2022, toàn thành phố Kon Tum có 1.655 hộ sản xuất kinh doanh giỏi các cấp. Ảnh: VT

 

Thực tế 5 năm qua, hưởng ứng phong trào Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững, hội viên Hội Nông dân thành phố đã đẩy mạnh chuyển đổi các loại cây trồng kém hiệu quả sang các loại cây có giá trị kinh tế cao, gắn với ứng dụng khoa học kỹ thuật, phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa. Nhiều loại con giống mới, có chất lượng được đưa vào sản xuất; bên cạnh đó, chăn nuôi gia súc, gia cầm truyền thống như heo bản địa, gà bản địa cũng dần được khôi phục để phục vụ cho phát triển du lịch và thị trường. Nhiều trang trại tương đối lớn được hình thành, như trang trại gà ở xã Đăk Cấm với 25.000 con; trang trại vịt tại xã Ia Chim với 20.000 con; trang trại nuôi heo ở xã Kroong với trên 5.700 con.

Để hội viên nông dân mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế, Hội Nông dân thành phố Kon Tum quan tâm hỗ trợ mở rộng quy mô sản xuất, vốn và kiến thức. Theo đó, 5 năm qua, nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân được triển khai đầy đủ và hiệu quả, 2,7 tỷ đồng đã được giải ngân cho 56 hộ trồng, chăm sóc cao su, cà phê, thanh long ruột đỏ, bò sinh sản đạt hiệu quả, đến nay một số dự án đã thu hồi vốn. Hội cũng đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh, tổ chức tín dụng hỗ trợ vốn cho nông dân. Đến nay, toàn thành phố có 80 tổ tiết kiệm và vay vốn, tổng số dư nợ 139 tỷ đồng với 3.158 lượt hộ vay.

Bên cạnh đó, Hội Nông dân các cấp trên địa bàn thành phố thực hiện ngày càng có hiệu quả các hoạt động dịch vụ cung ứng vật tư, thiết bị nông nghiệp cho bà con nông dân, với phân bón các loại 34,2 tấn trị giá hơn 600 triệu đồng, giống các loại 1.936 tấn, trị giá 445 triệu đồng.

Sử dụng hiệu quả nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân giúp hội viên phát triển kinh tế. Ảnh: V.T

 

Để trang bị thêm kiến thức, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho hội viên, phục vụ tốt hơn cho phát triển kinh tế, trong 5 năm qua, Hội Nông dân thành phố phối hợp hỗ trợ, đào tạo nghề cho 1.067 lượt người, trong đó có 732 người có việc làm sau đào tạo; tổ chức tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho 6.826 lượt cán bộ, hội viên, nông dân; đối thoại các hộ sản xuất rau để bàn giải pháp mở rộng diện tích sản xuất và hướng tiêu thụ sản phẩm tại xã Hòa Bình.

Công tác phối hợp tuyên truyền nâng cao nhận thức về kinh tế tập thể và hướng dẫn, giúp đỡ nông dân xây dựng các mô hình kinh tế tập thể đồng thời hỗ trợ chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm đã được quan tâm triển khai thực hiện. Tính đến tháng 6/2023, trên địa bàn thành phố có 28 hợp tác xã nông nghiệp với 938 thành viên; 21 tổ hợp tác trong nông nghiệp với 343 thành viên.

Các hội viên nông dân thành phố Kon Tum còn tích cực phát huy tinh thần tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau, nhất là hỗ trợ các hội viên nghèo phát triển sản xuất kinh doanh, vươn lên thoát nghèo. Kết quả trong 5 năm qua, Hội Nông dân thành phố đã phối hợp vận động quyên góp được 716 triệu đồng, 897 ngày công, các loại vật tư nôn nghiệp (quy ra tiền khoảng 286,6 triệu đồng) để giúp hàng trăm hộ nghèo, trong đó Hội trực tiếp giúp đỡ 84 hộ thoát nghèo.

Ông Nguyễn Ngọc Hùng- Chủ tịch Hội Nông dân thành phố Kon Tum cho biết: Trong thời gian tới, Hội tiếp tục phát huy tinh thần “Dân chủ - Đoàn kết - Đổi mới - Hội nhập - Phát triển”, triển khai thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ và giải pháp về công tác Hội và phong trào nông dân đã được Đại hội đại biểu lần thứ XI Hội Nông dân thành phố đề ra, gắn với xây dựng và phát triển các chương trình hành động thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp và Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Hội Nông dân các cấp đẩy mạnh thực hiện các nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Hội khóa VII, Hội Nông dân tỉnh khóa VIII; tập trung xây dựng và phát triển các hình thức kinh tế tập thể; nâng cao chất lượng cán bộ, hội viên, chủ động, sáng tạo, khởi nghiệp phát triển nông nghiệp thịnh vượng, nông dân giàu có, nông thôn văn minh, hiện đại.         

Văn Tùng

Chuyên mục khác