Nơi ấy là biên cương

11/03/2018 13:02

​Lại một lần nữa, Ia H'Drai- vùng đất biên cương xa xôi, nhiều gian khó- làm tôi lưu luyến, rời đi mà giống như bỏ quên lại thứ gì. Hẳn là tôi nhớ về nơi có những chàng trai lứa tuổi mười tám, đôi mươi đang ngày đêm hăng say huấn luyện, thầm lặng giữ gìn biên cương của Tổ quốc, góp phần mang bình yên, hạnh phúc cho mỗi người dân nơi miền biên viễn...

Vượt nắng, thắng mưa

Đầu tháng Giêng, đang là cữ xuân mà nắng đỏ góc trời biên cương. Dù chẳng lạ gì cái thứ nắng hừng hực như dội lửa - "đặc sản" của vùng biên cương phía tây - nhưng khi lặn lội đến thăm Đại đội bộ binh 186 (Ban Chỉ huy Quân sự huyện Ia H'Drai), tôi mới hiểu hết về nó.

Con đường bê tông mới tinh hắt cái nóng cháy da cháy thịt. Doanh trại nằm giữa vùng đất trống như nằm giữa quầng lửa. Quần áo lúc nào cũng khô cong lên.

Ấy vậy mà, giữa cái quầng nắng hừng hực như thiêu như đốt ấy, khu tăng gia của đơn vị vẫn mơn mởn rau xanh. Đứng trên khu sân rộng trước nhà chỉ huy, có thể thấy cả một khu vườn tăng gia rộng mênh mông, trồng đủ loại rau, củ, quả, từ bầu, bí, mướp, dưa leo, bắp cải, su hào, đến rau thơm, ớt.

Chiến sĩ chăm bón vườn rau xanh. Ảnh: T.H

 

Thượng úy, Đại đội trưởng Hà Thanh Tùng khoe: Đều là lính trẻ, nhưng trình độ chăn nuôi, trồng trọt của các em phải xếp vào hàng "lão nông". Cứ nhìn từng vạt rau vươn lá non trong nắng biên giới, cái thứ nắng đủ táp cả lá cao su, thì biết. Có thể nói, bộ đội 186 đã vượt nắng, thắng mưa để mùa nào cũng có rau xanh, đáp ứng 100% nhu cầu của đơn vị.

Bên cạnh đó, đơn vị còn phát triển được đàn bò 12 con, lúc nào trong chuồng cũng có 40 con heo, đàn gà hàng trăm con; sát khu vườn trồng rau xanh là một ao cá rộng 1.500m2, vừa để có nước tưới rau, vừa thả các loại cá trê, rô phi, trắm cỏ, chép, diêu hồng. Vì vậy đến nay đã đảm bảo hơn 90% nguồn thực phẩm tươi sống tại chỗ cho bữa ăn của bộ đội.

Ở khu vực trồng bí, hạ sĩ Phan Thành Hoàn vừa lui cui xách nước chăm bẵm mấy dây bí bắt đầu leo giàn vừa kể: Khi chúng em tới, mảnh đất này khô cằn lắm, đất cứ bạc phếch. Để trồng được rau xanh, anh em phải cuốc đất, sau đó ủ phân chuồng, lá cây mục lấy trong rừng một thời gian rồi mới lên luống gieo hạt, ngày nào cũng phải tưới 2 lần. Đến nay, các trung đội đều đã đạt chỉ tiêu 9kg rau xanh/người/tháng.

Dẫn chúng tôi đi thăm cơ ngơi của đơn vị, Đại đội trưởng Hà Thanh Tùng cho biết, dù mới được thành lập, còn bộn bề khó khăn, nhưng với sự quan tâm của tỉnh, huyện và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, cơ sở vật chất của đơn vị được đầu tư xây dựng bảo đảm tốt nhất cho sinh hoạt và huấn luyện của bộ đội, nên đơn vị có điều kiện nhanh chóng bắt tay vào xây dựng nề nếp chính quy, bảo đảm công tác kỹ thuật; huấn luyện, giáo dục chiến sĩ; duy trì nghiêm trực sẵn sàng chiến đấu...

Tâm sự lính trẻ

Đây là cái tết đầu tiên cậu lính trẻ Hoàng San Hy phải ở xa nhà đến vậy, lại trong một hoàn cảnh đặc biệt - giữa núi rừng trập trùng, cũng ngập tràn nắng gió, nhưng không phải thứ nắng gió mặn mòi, làm mát làn da như ở thành phố biển quê hương.

Sinh ra và lớn lên ở quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng, học hết lớp 12, đầu năm 2017, San Hy trúng tuyển nghĩa vụ quân sự. Tiếng là sống đời quân ngũ xa gia đình nhưng đơn vị của San Hy (Trung đoàn bộ binh 971, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố Đà Nẵng) đóng quân ngay trong thành phố, nên cảm giác vẫn rất gần. Nhưng ít tháng sau, môi trường sống, huấn luyện của tân binh Hoàng San Hy và đồng đội thay đổi hoàn toàn...

Ấy là một ngày cuối tháng 6/2017, sau 3 tháng huấn luyện tân binh, San Hy được lựa chọn vào đội hình hành quân lên tỉnh Kon Tum để thành lập Đại đội 186.

Hiện đơn vị đã tự túc được 100% rau xanh phục vụ bữa ăn cho bộ đội. Ảnh: T.H

 

"Nhận nhiệm vụ mới, chúng em vừa tự hào vừa thấy... lo lo. Tự hào vì phải là những chiến sĩ ưu tú thì mới được chọn; lo vì ở vùng đất mới, môi trường sống thay đổi hẳn, mọi thứ đều lạ lẫm. Nhưng anh em động viên nhau sẵn sàng lên đường đến bất cứ đâu, vượt qua bất cứ khó khăn, thử thách nào. Vì vậy ai cũng xác định tốt trách nhiệm, quyết tâm rèn luyện, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ ngay từ những ngày đầu về đơn vị mới” - San Hy tâm sự.

Cũng chỉ sau ít ngày, những cậu lính trẻ miền biển đã quen ngay với núi rừng, với nắng gió biên thùy.

Những ngày rèn quân trên biên cương lộng gió đã làm binh nhì Nguyễn Văn Ngọc Quốc vốn có vóc dáng thư sinh trở nên rắn rỏi.

Quốc khoe: Khi mới đến nơi đóng quân mới, cũng có mệt mỏi đấy anh ạ, do thay đổi khí hậu, hoàn cảnh sống mà. Nhưng chỉ mất mấy ngày thôi, rồi đâu vào đấy ngay. Lính trẻ tụi em lại sướng mê khung cảnh nơi đây, một bên là núi rừng trập trùng, một bên là cao su tít tắp.

Bây giờ anh em miền biển có thua kém gì anh em trên này đâu. Không tin anh hỏi A Nhực xem - Quốc chỉ sang cậu lính bên cạnh.

A Nhực cười hiền: Đúng đó! Mọi người đều cố gắng mà.

A Nhực là người xã Măng Bút, huyện Kon Plông, cũng nhập ngũ tháng 2/2017 và mới được điều động về Đại đội 186 gần đây.

Một ngày ở biên giới đến lạ. Khi ánh chiều vàng nhạt buông xuống thì gió lạnh kéo lên. Những người lính trẻ tất bật với công việc cuối ngày. Người chuẩn bị cho phiên gác, người tăng gia sản xuất, lo bữa cơm tối.

Đại đội trưởng Hà Thanh Tùng yêu thương nhìn những cậu lính trẻ: Cái đáng quý của tuổi trẻ là ở đó, gian khổ mấy cũng lướt qua hết. Huấn luyện - tăng gia, tăng gia - huấn luyện, cả ngày mệt nhoài trên thao trường, thế mà sáng hôm sau, vừa nghe kẻng hiệu lệnh đã sẵn sàng, đã sung sức.

Cũng bằng sức trẻ, nhiệt huyết ấy mà đơn vị nhanh chóng ổn định nơi ăn, ở cho cán bộ, chiến sĩ để triển khai nhiệm vụ trọng tâm là huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, sẵn sàng nhận và hoàn thành nhiệm vụ trong mọi tình huống; thực hiện tốt các phong trào thi đua, được Ban Chỉ huy Quân sự huyện Ia H’Drai và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đánh giá là điểm sáng vùng biên - đôi mắt Đại đội trưởng Hà Thanh Tùng ngời sáng.

Chia tay những người lính trẻ, trên đường trở về mà tôi cứ cảm thấy như mình đã bỏ quên thứ gì rất quan trọng với mình. Hẳn là tôi đang nhớ về khu doanh trại ngời lên trong nắng chiều biên cương. Nơi ấy có những chàng trai lứa tuổi mười tám, đôi mươi đang ngày đêm hăng say huấn luyện, chắc tay súng góp phần giữ gìn từng tấc đất biên cương của Tổ quốc, góp phần mang bình yên, hạnh phúc cho mỗi người dân nơi miền biên viễn...

Thành Hưng

Chuyên mục khác