Nở rộ dịch vụ gia sư

09/03/2018 18:06

​Những năm gần đây, không ít bậc phụ huynh trên địa bàn thành phố Kon Tum có xu hướng tìm giáo viên đến tận nhà dạy kèm cho con em học tập. Đáp ứng nhu cầu này, các dịch vụ giới thiệu gia sư nở rộ.

Qua tìm hiểu, khảo sát trên địa bàn thành phố Kon Tum, nhu cầu tìm kiếm giáo viên về nhà dạy kèm cho học sinh đang ngày càng gia tăng.

Anh Nguyễn Lê Duy Hiệp ở đường Trần Hưng Đạo (phường Quyết Thắng) cho biết, vợ chồng anh có 2 con trai đang học lớp 5 và lớp 6. Phần lớn thời gian trong ngày, anh chị tập trung cho việc kinh doanh tạp hoá kiếm sống, không rảnh rỗi để chăm lo học hành các con. Năm 2016 đến nay, gia đình đã quyết định tìm kiếm gia sư cho con. Qua giới thiệu của người quen, anh chị hợp đồng (miệng) với 1 giáo viên nam tên Vũ có bằng đại học sư phạm đang sinh sống tại xã Ia Chim để dạy kèm cho các con. Qua theo dõi, đánh giá của anh Hiệp, giáo viên này khá nhiệt tình trong việc dạy kèm trẻ. Ba năm học qua, các con của anh được bổ sung thêm kiến thức văn hóa tại nhà nhiều hơn, tự tin tham gia và đạt không ít giải trong các cuộc thi học sinh giỏi ở trường, thành phố Kon Tum.

Dạy kèm tại nhà cho học sinh. Ảnh: M.T

 

Gặp anh Vũ tại nhà anh Hiệp, Vũ đã không ngần ngại chia sẻ, công việc gia sư được bản thân lựa chọn sau gần 4 năm tốt nghiệp Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh về Kon Tum nhưng không xin được việc ở các trường học.

“Ra trường vẫn không có việc ổn định, nên tôi đã tự tìm lên mạng xã hội đăng ký vào địa chỉ Teacher’sday.edu.com (tên một trang giới thiệu việc làm dạy kèm - PV) tìm kiếm việc làm thêm là dạy học tại nhà cho học sinh có nhu cầu học tập. Theo quy định của người quản lý trang thông tin này, tôi tự phô tô giấy tờ gốc về bằng cấp, hộ khẩu, chứng minh thư và số điện thoại liên lạc để cung cấp qua địa chỉ email cho họ công khai giới thiệu trên hệ thống mạng internet” - anh Vũ nói.

Theo anh Vũ, thông qua cách giới thiệu trên, khoảng 2 tuần sau, anh được gọi đến làm quen, rồi thỏa thuận dạy kèm cho các con của anh Hiệp với giá 1 triệu đồng/tháng và thời gian dạy kèm 1,5 giờ vào buổi tối thứ 2 - 4 - 6 hằng tuần.

Theo quy ước của anh Vũ và nơi giới thiệu việc làm thêm, thì lương tháng đầu tiên, anh trích 30% tổng số tiền của phụ huynh trả để chuyển cho chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ Teacher’sday.edu.com, như một hình thức chi phí môi giới giới thiệu việc làm. Các tháng còn lại sau đó đến khi thôi không dạy thêm, anh Hiệp mới chấm dứt việc trả phí 5% lương tháng/học sinh.

Ngoài gia đình anh Hiệp, Vũ còn lần lượt nhận khoảng 15 hợp đồng giới thiệu khác trên địa bàn thành phố Kon Tum. Phần lớn thời gian trong ngày và cả tuần, anh nhận dạy kèm học sinh trung học cơ sở ở các môn khối tự nhiên theo năng lực bằng cấp, sở trường sẵn có. Qua thời gian, anh chính thức nhận 8 cua dạy kèm trong tháng xoay vòng cho 11 học sinh, với tổng mức thu nhập đến 12 triệu đồng/tháng.

Đầu năm học mới 2017 vừa qua, lo lắng cho cậu con trai học lớp 9 bị mất kiến thức cơ bản môn Toán. Chị Trần Thị Thu Trang ở đường Phùng Hưng (phường Duy Tân) cũng tìm kiếm giáo viên về nhà dạy kèm cho con trai. Chị Trang đã mạnh dạn điện thoại theo danh bạ giới thiệu gia sư trên mạng xã hội. Khá may mắn, chị tìm được 1 nữ gia sư tên Liên qua website giasuthanhdatkontum.com.

Chị Liên bộc bạch: So với thời gian đi dạy ở trường học khá vất vả mới có lương hợp đồng hơn 3 triệu đồng/tháng, thì hiện tại công việc dạy kèm theo nhu cầu của phụ huynh tại gia được gần 10 triệu đồng/tháng với 6 cua dạy trải đều các ngày trong tuần. Tôi dạy 3 buổi/tuần, mỗi buổi 1- 2 giờ, học phí là 1,5 triệu đồng/học sinh/tháng. Trường hợp có nhóm dạy 2-3 cháu, tôi có thể giảm số tiền 500 ngàn đồng/học sinh/tháng.

Chị Liên còn cho hay, sau một thời gian dạy học con trai của chị Trang có tiến bộ, gia đình này lại giới thiệu thêm chỗ dạy mới cho cô giáo. “Hiện tại, với nguồn thu nhập ổn định 10 triệu đồng/tháng, tôi sống khá ổn định, thậm chí có thể dành dụm mua bảo hiểm phòng thân, không phải cứ quan niệm vào biên chế nhà nước mới ổn định” - chị Liên tâm sự.

Ngoài chuyện thu nhập, anh Vũ lẫn cô Liên không ngần ngại kể về những tình huống dở khóc dở cười xảy ra khi dạy kèm.

Đó là lần đầu tiên, chị Liên thỏa thuận với một phụ huynh nhận dạy tận tình cho con gái lớp 8 có thời lượng 3 buổi/tuần, mỗi buổi đến 2,5 giờ. Giữa tháng đầu tiên, trung tâm gia sư điện thoại nhắc cô giáo Liên chi hoa hồng 30% trong tháng lương đầu 1,5 triệu đồng. Chị thật thà lấy tiền cá nhân chuyển trước cho chủ cơ sở giới thiệu việc làm. Đến cuối tháng, phụ huynh này bất ngờ đưa con gái đi khỏi địa phương. Thế là tháng lương đầu tiên, cô Liên mất không nhưng vẫn phải đóng phí, bởi đã nhận cua và nhận học sinh rõ ràng, sau khi trung tâm xác nhận với phụ huynh trước đó.

Anh Vũ thì kể chuyện gặp phải học sinh nữ học yếu, chỉ thích quậy phá, không thích học văn hóa. Anh buộc phải thỉnh thoảng mời phụ huynh cùng tham gia buổi học. “Đây cũng là cách để cha mẹ thấy sức học, khả năng tiếp thu kiến thức của con em. Từ đó, tôi đưa ra đề nghị phụ huynh cùng có biện pháp nhắc nhở, hợp tác với gia sư giúp học sinh làm bài tập thêm ở nhà, nhằm bổ sung, bồi đắp kiến thức cơ bản bị thiếu hụt trong quá trình học tập” - thầy giáo này chia sẻ kinh nghiệm dạy học sinh cá biệt.

Qua tâm sự, các gia sư đều cho rằng, nhận dạy kèm tại nhà chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn, nhưng vì mưu sinh và đáp ứng nhu cầu xã hội học tập, họ đều nỗ lực, vượt qua để có cuộc sống ổn định hơn.

Mai Trâm

Chuyên mục khác