Nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 ở cửa ngõ vào tỉnh

10/04/2020 13:27

Túc trực 24/24h; kiểm soát tất cả phương tiện, hành khách ra, vào tỉnh; đặc biệt kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế, lưu lại hành trình của hành khách và thực hiện cách ly đối với người đi từ vùng dịch vào cư trú tại địa bàn…, là những việc làm được lực lượng chức năng thực hiện tại các cửa ngõ vào tỉnh nhằm ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 lây lan vào địa bàn.

Chủ động phòng dịch

Khi Thủ tướng Chính phủ chưa ban hành Chỉ thị số 16/CT-TTg về triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19, trước đó một tuần, UBND tỉnh đã chủ động có nhiều chỉ đạo quyết liệt như thành lập các chốt tại các cửa ngõ vào tỉnh (ngày 25/3) nhằm kiểm soát chặt chẽ người vào và đi qua địa bàn tỉnh.

Theo đó, các chốt được đặt tại các tuyến đường vào tỉnh gồm: Chốt 1 đặt tại km số 1562 + 500 - đường Hồ Chí Minh thuộc địa phận thôn 2, xã Hòa Bình (thành phố Kon Tum); chốt 2 đặt tại Trạm dừng chân đèo Lò Xo (km số 1414 + 600) - đường Hồ Chí Minh thuộc địa phận thôn Măng Khênh, xã Đăk Man (huyện Đăk Glei); chốt 3 đặt tại km số 69+050 - Quốc lộ 24 thuộc địa phận thôn Vi Ô Lắc, xã Pờ Ê (huyện Kon Plông); chốt 4 đặt tại cầu Sê San 4 (km số 106+700) - Quốc lộ 14C thuộc thôn 8, xã Ia Tơi (huyện Ia H’Drai); chốt 5 đặt tại địa phận thôn 7, xã Ngọc Tem (huyện Kon Plông) - điểm tiếp nối giữa xã Ngọc Tem (huyện Kon Plông) với huyện Sơn Tây (tỉnh Quảng Ngãi). Tại các chốt được bố trí các lực lượng công an, y tế, thanh tra giao thông vận tải, trực 24/24h để kiểm soát chặt chẽ người qua lại địa bàn.

Kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện vào tỉnh tại chốt Sao Mai. Ảnh: VP

 

Các huyện, thành phố cũng tiến hành lập các chốt trên các tuyến tỉnh lộ, quốc lộ trên địa bàn giáp ranh với các huyện, tỉnh lân cận nhằm kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện ra vào địa bàn. Tất cả người và phương tiện đều được dừng, đo thân nhiệt kiểm tra y tế, lưu lại hành trình, điện thoại của hành khách để phục vụ công tác chống dịch.

Những ngày đầu lập chốt, lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra, kiểm soát hàng chục ngàn phương tiện với vài chục nghìn người được kiểm tra y tế, đo thân nhiệt, qua đó không phát hiện trường hợp nào nghi nhiễm Covid-19. Việc làm này đã góp phần ngăn chặn có hiệu quả sự lây lan dịch bệnh Covid-19 vào địa bàn tỉnh ta, tạo sự an tâm trong cộng đồng dân cư, được người dân đồng tình ủng hộ.  

Sau đó, ngày 31/3, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 16/CT-TTg và Chủ tịch UBND tỉnh có Công điện 05/CĐ-CTUBND về triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19.

Triển khai thực hiện hai văn bản trên, việc kiểm soát tại các cửa ngõ ra vào của tỉnh lại càng chặt chẽ hơn. Ngoài việc tất cả các hành khách đều kiểm tra thân nhiệt thì đối với hành khách từ các địa bàn khác vào cư trú, dừng chân tại tỉnh đều phải khai báo y tế rõ ràng, trung thực. Trong đó, những người đi từ vùng có dịch Covid-19 về cư trú tại địa bàn, lực lượng chức năng đều đưa đi cách ly y tế tại các cơ sở cách ly tập trung của tỉnh. Cũng chính từ sự chủ động, cương quyết ấy, đến nay, trên địa bàn tỉnh chưa có trường hợp mắc bệnh Covid-19.

Quyết không để dịch bệnh lây lan vào địa bàn

Theo ghi nhận của phóng viên, trong tuần đầu tiên thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg, lượng người qua tỉnh giảm hẳn.

Trước đây, mỗi ngày thường có đến gần chục nghìn phương tiện và hàng chục nghìn lượt người qua lại trên tuyến đường Hồ Chí Minh qua địa bàn tỉnh. Nhưng từ ngày 1/4 đến nay, số lượng phương tiện và người lưu thông trên tuyến đường chỉ bằng 1/3. Điều đó, cho thấy người dân đã và đang thực hiện nghiêm Chỉ thị số 16, hạn chế đi lại và chỉ đi ra ngoài khi có việc thực sự cần thiết nhằm giãn cách xã hội, không cho dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Thời gian qua, số lượng người và phương tiện đi qua các cửa ngõ của tỉnh nhiều nhất vẫn là ở 2 đầu đường Hồ Chí Minh tại trạm Sao Mai (Hòa Bình, thành phố Kon Tum) và đèo Lò Xo (xã Đăk Man, huyện Đăk Glei). Tại chốt trên đường Trường Sơn Đông tại xã Ngọc Tem và đèo Vi Ô Lăk, tại cầu Sê San 4, từ ngày 1/4 đến nay, lượng người qua lại rất ít, chủ yếu là người dân địa phương đi lao động sản xuất tại địa bàn giáp ranh… Qua theo dõi, phương tiện lưu thông chủ yếu là xe vận tải hàng hóa và phương tiện cá nhân ô tô, xe máy.

Khảo sát tại các chốt kiểm tra ở các cửa ngõ như khu vực Sao Mai, đèo Lò Xo, đèo Vi Ô Lăk…, chúng tôi nhận thấy sự nhiệt tình, trách nhiệm của lực lượng chức năng. Khi phát hiện có phương tiện di chuyển vào tỉnh, lập tức, cán bộ Cảnh sát giao thông ra hiệu lệnh dừng xe rồi nhẹ nhàng đề nghị người dân vào vị trí bàn y tế (đã được bố trí sẵn) để tiến hành đo thân nhiệt, khai báo y tế.

Người dân chấp hành nghiêm việc kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế tại các chốt kiểm soát. Ảnh: VP

 

Đặc biệt, đối với những trường hợp đi từ vùng dịch, lực lượng y tế tiến hành đo thân nhiệt, hướng dẫn người dân kê khai y tế, lấy tên tuổi, địa chỉ, điện thoại và lịch trình di chuyển của từng người. Những trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ như thân nhiệt cao sẽ được đưa từ các chốt vào các cơ sở cách ly y tế trên địa bàn tỉnh. Từ 1/4, những người từ vùng dịch về cư trú tại địa bàn, đều được đưa đi cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung của tỉnh.

Một cán bộ Trạm Y tế xã Pờ Ê - thành viên chốt kiểm soát tại đèo Vi Ô Lăk cho biết: Khi được phân công làm nhiệm vụ trực chốt, chúng tôi đều xác định rõ là phấn đấu thực hiện tốt trách nhiệm, không bỏ sót bất cứ trường hợp nào đi qua khu vực chốt chúng tôi quản lý. Tất cả lái xe và người tham gia giao thông đi qua các chốt phòng dịch đều nghiêm túc chấp hành và hợp tác với cán bộ y tế.

Ông Nguyễn Đình Khương (ở tổ 3, phường Trường Chinh, thành phố Kon Tum) cho biết: Tôi thấy lực lượng trực tại chốt Sao Mai rất nghiêm túc thực hiện theo quy định. Chúng tôi mong việc thực hiện kiểm soát càng nghiêm ngặt càng tốt, vì như vậy sẽ ngăn chặn được dịch bệnh lây lan vào địa bàn.

Tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, ngoài sự chủ động vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng, thì mỗi người dân trong tỉnh cũng cần nêu cao ý thức, tự phòng dịch cho bản thân, gia đình; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định, góp phần chung tay cùng với toàn xã hội ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

Văn Phương

 

Chuyên mục khác