Nỗ lực nâng cao chất lượng ấn phẩm Báo ảnh

13/10/2021 06:02

Ngoài ấn phẩm báo thường kỳ, Báo Kon Tum còn xuất bản một ấn phẩm báo ảnh dành cho đồng bào DTTS trên địa bàn. Đây là ấn phẩm đặc biệt được phát hành với 3 thứ tiếng là tiếng phổ thông, Xơ Đăng và Ba Na mà ngôn ngữ chủ yếu là bằng hình ảnh nhằm truyền tải thông tin, những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến bà con đồng bào DTTS trong tỉnh.
Ấn phẩm Báo ảnh Kon Tum. Ảnh: XB

 

Kon Tum là tỉnh có dân số là đồng bào DTTS chiếm trên 50% dân số toàn tỉnh. Vì vậy, để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền trong vùng DTTS, dưới sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và được sự cho phép của Bộ Thông tin và Truyền thông, cùng với việc phát hành báo in thường kỳ, Báo Kon Tum còn xuất bản thêm ấn phẩm Báo ảnh với 3 thứ tiếng (tiếng phổ thông, Ba Na, Xơ Đăng), đối tượng phục vụ chủ yếu là các đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh.

Báo ảnh xuất bản số đầu tiên vào tháng 1/2002, được duy trì xuất bản ổn định 1 kỳ/tháng trong 12 năm đầu. Từ tháng 3/2014, báo ảnh tăng lên 2 kỳ/tháng và từ tháng 1/2016 đến nay, đã xuất bản tăng lên 3 kỳ/tháng, với số lượng phát hành hiện nay trên 2.300 tờ/kỳ. Nội dung chủ yếu phản ánh của báo ảnh là những sự kiện nổi bật của Trung ương và địa phương; giới thiệu nét văn hóa đặc sắc của cộng đồng các dân tộc Kon Tum, những mô hình kinh tế hiệu quả, những gương tốt việc tốt trong vùng đồng bào DTTS… Hình thức thể hiện bằng hình ảnh kèm chú thích ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu.

Cũng như báo in thường kỳ, ấn phẩm Báo ảnh được phát hành đến các chức danh chủ chốt của xã, phường, thị trấn có thôn, làng đồng bào DTTS; già làng, trưởng thôn các thôn đồng bào DTTS trong tỉnh.

Theo Đề án phát triển Báo Kon Tum giai đoạn 2021 - 2025 sẽ tăng kỳ phát hành Báo ảnh từ 3 kỳ lên 4 kỳ/ tháng và 5 thứ tiếng. Ảnh: X.B

 

Để tờ báo ảnh ngày càng hấp dẫn với độc giả, hàng tháng ngoài sự định hướng của Ban Biên tập (BBT), từ thực tế, các phòng phóng viên đề xuất các chủ đề mang tính chuyên sâu. Sau khi BBT duyệt, thống nhất chủ đề, đội ngũ phóng viên xây dựng kế hoạch, tìm và lựa chọn những tấm gương trong đồng bào DTTS tiêu biểu nhất để phản ánh thông qua hình ảnh đặc sắc nhất.

Để có được tờ báo ảnh hoàn thiện đến với đồng bào DTTS, những người làm báo chúng tôi phải khá vất vả, lăn lộn khắp các thôn, làng trong tỉnh. Thậm chí có trường hợp chúng tôi phải hẹn 5 lần 7 lượt mới có thể gặp được, vì bà con hay đi làm ở rẫy xa. Đối với những tấm gương lao động sản xuất giỏi, phóng viên phải chấp nhận cuốc bộ hàng giờ đồng hồ trèo dốc cao, lội suối sâu để lên tận rẫy mới có thể bắt được những khung hình đẹp, phản ánh chân thật nhất, sinh động nhất nét đẹp lao động sản xuất của bà con.

Sau khi thu thập thông tin, chụp ảnh và viết nội dung chuyển về tòa soạn thì để có tờ báo ảnh hấp dẫn, cuốn hút đọc giả còn phải qua khá nhiều khâu; từ khâu biên tập đến biên dịch từ tiếng phổ thông sang tiếng Ba Na, Xơ Đăng, rồi đến khâu trình bày, lên ma két, thiết kế hình ảnh sao cho sinh động, hấp hẫn… và cuối cùng mới đưa đến nhà in. Đây cũng là những khâu mất khá nhiều thời gian mới có thể có được ấn phẩm báo ảnh đến tận các thôn, làng đồng bào DTTS trong tỉnh.

Mặc dù khó khăn, vất vả nhưng niềm vui lớn nhất đối với những người làm Báo Kon Tum chúng tôi chính là ấn phẩm báo ảnh đến với độc giả ở từng thôn, làng đồng bào DTTS, được đồng bào hoan nghênh, trân trọng. Niềm vui lớn hơn cả là qua mỗi tấm gương được chúng tôi phản ánh trên tờ báo ảnh đã có tác dụng tích cực đến đồng bào DTTS trong tỉnh, thông qua đó giúp bà con học tập được cách làm hay, học tập được những kinh nghiệm trong sản xuất, lao động vươn lên ổn định cuộc sống. Đó cũng chính là động lực để chúng tôi những cán bộ, phóng viên, biên tập viên Báo Kon Tum quên đi những nhọc nhằn, khó khăn để tiếp tục cống hiến vì sự phát triển chung của tỉnh, vì sự ấm no, hạnh phúc của đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh.  

Phúc Nguyên

Chuyên mục khác