Nỗ lực khắc phục đường bị sạt lở

16/11/2020 13:03

Gần một tháng nay, do bị ảnh hưởng liên tục của các cơn bão từ bão số 9 đến bão số 12, trên địa bàn tỉnh liên tục có mưa kéo dài, gây thiệt hại nặng cho hệ thống giao thông tỉnh ta.

Theo Ngành Giao thông Vận tải, hơn 10 năm (kể từ sau cơn bão số 9/2009), năm nay mưa bão gây thiệt hại nặng nhất đối với hệ thống giao thông. Nhiều tuyến đường, cầu cống kiên cố tưởng chừng như rất khó hư hỏng nhưng cũng không chịu nổi sức tàn phá của thiên tai. Những tuyến đường bị nặng nhất là đường Hồ Chí Minh qua địa bàn tỉnh ta (nhất là đoạn khu vực đèo Lò Xo qua địa bàn huyện Đăk Glei), tuyến Quốc lộ 24, Trường Sơn Đông, Tỉnh lộ 673, 676…Ước tổng thiệt hại lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Đơn cử như tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua huyện Đăk Glei có đến hơn 200 vị trí sạt lở ta luy, ta luy âm với hàng nghìn khối đất đá. Tuyến đường Trường Sơn Đông cũng xuất hiện hơn 50 vị trí sạt lở, trong đó có hơn 20 điểm sạt lở nặng. Tuyến Quốc lộ 24 cũng có hàng chục điểm sạt lở. Tỉnh lộ 673 (đi các xã Đăk Choong, Mường Hoong, Ngọc Linh, huyện Đăk Glei), Tỉnh lộ 676 (đi các xã Đăk Ring, Đăk Nên, Măng Bút, Đăk Tăng, huyện Kon Plông) có hàng trăm điểm sạt lở, có đoạn đứt đường, trôi cầu khiến giao thông tê liệt. 

Khắc phục sạt lở trên Tỉnh lộ 673. Ảnh: V.P

 

Ngay sau khi sự cố sạt lở xảy ra, các đơn vị được giao quản lý đã huy động hàng chục máy móc, công nhân không quản ngại hiểm nguy, khó khăn nỗ lực ngày đêm tập trung khắc phục để đảm bảo giao thông cho người và các phương tiện tham gia giao thông. Nhiều tuyến đường như đường Hồ Chí Minh, Tỉnh lộ 673, 676 đơn vị quản lý đường mới khắc phục xong, ngày sau tiếp tục bị sạt lở trở lại. 

Ông Nguyễn Quảng - Giám đốc Công ty cổ phần Quản lý và Xây dựng đường bộ Kon Tum cho biết: Từ năm 2009 đến nay, thì đây là năm các con đường chúng tôi được giao quản lý bị  thiệt hại nặng nhất. Tuyến đường Hồ Chí Minh sạt lở hơn 200 điểm gây hư hại nặng cho tuyến đường và gây ách tắc giao thông cục bộ. Chúng tôi đã phải huy động hàng chục máy móc, nhân công khắc phục cả ngày lẫn đêm.

“Do chủ động các phương án, máy móc nhân công luôn túc trực tại hiện trường, tại các vị trí nguy cơ sạt lở cao, do đó, khi xảy ra sạt lở, tắc đường, chúng tôi đã thực hiện xử lý, dọn dẹp đất đá, thông đường sớm cho các phương tiện qua lại”- ông Nguyễn Quảng cho hay.

Tương tự, đối với các tuyến đường do Sở Giao thông Vận tải quản lý, thời gian qua, 2 tuyến bị sạt lở nặng nhất là Tỉnh lộ 673, 676. Đây là 2 tuyến đường do Công ty cổ phần Xây dựng và Quản lý công trình giao thông Kon Tum quản lý, nên suốt cả tháng qua, công ty này đã huy động hàng chục máy móc, công nhân túc trực trên tuyến 24/24h thay nhau triển khai khắc phục các vị trí bị sạt lở.

Khắc phục sạt lở trên đường Hồ Chí Minh. Ảnh: V.P

 

Ông Trần Quốc Phùng - Phó Giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng và Quản lý công trình giao thông Kon Tum cho biết: Trước tình trạng sạt lở nặng trong các cơn bão vừa qua trên các tuyến đường do chúng tôi quản lý, suốt gần một tháng qua, gần như anh em không có ngày nghỉ. Ngoài những điểm sạt lở mới thì nhiều vị trí sạt lở vừa được khắc phục xong lại tiếp tục sạt lở, đặc biệt là đối với 2 tuyến Tỉnh lộ 673 và 676. Do trời mưa liên tục nên công tác khắc phục rất khó khăn và nguy hiểm.

Tính đến hết ngày 14/11, hầu hết các con đường đã được các đơn vị quản lý tiến hành khắc phục, thông xe, giao thông đi lại bình thường, duy nhất tuyến đường Trường Sơn Đông (đoạn nối thị trấn Măng Đen đi xã Ngọc Tem và xã Ngọc Tem đi tỉnh Quảng Ngãi) mới chỉ thông tạm tuyến. Bởi tuyến đường này có đến hơn 50 điểm sạt lở, đặc biệt, tại vị trí km202+100, chiều tối ngày 12/11, một lượng đất đá lớn đã đổ trực tiếp xuống mặt đường, trong đó có nhiều tảng đá lớn đến cả trăm tấn, khiến giao thông bị ách tắc hoàn toàn. May mắn, thời điểm xảy ra vụ việc không có phương tiện qua lại nên không có thiệt hại về người. Ngay sau đó, chính quyền địa phương và Công ty cổ phần Quản lý và Xây dựng đường bộ Kon Tum đã cắt cử lực lượng, máy móc nỗ lực khắc phục.

Ông Nguyễn Quảng cho biết: “Lo ngại nhất là tại vị trí này điều kiện địa hình đặc biệt khó khăn, đồi núi dốc, thường xuyên xuất hiện sương mù nên công tác khắc phục gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, đơn vị đã nỗ lực tập trung ngày đêm san ủi, thông tạm đường Trường Sơn Đông phục vụ nhu cầu đi lại của người dân".

Văn Phương

Chuyên mục khác