Nỗ lực điều tra truy vết ngăn chặn dịch bệnh Covid-19

15/06/2021 13:06

Mỗi khi nhận được thông tin điều tra dịch tễ ban đầu của các ca bệnh nhiễm Covid-19 do Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương gửi về, bất kể ngày hay đêm, các cán bộ y tế của Trung tâm Y tế thành phố Kon Tum đều khẩn trương lên đường đi điều tra, truy vết thần tốc những trường hợp liên quan là công dân thường trú trên địa bàn thành phố nhằm kịp thời ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập, lây lan trong cộng đồng.

Ông Bùi Trọng Trí - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Y tế thành phố Kon Tum cho biết, thành phố Kon Tum là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa- xã hội của tỉnh. Dân số của thành phố chiếm khoảng 1/3 dân số toàn tỉnh, mỗi ngày có hàng nghìn lượt người cùng phương tiện ở các địa phương, nhất là ở các địa phương đang có ca bệnh nhiễm Covid-19 thông qua các tuyến quốc lộ và Cảng hàng không Pleiku (tỉnh Gia Lai) đến và ghé dừng chân, nên nguy cơ xuất hiện dịch bệnh Covid-19 cao.

Do vậy, để ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 xâm nhập vào địa bàn, Trung tâm Y tế thành phố Kon Tum triển khai nhiều nội dung công tác mang tính cấp bách, trọng tâm như: Chủ động tham mưu Sở Y tế và UBND thành phố tái lập chốt chặn và bố trí cán bộ y tế làm nhiệm vụ kiểm soát phòng, chống dịch tại Trạm kiểm soát Sao Mai, xã Hòa Bình; cung cấp mẫu tờ khai và yêu cầu các hãng xe vận tải hành khách có tuyến dừng tại thành phố thực hiện khai báo y tế cho các hành khách, đồng thời luôn ghi thông tin tên, vị trí số ghế, số điện thoại của các hành khách; giám sát chặt chẽ các trường hợp người dân cách ly tại nhà…

Cán bộ Trung tâm Y tế thành phố nỗ lực, khẩn trương điều tra, truy vết, lấy mẫu xét nghiệm và quản lý chặt chẽ các đối tượng tại cộng đồng. Ảnh: ĐT

 

Bên cạnh đó, Trung tâm Y tế thành phố phân công cán bộ tham gia và túc trực 24/24 tại các nhóm zalo của CDC Trung ương, CDC tỉnh, các huyện trên địa bàn tỉnh và các xã, phường trên địa bàn thành phố để kịp thời nắm bắt thông tin cũng như nhanh chóng điều tra, truy vết xác định các trường hợp người dân sinh sống trên địa bàn liên quan đến các ca bệnh nhiễm Covid-19.

Nhớ lại lần điều tra, truy vết để tìm các trường hợp liên quan đến ca bệnh nhiễm Covid-19 số 3237, bà Bùi Thị Xuân Trang- Đội trưởng Đội truy vết với lực lượng 42 người của Trung tâm Y tế thành phố chia sẻ: 22h ngày 7/5, sau khi nhận được thông báo của CDC tỉnh Đăk Lăk về lịch trình di chuyển của bệnh nhân số 3237 có ghé mua đồ tại 1 quán tạp hóa trên địa bàn thành phố Kon Tum vào ngày 6/5 nhưng không nhớ rõ địa chỉ cụ thể, Đội truy vết đã lập tức lên đường đến các quán tạp hóa nằm trên đường Hồ Chí Minh và đường tránh qua địa phận thành phố để chụp hình, quay video gửi cho bệnh nhân số 3237 để xác minh.

Dù rất trách nhiệm trong việc phối hợp với Đội truy vết, tuy nhiên chỉ ghé mua đồ và không phải là người ở địa bàn tỉnh nên những thông tin bệnh nhân số 3237 nhớ lại rồi cung cấp để phục vụ quá trình điều tra, truy vết rất ít ỏi. Ngày 8/5, Đội truy vết nghi ngờ quán tạp hóa Sen ở xã Hòa Bình là nơi bệnh nhân số 3237 đã ghé mua đồ nên đã gửi hình ảnh của quán và của 2 vợ chồng chủ quán để xác minh nhưng bệnh nhân trả lời không phải quán tạp hóa này.

“Những ngày sau đó, Đội truy vết tiếp tục triển khai công tác điều tra thu thập thông tin dù mối nghi ngờ vẫn tập trung vào quán tạp hóa Sen. Có ngày vào lúc nửa đêm, bệnh nhân số 3237 nhớ thêm một số chi tiết và nhắn tin báo về một quán tạp hóa khác có khả năng là nơi bệnh nhân đã ghé mua đồ, chúng tôi lập tức lên đường đi xác minh đến tận 3h sáng ngày hôm sau mới trở về”- bà Trang kể lại.

Sáng ngày 12/5, sau khi xem lại hình ảnh của 2 vợ chồng chủ quán tạp hóa Sen, bệnh nhân số 3237 dần nhớ lại và khẳng định đây chính là 2 vợ chồng chủ quán tạp hóa bệnh nhân đã gặp. Thông tin về hình dáng, trang phục bệnh nhân số 3237 đã mặc lúc vào quán trong ngày 6/5 cũng được 2 vợ chồng chủ quán tạp hóa Sen xác nhận là đúng. Cùng với nỗ lực khôi phục dữ liệu camera của quán tạp hóa đã bị xóa sau 6 ngày, Đội truy vết kết luận quán tạp hóa Sen chính là nơi bệnh nhân số 3237 đã ghé mua đồ và tiếp xúc gần với 9 người (khác với lời khai trước đó của bệnh nhân rằng đã tiếp xúc gần với 5 người). Trong ngày 12/5, Đội truy vết và các lực lượng ở địa phương cũng nhanh chóng xác định được 292 trường hợp F2 và 60 trường hợp F3 liên quan.

Ông Bùi Trọng Trí chia sẻ, trong quá trình điều tra, truy vết, lực lượng y tế gặp một số khó khăn, như người dân liên quan không nhớ rõ lịch trình và địa điểm di chuyển, không liên lạc được qua điện thoại hay phải đến tận nhà người dân gõ cửa yêu cầu hợp tác vào lúc đêm khuya, nhưng nhờ có sự phối hợp hỗ trợ của CDC các tỉnh, thành phố, chính quyền địa phương, lực lượng Công an và 710 Tổ cộng đồng (mỗi tổ 2-3 người) ở 21 xã, phường nên việc điều tra, truy vết đều diễn ra suôn sẻ và có kết quả ngay sau đó. Trong thời gian tới, Trung tâm Y tế thành phố sẽ tiếp tục chú trọng công tác phối hợp, đẩy mạnh thông tin cộng đồng và quản lý đối tượng tại cộng đồng, nỗ lực điều tra, truy vết với tinh thần “Không bỏ qua bất cứ mối nghi ngờ nào, kể cả thông tin không chính xách nhưng vẫn đi xác minh” để kịp thời ngăn chặn, không để dịch bệnh Covid-19 xâm nhập vào địa bàn.

Đức Thành

Chuyên mục khác