Nỗ lực đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động

23/03/2022 13:02

Thời gian qua, các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực thực hiện các biện pháp, giải pháp nhằm đảm bảo công tác an toàn, vệ sinh lao động (AT, VSLĐ).
Các đơn vị sử dụng lao động luôn quan tâm bảo đảm an toàn lao động. Ảnh: HN

 

Hàng năm, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đều phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh hướng dẫn các sở, ban, ngành, địa phương và Công đoàn các cấp căn cứ vào tình hình thực tế tại địa phương, đơn vị tăng cường tổ chức các hoạt động truyền thông, ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội, truyền thanh nội bộ để thông tin, tuyên truyền tới các doanh nghiệp, người lao động tại địa phương về AT, VSLĐ. Nhờ vậy, qua kiểm tra, hầu hết các đơn vị, địa phương và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đều đã chủ động xây dựng chương trình công tác AT, VSLĐ hằng năm và triển khai tới các tổ, đội sản xuất trong phạm vi quản lý với các hình thức triển khai đa dạng, phong phú phù hợp với tình hình thực tế của từng đơn vị, địa phương. Thường xuyên tổ chức tập huấn, phổ biến công tác AT, VSLĐ; phối hợp kiểm tra và tự kiểm tra việc chấp hành chính sách pháp luật về AT, VSLĐ và quy trình làm việc an toàn tại các doanh nghiệp... Trong 2 năm 2020 và 2021, các doanh nghiệp tiến hành huấn luyện công tác AT, VSLĐ cho 1.194 người lao động.

Các sở, ngành còn tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh về AT, VSLĐ. Sở Công thương tổ chức kiểm tra, cấp Giấy chứng nhận huấn luyện kỹ thuật an toàn vật liệu nổ công nghiệp cho 36 cá nhân có liên quan đến hoạt động vật liệu nổ công nghiệp. Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức 12 lớp tập huấn với 526 người tham gia nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người sử dụng lao động và người lao động về công tác AT,VSLĐ. Sở Y tế thực hiện kiểm tra, giám sát về hoạt động kiểm định máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động tại 10 cơ sở lao động ngành y tế; giám sát công tác AT, VSLĐ, phòng chống bệnh nghề nghiệp tại 21 cơ sở doanh nghiệp trong diện quản lý có yếu tố nguy cơ mắc bệnh nghề nghiệp; khám sức khỏe, khám bệnh nghề nghiệp cho người lao động. Sở Xây dựng kiểm tra tại 29 công trình đang thi công và hướng dẫn các chủ đầu tư thực hiện đúng quy định của pháp luật về an toàn lao động. Liên đoàn Lao động tỉnh đã tổ chức 70 cuộc giám sát tình hình thực hiện pháp luật lao động...

Trong năm 2021, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã phối hợp với các sở, ngành  tổ chức kiểm tra tại 3 đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; kiểm tra công tác an toàn lao động tại công trình thủy điện Plei Kần, huyện Ngọc Hồi thuộc Công ty Cổ phần Tấn Phát, qua đó đã xử phạt hành chính đối với Công ty Cổ phần Tấn Phát số tiền 7, 5 triệu đồng; tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh xử phạt hành chính 1 cá nhân số tiền 70 triệu đồng (ông Phạm Văn Thiệp, đội trưởng đội công nhân xây dựng tại công trình thủy điện Plei Kần).

Qua công tác tuyên truyền, kiểm tra, giám sát, nhận thức của các doanh nghiệp, người lao động về AT, VSLĐ được nâng lên. Đáng mừng là đã có một số doanh nghiệp chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức tự kiểm tra công tác AT, VSLĐ tại cơ sở và  kế hoạch bảo hộ lao động hàng năm. Một số doanh nghiệp đã chủ động mời cơ quan chức năng đo kiểm tra môi trường lao động theo quy định; chấp hành nghiêm việc khai báo, đăng ký và kiểm định kỹ thuật an toàn lao động; xây dựng các nội quy, quy trình vận hành các loại máy, thiết bị và các biện pháp làm việc AT, VSLĐ góp phần đảm bảo an toàn hơn cho con người và thiết bị. Các chế độ, chính sách về AT, VSLĐ đối với người lao động được một số đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh thực hiện tốt hơn. 

Các đơn vị xây dựng luôn quan tâm, bảo đảm vệ sinh an toàn lao động cho đội ngũ công nhân. Ảnh: HN

 

Với các biện pháp được triển khai chặt chẽ, nhìn chung các cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã thực hiện tốt công tác AT,VSLĐ. Các chế độ, chính sách đối với người lao động được đảm bảo, đời sống vật chất và tinh thần được cải thiện. Đặc biệt, số vụ tai nạn lao động giảm. Năm 2020, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 3 vụ tai nạn lao động, làm chết 4 người và bị thương nặng 4 người; năm 2021, xảy ra 1 vụ tai nạn lao động, làm chết 1 người.     

Hà Nam

Chuyên mục khác