Nỗ lực đảm bảo an sinh xã hội

29/12/2021 06:04

Trong điều kiện khó khăn do tác động của đại dịch Covid-19, cùng với nỗ lực vừa thực hiện công tác phòng, chống dịch, vừa bảo đảm nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, tỉnh ta luôn chú trọng chăm lo công tác an sinh xã hội với việc triển khai thực hiện nhiều chính sách, giải pháp hiệu quả.

Trong năm qua, toàn ngành Lao động- Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tỉnh đẩy mạnh thực hiện đồng bộ, hiệu quả các chính sách an sinh, phúc lợi xã hội nhằm cải thiện, nâng cao chất lượng đời sống người có công, người nghèo, đối tượng yếu thế trong xã hội. Công tác phối hợp giữa các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh với UBND các huyện, thành phố được chú trọng thực hiện. Qua đó, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của từng cấp, từng ngành, từng địa phương, đảm bảo hỗ trợ đúng đối tượng, công khai, minh bạch, không để xảy ra tình trạng lợi dụng, trục lợi chính sách.

Ngành LĐ-TB&XH chủ động tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo triển khai, thực hiện chương trình phát triển công tác xã hội, công tác người khuyết tật, công tác người cao tuổi, thực hiện các chính sách trợ giúp xã hội trên địa bàn tỉnh kịp thời, theo quy định.

Tặng quà hỗ trợ công tác phòng chống Covid-19 tại các khu cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh. Ảnh: PT

 

Các hoạt động trợ giúp xã hội đạt được nhiều kết quả, công tác trợ giúp thường xuyên, trợ giúp đột xuất và các chính sách trợ giúp khác được triển khai đồng bộ, kịp thời, chú trọng phát triển hệ thống trợ giúp xã hội. Trong năm, đã tổ chức các hoạt động thiết thực nhân Ngày công tác xã hội Việt Nam trên địa bàn tỉnh; quản lý hoạt động 5 cơ sở trợ giúp xã hội ngoài công lập thực hiện chăm sóc, nuôi dưỡng 679 đối tượng theo quy định; cấp phép thành lập cho 1 cơ sở trợ giúp xã hội ngoài công lập Vinh Sơn V.  Ngành chức năng phối hợp thực hiện chi trả chính sách trợ giúp xã hội qua hệ thống bưu điện kịp thời cho đối tượng hưởng chính sách tại cộng đồng; hỗ trợ 161. 055 kg gạo cứu đói và gần 10,7 tỷ đồng cho 22.969 hộ nghèo, cận nghèo và đối tượng bảo trợ xã hội tại các cơ sở trợ giúp xã hội công lập và ngoài công lập nhân dịp Tết Nguyên đán; phối hợp với các địa phương và cơ quan chuyên môn tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu thực hiện bảo vệ quyền trẻ em, khẩn cấp đưa 26 trẻ em của tỉnh trở về gia đình an toàn...

Bên cạnh đó, tỉnh ta đặc biệt chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và hoàn thiện các chính sách ưu đãi người có công với cách mạng. Đến nay, đã thực hiện chế độ chính sách cho 5.272 người có công, 100% các đối tượng đã được hưởng trợ cấp ưu đãi, gia đình người có công có mức sống ổn định, được thụ hưởng các chế độ bảo hiểm y tế, phúc lợi xã hội theo quy định. 

Các chế độ, chính sách đối với người cao tuổi, người khuyết tật được thực hiện thường xuyên, toàn diện, các hoạt động chăm sóc, phụng dưỡng, động viên các đối tượng được đẩy mạnh, qua đó phát huy vai trò của các đối tượng trong gia đình và xã hội, góp phần vào sự phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn.

Hỗ trợ người nghèo và các đối tượng vùng đồng bào DTTS trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 khó khăn. Ảnh: PT

 

Triển khai thực hiện Chương trình trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021- 2030, trong năm, đã có nhiều hoạt động ý nghĩa như  các hoạt động nhân Ngày người khuyết tật Việt Nam 18/4, Ngày Quốc tế vì người khuyết tật 3/12, phối hợp Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh Đăk Lăk ký kết hợp đồng chăm sóc và nuôi dưỡng cho 31 người tâm thần của tỉnh; dự kiến thành lập cơ sở chăm sóc, phục hồi chức năng cho người tâm thần và rối nhiễu tâm trí của tỉnh, phối hợp với Tổ chức NACCET và CCRD tham mưu UBND tỉnh tiếp nhận dự án “Hòa nhập”...

Các hoạt động chăm sóc và phụng dưỡng người cao tuổi được quan tâm đúng mức, tạo điều kiện để người cao tuổi “sống vui, sống khỏe, sống có ích”. Trong năm, đã tổ chức chúc thọ, mừng thọ cho 2.492 người, tham mưu UBND tỉnh trình Chủ tịch nước gửi thiếp chúc thọ và tổ chức thăm mừng thọ cho 249 cụ tròn 100 và 90 tuổi. Đồng thời, tổ chức nhiều hoạt động chức truyền thông, các hoạt động phù hợp nhân Ngày Quốc tế người cao tuổi, hưởng ứng Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2021.

Để đảm bảo người dân không ai phải thiếu ăn, “không ai bị bỏ lại phía sau” trong điều kiện dịch bệnh Covid- 19 diễn biến phức tạp, bên cạnh công tác phòng, chống dịch bệnh, các địa phương trên địa bàn tỉnh tập trung triển khai kịp thời các gói hỗ trợ từ Chính phủ, giúp người dân vượt qua “cơn bão” Covid-19 theo tinh thần Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 07/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ, triển khai thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Kết quả, trong năm 2021 các ngành chức năng triển khai hỗ trợ cho 880 doanh nghiệp với 16.108 lao động số tiền gần 5,396 tỷ đồng; 156 hộ kinh doanh với tổng kinh phí 468 triệu đồng và 773 đối tượng (là người lao động, viên chức hoạt động nghệ thuật, hướng dẫn viên du lịch và người điều trị F0, người thực hiện cách ly y tế F1) với số tiền hơn 1,609 tỷ đồng; đón 476 công dân ở các tỉnh phía Nam về...

Những kết quả đạt được trong năm 2021 sẽ là nguồn động lực rất quan trọng cho ngành LĐ-TB&XH tỉnh tiếp tục triển khai thành công các chương trình, kế hoạch trong sắp tới. Thời gian tới, toàn ngành sẽ tiếp tục phối hợp cùng các cấp, các ngành tích cực xây dựng và hoàn thiện các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh; có các biện pháp khuyến khích, tạo môi trường thuận lợi để các hoạt động từ thiện, an sinh xã hội được thực hiện an toàn, hiệu quả; huy động hiệu quả các nguồn lực trong và ngoài tỉnh hỗ trợ cho việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội. Qua đó, góp phần cùng các cấp, ngành, đoàn thể trong tỉnh thực hiện tốt công tác bảo đảm an sinh xã hội, từng bước nâng cao chất lượng đời sống của người dân trên địa bàn.

Phạm Thanh

Chuyên mục khác