Nỗ lực chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân

27/02/2022 06:04

Quán triệt quan điểm của Đảng về công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, những năm qua, ngành Y tế đã có những bước phát triển vững chắc trên mọi phương diện. Qua đó, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân, góp phần quan trọng vào thành quả phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân ngày càng được nâng cao. Ảnh: NT

 

Toàn tỉnh hiện có 3 cơ sở khám, chữa bệnh thuộc tuyến tỉnh, bao gồm Bệnh viện Đa khoa tỉnh; Bệnh viện Đa khoa khu vực Ngọc Hồi; Bệnh viện Y dược cổ truyền - Phục hồi chức năng; 10 trung tâm y tế huyện, thành phố, 99 trạm y tế xã, phường, thị trấn và 3 phòng khám đa khoa khu vực thuộc Trung tâm Y tế các huyện Tu Mơ Rông, Đăk Glei và Kon Rẫy. Những năm qua, hệ thống y tế trong toàn tỉnh được quan tâm đầu tư xây dựng, củng cố và kiện toàn; phương thức hoạt động được đổi mới, nhờ đó, chất lượng, hiệu quả phục vụ được nâng lên.

Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh triển khai tốt các giải pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh điều trị nội trú, ngoại trú; duy trì thường xuyên các hoạt động quản lý chất lượng và cải tiến chất lượng trong khám bệnh, chữa bệnh. Nhiều tiến bộ kỹ thuật y học với công nghệ hiện đại đã được ứng dụng, tiếp nhận, chuyển giao tại các cơ sở y tế, nhất là tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh giúp cứu sống nhiều bệnh nhân nguy kịch không chỉ trong mà cả ngoài tỉnh. Hệ thống y tế tuyến xã không ngừng được củng cố với 99/99 trạm y tế đạt chuẩn Quốc gia về y tế, đáp ứng được yêu cầu tuyên truyền, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Bên cạnh đó, các cơ sở khám, chữa bệnh cũng thực hiện đúng quy định về khám bệnh, chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia.

Cùng với các hệ thống khám, điều trị, hệ thống y tế dự phòng cũng không ngừng được củng cố và phát triển từ tỉnh đến cơ sở. Công tác phòng bệnh luôn được duy trì thực hiện tốt nên nhiều năm liền trên địa bàn tỉnh không có dịch bệnh lớn xảy ra.

Đặc biệt, trong 2 năm qua, hệ thống y tế các cấp trên địa bàn tỉnh đã thực hiện nghiêm túc, hiệu quả sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, phối hợp chặt chẽ với các ngành, các đơn vị, địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp hữu hiệu, ứng phó với dịch bệnh; thực hiện thu dung và điều trị hiệu quả cho bệnh nhân mắc Covid-19. Vì thế, dù dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, nhưng tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh vẫn trong tầm kiểm soát, đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt trong tình hình mới.

Để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân, công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực luôn được ngành Y tế quan tâm, nhất là đào tạo chuyên khoa sâu, kỹ thuật cao và bác sĩ cho tuyến xã. Hiện tại, toàn ngành có 2.723 cán bộ, nhân viên y tế; trong đó, có 524 bác sĩ, 768 điều dưỡng, 259 y sĩ, chiếm 9,5%; 269 dược sĩ, 225 hộ sinh, 167 kỹ thuật y, 28 người làm công tác y tế công cộng...Tất cả các trạm y tế đều có bác sĩ, trong đó 96,1% trạm y tế có bác sĩ biên chế tại trạm.

Một trong những nhiệm vụ cũng luôn được ngành Y tế chú trọng là tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, y đức, đổi mới toàn diện phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ, nhân viên y tế. Qua đó, nâng cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp, đẩy lùi các tiêu cực, từ đó, củng cố niềm tin, sự hài lòng của người bệnh, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh.

Ngoài ra, công tác kế hoạch hóa gia đình được triển khai thường xuyên từ tuyến tỉnh đến cơ sở, phương thức cung cấp dịch vụ kế hoạch hóa gia đình được đổi mới theo hướng mở rộng, tới từng nhóm đối tượng. Qua đó, góp phần tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên, nhất là trong vùng đồng bào DTTS. Năm 2021, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên của tỉnh ta là 14,05%, giảm 1,25% so với năm 2020.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp và yêu cầu ngày càng cao về công tác khám, chữa bệnh nên nhiệm vụ của ngành Y tế tỉnh trong thời gian tới vô cùng nặng nề. Xác định rõ điều này, ngành Y tế đã chủ động xây dựng kế hoạch tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo phát triển sự nghiệp y tế và bảo vệ chăm sóc sức khỏe nhân dân; nâng cao toàn diện chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh và phục hồi chức năng ở tất cả các tuyến. Tăng cường chất lượng y tế dự phòng, bảo đảm đủ năng lực phân tích, tổng hợp, dự báo, giám sát và phát hiện sớm dịch bệnh để tham mưu các biện pháp ứng phó, khống chế kịp thời dịch nhất, nhất là dịch bệnh Covid-19...

Tin rằng, với sự cố gắng, nỗ lực của đội ngũ những người thầy thuốc trên địa bàn tỉnh, công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân sẽ ngày càng được thực hiện tốt hơn, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh.           

NGỌC THẮNG

Chuyên mục khác