Nỗ lực bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân

06/04/2018 17:57

​Chủ đề Ngày Sức khỏe thế giới năm nay là vấn đề bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân, có ý nghĩa hướng đến các mục tiêu về công bằng trong tiếp cận dịch vụ y tế, cung cấp các dịch vụ y tế cơ bản, toàn diện và bảo vệ người sử dụng dịch vụ y tế trước rủi ro tài chính… Đây là dịp để huy động cộng đồng xã hội hành động về một chủ đề sức khỏe cụ thể được toàn thế giới quan tâm.

Ông Đào Duy Khánh - Giám đốc Sở Y tế, cho biết: Vấn đề bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân là mục tiêu dài hạn mà ngành Y tế đang phấn đấu để xây dựng và phát triển hệ thống y tế, đặc biệt là mạng lưới y tế cơ sở. Trong đó, phát triển mạng lưới y tế cơ sở rộng khắp, có đủ năng lực cung cấp các dịch vụ y tế từ khám bệnh, chữa bệnh cho đến triển khai hoạt động y tế dự phòng, để đảm bảo tất cả mọi người đều có thể nhận được các dịch vụ y tế mà họ cần ngay tại địa phương nơi họ đang sinh sống, với các dịch vụ y tế thiết yếu như: phòng chống các bệnh truyền nhiễm, bệnh không lây nhiễm, chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em, tiêm chủng mở rộng, khám và điều trị các bệnh thông thường và chấn thương, quản lý sức khỏe người dân…Có như vậy, người dân được sử dụng các dịch vụ y tế tại chỗ, không phải lên các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến trên để điều trị.

Bệnh viện Mắt Thành phố Hồ Chí Minh khám mắt chuẩn bị phẫu thuật cho người cao tuổi tỉnh

 

Với tầm quan trọng đó, trong những năm qua, ngành Y tế tỉnh đã đổi mới, sắp xếp mạng lưới y tế tinh gọn và hoạt động hiệu quả theo tinh thần các Nghị quyết Trung ương 6, khóa XII. Trong đó, đã hợp nhất các đơn vị làm nhiệm vụ y tế dự phòng tuyến tỉnh thành Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và tổ chức lại trung tâm y tế các huyện, thành phố, đồng thời sắp xếp lại mạng lưới phòng khám đa khoa khu vực, xây dựng xã đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã và đến nay có 68/102 xã đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã, chiếm tỷ lệ 66,7%. Hiện nay, toàn tỉnh có gần 100% xã đã có bác sỹ, đạt khoảng 10 bác sỹ/vạn dân, cao hơn so với cả nước là 8,4 bác sỹ/vạn dân. 100% thôn, làng trong tỉnh đã bố trí đội ngũ nhân viên y tế thôn, làng và được đào tạo chuẩn hóa, trong đó 89,5% qua đào tạo trình độ chuyên môn y từ 3 tháng trở lên.

Ngành Y tế tỉnh đã quan tâm đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, sửa chữa và hiện đại hoá trang thiết bị y tế cho các cơ sở y tế. Cụ thể, giai đoạn 2015-2017, hoàn thành đầu tư 20 công trình các cơ sở y tế. Trong đó, nâng cấp Bệnh viện Đa khoa tỉnh từ 400 giường lên 500 giường; cải tạo, mở rộng Bệnh viện Phục hồi chức năng và Bệnh viện Đa khoa huyện Đăk Glei; nâng cấp Bệnh viện Y dược cổ truyền; xây dựng mới, cải tạo và mở rộng 14 trạm y tế xã. Hiện nay, đang triển khai đầu tư nâng cấp Bệnh viện Đa khoa tỉnh đạt tiêu chí cơ bản bệnh viện hạng I quy mô 750 giường vào năm 2020, đầu tư nâng cấp Bệnh viện Đa khoa khu vực Ngọc Hồi và đầu tư cơ sở hạ tầng cho 37 trạm y tế xã…

Các trang thiết bị hiện đại cũng được quan tâm đầu tư và áp dụng tại các cơ sở khám, chữa bệnh như: đầu tư, lắp đặt máy Xquang kỹ thuật số, hệ thống lọc thận, máy chụp cộng hưởng từ MRI, máy Laser bán dẫn công suất thấp, máy siêu âm màu 4D, máy xét nghiệm sinh hóa tự động, các trang thiết bị hiện đại phục vụ cho công tác nội soi chẩn đoán và phẫu thuật nội soi tại các bệnh viện tuyến tỉnh và huyện. 100% trạm y tế được trang bị các trang thiết bị và dụng cụ y tế thiết yếu phục vụ cho hoạt động của trạm và trang bị một số trang thiết bị hiện đại như: máy điện tim, siêu âm, máy xét nghiệm cho 30 trạm y tế.

Nhờ đó, diện bao phủ các dịch vụ chăm sóc sức khỏe đã được triển khai đến gần với người dân hơn thông qua việc triển khai các chương trình y tế như: Tiêm chủng mở rộng, chăm sóc sức khỏe sinh sản, cải thiện tình trạng dinh dưỡng trẻ em, quản lý các bệnh không lây nhiễm, bệnh mãn tính tại cộng đồng...; triển khai khám bệnh, chữa bệnh tại 100% xã, phường, thị trấn thuận lợi cho việc tiếp cận với dịch vụ khám chữa bệnh của người dân, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Ngoài ra, đẩy mạnh việc thực hiện tự chủ về tài chính tại các cơ sở y tế công lập; phối hợp với các sở, ban ngành và địa phương triển khai bảo hiểm y tế toàn dân, nên tính đến nay, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh đạt 88,25% dân số.

Ông Đào Duy Khánh cho biết thêm: Để hướng đến bao phủ chăm sóc sức khoẻ toàn dân, trong thời gian tới, ngành Y tế tỉnh tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp y tế công lập. Trong đó, ở tuyến tỉnh, sắp xếp lại các bệnh viện chuyên khoa, xây dựng Bệnh viện Đa khoa tỉnh đạt các tiêu chí cơ bản của bệnh viện hạng I vào năm 2020, xây dựng mở rộng và nâng quy mô giường bệnh Bệnh viện Đa khoa khu vực Ngọc Hồi lên 250 giường…Ở tuyến huyện, thực hiện thống nhất mô hình mỗi huyện chỉ có một trung tâm y tế thực hiện đa chức năng và rà soát, sắp xếp hợp lý các phòng khám đa khoa khu vực trực thuộc các trung tâm y tế. Ở tuyến xã, hoàn thiện việc thực hiện các quy định về tổ chức và nhân lực theo quy định của Chính phủ để đảm bảo các điều kiện thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của trạm y tế, đồng thời đẩy mạnh việc xây dựng xã đạt bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã, phấn đấu đến năm 2020 đạt 100%.

Đặc biệt, thực hiện đầy đủ cơ chế tự chủ trong các đơn vị sự nghiệp y tế công lập, nhằm trao quyền chủ động cho các cơ sở y tế trong việc huy động các nguồn lực và phát triển, mở rộng các dịch vụ y tế có chất lượng, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân và đẩy mạnh xã hội hóa, phát triển mạng lưới y tế ngoài công lập có chất lượng cao, trong đó triển khai dự án Bệnh viện Đa khoa quốc tế Vạn An với quy mô 95 giường bệnh sẽ đi vào hoạt động năm 2020.

Bài và ảnh: Trần Văn Phúc

Chuyên mục khác