Nỗ lực bao phủ BHYT học sinh, sinh viên

28/10/2022 13:28

Để thực hiện tốt hơn công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho thế hệ tương lai, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, hai ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) và Giáo dục - Đào tạo tỉnh luôn quan tâm, chú trọng phát triển bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh, sinh viên. Năm học này, tỉnh ta phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT.

Theo quy định của Luật BHYT, học sinh, sinh viên là nhóm đối tượng bắt buộc tham gia BHYT. Những năm gần đây, tỷ lệ bao phủ BHYT trong học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh ta đạt mức khá cao. Theo thống kê, đến đầu năm học 2022-2023, toàn tỉnh có 115.775 học sinh, sinh viên tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 93,09%.

Kết quả này có được chủ yếu là nhờ chính sách BHYT được triển khai sâu rộng, Nhà nước, các địa phương quan tâm, hỗ trợ và đông đảo phụ huynh, học sinh hưởng ứng. Theo đó, ngoài các đối tượng hộ nghèo, vùng đặc biệt khó khăn và diện được thụ hưởng các chính sách ưu tiên của Nhà nước được cấp miễn phí thẻ BHYT, còn lại, tất cả học sinh, sinh viên đều được Nhà nước hỗ trợ 30% và tỉnh hỗ trợ thêm 10% kinh phí tham gia BHYT. Khi tham gia BHYT, học sinh, sinh viên được chăm sóc sức khỏe ban đầu ngay tại trường học. Đồng thời, cũng như các nhóm đối tượng khác, học sinh, sinh viên được tạo điều kiện thuận lợi để khám, chữa bệnh với BHYT tại các cơ sở y tế theo quy định.

Công tác y tế trường học luôn được ngành Giáo dục quan tâm. Ảnh: T.H

 

BHYT ngày càng khẳng định hiệu quả, vai trò quan trọng trong công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe thế hệ tương lai, góp phần vào việc thực hiện mục tiêu phát triển toàn diện con người, do đó, năm học 2022 - 2023, ngành BHXH và ngành Giáo dục - Đào tạo tỉnh đặt ra mục tiêu phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT.

Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện công tác phát triển BHYT học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, nhất là sau một thời gian dài bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 đã tác động đến đời sống, thu nhập của nhiều gia đình, từ đó, ảnh hưởng trực tiếp đến việc đóng BHYT học sinh, sinh viên trong năm học này. Nhận diện rõ thách thức, ngành Giáo dục - Đào tạo và BHXH tỉnh đã đề nhiều giải pháp thiết thực và đồng bộ.

Bà Đinh Thị Lan -Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Ngay từ đầu năm học 2022 -2023, Sở đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các Phòng Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị trường học trực thuộc đẩy mạnh tuyên truyền đến cán bộ, nhân viên, giáo viên, học sinh; đặc biệt là phụ huynh học sinh về chính sách nhân văn của BHYT học sinh, sinh viên, đưa tiêu chí học sinh tham gia BHYT vào tiêu chí đánh giá xếp loại, thi đua của các cơ sở giáo dục. Phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp, các tổ chức chính trị-xã hội huy động nguồn lực xã hội để hỗ trợ kinh phí tham gia BHYT cho học sinh hoàn cảnh khó khăn. Chỉ đạo các cơ sở giáo dục sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả nguồn kinh phí được trích lại cho y tế trường học để thực hiện tốt việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh, sinh viên.

Năm học 2022-2023, thành phố Kon Tum có 71 trường học với trên 37.100 học sinh. Để đạt được mục tiêu có 100% học sinh tham gia BHYT trong năm học này và giữ tỷ lệ này đến năm 2025, Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Kon Tum quan tâm chỉ đạo quyết liệt, Phòng Giáo dục và Đào tạo triển khai nhiều giải pháp tích cực.

Ông Thái Khắc Hòa- Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Kon Tum chia sẻ: Phòng chỉ đạo các trường học chú trọng tuyên truyền, vận động các gia đình tham gia BHYT cho con em mình; thường xuyên rà soát thời hạn BHYT để nhắc nhở các gia đình đóng tiền nhằm đảo tính liên tục, không ảnh hưởng đến quyền lợi của các em; quan tâm đến các đối tượng học sinh có hoàn cảnh khó khăn, nhất là học sinh người DTTS. Phòng cũng phối hợp chặt chẽ với cơ quan BHXH, các xã, phường kêu gọi, huy động các nguồn xã hội hóa để hỗ trợ cấp thẻ BHYT. Đặc biệt, phát động phong trào tương thân, tương ái trong các trường học để có điều kiện tặng thẻ BHYT cho học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn.

Trường Tiểu học Kim Đồng phối hợp với BHXH tuyên truyền về chính sách BHYT cho học sinh. Ảnh: T.H


Năm học 2022 - 2023, Trường Tiểu học Kim Đồng (xã Ia Chim, thành phố Kon Tum) có 381 học sinh, 100% là con em đồng bào DTTS.  Là một trong những trường nằm ở địa bàn khó khăn, thu nhập, mức sống của rất nhiều gia đình thấp nên không ít gia đình luôn đắn đo, suy tính về việc tham gia BHYT cho con em. Tuy nhiên, bằng nỗ lực của đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường, quan tâm của Phòng Giáo dục và Đào tạo, trường vẫn đạt được chỉ tiêu bao phủ BHYT.

Hiệu trưởng Nguyễn Ngọc Hải cho biết: Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã quán triệt cán bộ, giáo viên về tầm quan trọng của công tác BHYT học sinh, gắn chỉ tiêu vận động BHYT học sinh vào xét thi đua, khen thưởng, từ đó, tạo động lực, khích lệ tinh thần của mỗi thầy, cô. Vì vậy, ngoài việc phổ biến cho học sinh ở trường, qua buổi họp phụ huynh, giáo viên chủ động phối hợp cán bộ thôn đến từng gia đình tuyên truyền, vận động, tư vấn  để các gia đình tham gia BHYT cho con em. Nhà trường đã huy động các nguồn xã hội hóa, kêu gọi các tổ chức, cá nhân, giáo viên hỗ trợ 50% kinh phí để các em có hoàn cảnh khó khăn được tham gia BHYT. Bên cạnh đó, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố cũng ưu tiên dành nguồn hỗ trợ thẻ BHYT cho các em học sinh của trường.

Cùng với ngành Giáo dục, BHXH tỉnh đã phối hợp với các cấp, ngành kêu gọi các mạnh thường quân, nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí, cán bộ, viên chức tự nguyện ủng hộ 1 ngày lương để tặng thẻ BHYT cho người dân, học sinh, sinh viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn.

Cùng với công tác tuyên truyền, vận động, hỗ trợ học sinh, sinh viên tham gia BHYT, các đơn vị trực thuộc BHXH tỉnh tăng cường phối hợp với các cơ sở giáo dục cài đặt và hướng dẫn sử dụng ứng dụng Bảo hiểm số (VssID) đến cha, mẹ học sinh; đăng ký tài khoản, sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng để khám, chữa bệnh  thay thế cho thẻ BHYT giấy. Đồng thời, thực hiện đăng ký tài khoản VssID - BHXH số cho con dưới 15 tuổi chưa được cấp căn cước công dân qua tài khoản của cha, mẹ (người giám hộ) nhằm tạo thuận lợi trong quá trình bảo quản thẻ và khi khám, chữa bệnh bằng BHYT.

BHYT học sinh là một trong những chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước, mang tính nhân đạo và cộng đồng sâu sắc, là sự kết hợp toàn diện từ việc giáo dục sức khỏe ban đầu tại trường học cho học sinh đến khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế khi không may bị ốm đau, bệnh tật. Việc tham gia BHYT nói chung và BHYT học sinh, sinh viên không chỉ là trách nhiệm đối với cá nhân mà còn là trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với cộng đồng, với xã hội. 

Thiên Hương

Chuyên mục khác