Niềm vui từ những ngôi nhà “Đại đoàn kết”

21/02/2019 13:05

Thời gian qua, Ủy ban MTTQVN tỉnh tiếp tục quan tâm triển khai chương trình hỗ trợ xây dựng nhà “Đại đoàn kết”, tạo điều kiện cho hộ nghèo có nơi ở ổn định, yên tâm sản xuất và vươn lên thoát nghèo.

Cụ thể, cuối tháng 1 vừa qua, Ủy ban MTTQVN tỉnh đã phối hợp với Ủy ban MTTQVN thành phố Kon Tum và Chi nhánh Xăng dầu Kon Tum tổ chức bàn giao 25 căn nhà “Đại đoàn kết” cho các hộ nghèo trên địa bàn thành phố, với tổng trị giá 1 tỷ đồng.

Tại lễ bàn giao này, ông Võ Duy Tuấn - Giám đốc Chi nhánh Xăng dầu Kon Tum chia sẻ, các năm qua, từ nguồn chi tiết kiệm và ủng hộ ngày công lao động của cán bộ, người lao động được 1 tỷ đồng, đơn vị ủng hộ các hộ nghèo trên địa bàn thành phố để làm nhà ở mới. Tháng 8 đến tháng 12/2018, đã có 25 gia đình nghèo ở các xã Vinh Quang, Đăk Năng, Ia Chim lần lượt tiếp nhận kinh phí, triển khai xây dựng nhà ở mới, mỗi căn nhà hỗ trợ 40 triệu đồng. 

Quan tâm chăm lo cho bà con nghèo có nhà đại đoàn kết khang trang, ông Nguyễn Thanh Phúc - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN thành phố Kon Tum cho biết, năm 2018, có 30 căn nhà Đại đoàn kết hỗ trợ cho hộ nghèo ở thành phố, trong đó có 25 căn nhà Chi nhánh Xăng dầu Kon Tum hỗ trợ. Ngoài tổng kinh phí hỗ trợ trên, các hộ còn vận động người thân đóng góp thêm 400 triệu đồng cho những căn nhà “Đại đoàn kết” mới vững chắc, đẹp hơn.

Bà Y Gum (bên phải) được hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết trong năm 2018 .Ảnh: M.T

 

Qua giới thiệu của Ủy ban MTTQVN thành phố, chúng tôi đến thăm nhà “Đại đoàn kết” của hộ Y Gum ở thôn Kon H’ngo K’tu - xã Vinh Quang. Bà Y Gum có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, chồng mất sớm, bản thân bà đau yếu bệnh tật đang phải nuôi dưỡng 1 người con trai cũng bị khuyết tật.

Bà Y Gum tâm sự: Cách đây 5 năm, chồng tôi mất do bệnh tật, căn nhà tạm bợ trước đây chừng 30m2 đã xuống cấp nhiều. Mùa mưa, trong nhà có vài bao lúa, tôi cũng phải đi gửi nhờ người bà con trong thôn, do nước mưa dột làm ướt lúa dẫn đến ẩm mốc phải bỏ đi. Góc nhà, nơi đặt cái giường cho con trai cũng bị dột nhiều, dù phía trên trần mùng có che thêm tấm bạt nhựa hứng nước mưa nhỏ giọt, nhưng rồi mưa to nước vẫn tràn xuống ướt cả người, nên con trai phải đi ngủ nhờ luôn…

Trước hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của bà Y Gum, đầu năm 2018, Ủy ban MTTQVN xã Vinh Quang đã lập danh sách đề nghị thành phố Kon Tum quan tâm, tạo điều kiện về kinh phí làm nhà. Đến tháng 8, gia đình bà Y Gum nhận được nguồn hỗ trợ 40 triệu đồng từ quỹ “Vì người nghèo” của tỉnh phân bổ về người thân bà Y Gum. Đến tết cổ truyền dân tộc 2019, bà Y Gum và con trai đã hạnh phúc được ở nhà mới rộng rãi, thoáng mát với diện tích gần 50m2, có 2 phòng ngủ và 1 phòng khách. “Tôi có nhà ở mới đẹp, to lớn hơn nhà cũ. Càng mừng hơn, trời trở lạnh hay mùa mưa sắp tới, 2 mẹ con không phải đi ở nhờ nhà họ hàng”- bà Y Gum nói.  

Tháng 9/2018, tại thôn Plei Sar, xã Ia Chim, có 4 hộ nghèo được trao chìa khóa nhà ở “Đại đoàn kết”. Anh A Thanh – 1 trong 4 hộ được trao nhà ở mới đã không giấu được niềm vui: “Ngôi nhà “Đại đoàn kết” này là tài sản quý giá nhất của gia đình. Trước đây, căn nhà cũ của gia đình chỉ vỏn vẹn 17m2, xung quanh tường được che tạm bằng ván ép, mái nhà lợp bằng tôn cũ rất nóng vào mùa khô, còn mùa mưa thì bị dột và nước đổ xuống lênh láng nền nhà. Cuộc sống gia đình vốn rất khó khăn, việc chăm lo cho 3 đứa con đang tuổi ăn học chưa đầy đủ, nên vợ chồng không có tiền và cũng không dám nghĩ tới việc sửa lại nhà, chứ đừng nói đến xây nhà ở mới”…

Thế nhưng, niềm vui đến bất ngờ với gia đình anh Thanh, khi tháng 4/2018, lãnh đạo Ủy ban MTTQVN tỉnh, thành phố Kon Tum và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã về nói chuyện với bà con, nắm bắt tâm tư nguyện vọng còn khó khăn trong cuộc sống để giúp đỡ. Từ đây, 4 hộ nghèo có nhà bị xuống cấp, dột nát được xem xét hỗ trợ kinh phí làm nhà mới, trong đó có gia đình anh Thanh. Đến tháng 6, nguồn quỹ “Vì người nghèo tỉnh” đã phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, UBND xã Ia Chim triển khai các quy trình hỗ trợ xây dựng nhà mới, với giá trị mỗi căn 53 triệu đồng. Sau 3 tháng thi công, đến tháng 9/2018, các hộ đã được trao chìa khóa nhà ở “Đại đoàn kết”

“Nếu không có sự hỗ trợ của Mặt trận các cấp, chính quyền địa phương thì không biết đến bao giờ vợ chồng tôi mới có nhà đẹp, mới để ở. Vợ chồng chỉ biết nói lời cám ơn. Hiện tại gia đình tập trung đi làm kiếm sống, cố gắng nuôi các con ăn học tốt hơn”- A Thanh nói thêm.

Ủy ban MTTQVN tỉnh đánh giá, trong năm 2018, các cấp ủy đảng và chính quyền, MTTQ tiếp tục quan tâm, nắm chắc hoàn cảnh của những người không may mắn, đối tượng yếu thế trong xã hội để đề nghị các cấp, các ngành kịp thời hỗ trợ cho họ có điều kiện hòa nhập cuộc sống cộng đồng tốt hơn. Đặc biệt, qua công tác xây dựng quỹ “Vì người nghèo” gắn với các hoạt động an sinh xã hội, toàn tỉnh đã vận động, quyên góp được hơn 19 tỷ đồng. Từ nguồn này, đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 200 nhà “Đại đoàn kết” cho các hộ nghèo; gần 900 hộ nghèo được hỗ trợ phát triển sản xuất. Từ các hoạt động trên đã giúp cho người nghèo khắc phục khó khăn, phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống và vươn lên thoát nghèo bền vững hơn.         

Mai Trâm

Chuyên mục khác