Niềm vui chợ mới Đăk La

27/05/2021 06:06

Hơn 3 tháng qua, những người nội trợ và tiểu thương ở xã Đăk La (huyện Đăk Hà) vui mừng khi chính quyền đầu tư xây dựng khu chợ mới khang trang. Chợ mới không chỉ giúp các hộ dân có địa điểm kinh doanh ổn định, lâu dài mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Những năm về trước, khu họp chợ của xã Đăk La chỉ mang tính tự phát. Các tiểu thương từ nhiều nơi đến tập trung tại ngã ba thôn 6 (xã Đăk La) bán hàng. Điều đáng nói, đây là khu vực giao với Quốc lộ 14, có nhiều phương tiện giao thông qua lại, trong khi mật độ dân số cao, nên dễ xảy ra tai nạn giao thông. Chưa kể hoạt động của chợ gây mất mỹ quan, ô nhiễm môi trường.

Để giải quyết tình trạng trên, tháng 1/2021, UBND xã Đăk La đã khởi công xây dựng khu chợ mới tại thôn 6, cách điểm họp chợ cũ 100m. Sau hơn 1 tháng thi công, chợ hoàn thành, đi vào hoạt động. Từ ngày có chợ mới, các hộ dân xung quanh khu vực ngã ba thôn 6, xã Đăk La không còn phải sống trong cảnh ô nhiễm môi trường do nước thải, rác thải… từ các gian hàng chợ tự phát.

Khu chợ mới có bãi để xe rộng rãi, không gây mất trật tự an toàn giao thông. Ảnh: V.T

 

Chủ cửa hàng tạp hóa Hoàng Thanh (ngã ba thôn 6, xã Đăk La) cho biết: Nhiều năm nay, gia đình tôi cùng các hộ dân ở đây phải chịu đựng mùi hôi thối từ nước, rác thải... Chúng tôi đã nhiều lần viết đơn kiến nghị chính quyền địa phương xử lý khu vực họp chợ tự phát, đến nay đã được giải quyết. Từ khi chính quyền xây dựng khu vực họp chợ mới, cuộc sống chúng tôi đã trở nên yên bình hơn. 

Không chỉ những người dân sinh sống tại khu vực ngã ba thôn 6 vui mừng khi chính quyền xây khu chợ mới, mà những người nội trợ cũng rất phấn khởi. Chị Nguyễn Thị Ty ở thôn 1B (xã Đăk La) cho biết: Tôi không còn phải vội vàng dậy sớm đi chợ như trước đây. Khu chợ cũ tập trung tại ngã ba thôn 6 là khu vực chợ tự phát nên thường xuyên bị chính quyền giải tỏa. Vì vậy, người dân thường chen chúc vào sáng sớm để mua hàng, gây ùn tắc giao thông. Từ ngày có chợ mới, các tiểu thương tập trung và chia khu rõ ràng. Đường vào khu chợ mới rộng rãi, có bãi để xe nên không gây cản trở giao thông. Hơn nữa, vào khu chợ mới mua sắm, tôi thấy vấn đề vệ sinh ở đây rất đảm bảo, nước thải, rác thải đều đúng quy định.

Cũng như những người nội trợ, các tiểu thương rất phấn khởi khi được bán hàng trong một môi trường mới. Chị Định Thị Toanh- chủ một sạp rau trong chợ - cho biết: Từ ngày có chợ mới, tôi cùng các tiểu thương ở khu chợ cũ chuyển xuống đây họp chợ, chia thành từng sạp rõ ràng, mỗi người tự giữ gìn vệ sinh sạp hàng của mình. Hiện tại, xã vẫn chưa thu phí họp chợ, mỗi tháng chúng tôi chỉ trả 15.000 đồng phí thu gom rác.

Các tiểu thương phân chia khu rõ ràng, giữ gìn vệ sinh sạch sẽ. Ảnh: VT

 

“Bán ở đây rất thuận lợi, nắng mưa cũng không lo, khách hàng cũng quen dần với điểm chợ mới. Tuy nhiên, khu chợ vẫn còn thiếu nhiều thứ, trời mưa to vẫn bị hắt. Mong rằng, sắp tới chính quyền địa phương sẽ tiếp tục hoàn thiện” - chị Toanh bày tỏ.

Ông Nguyễn Quang Thịnh - Chủ tịch UBND xã Đăk La cho biết: Trước đây, xã đã nhiều lần nhận được đơn kiến nghị của bà con về việc giải tỏa khu chợ tự phát trên địa bàn. Xã đã cử đội an ninh trật tự đến xử lý và giải tỏa khu chợ, tuy nhiên không hiệu quả. Chính vì thế, xã đã đề xuất và được UBND huyện chấp thuận xây dựng khu chợ mới tại thôn 6, cách điểm chợ cũ hơn 100m với nguồn vốn 1,1 tỷ. Khuôn viên chợ mới có diện tích 1.100m2, trong đó khu chợ chính có diện tích 370,5m2.

Theo ông Thịnh, khu chợ mới hiện tại có 37 sạp hàng, xã vẫn đang khuyến khích các tiểu thương trên địa bàn xã đến họp chợ. Sắp tới xã sẽ tiếp tục xây dựng thêm một số công trình phụ như nhà vệ sinh, tường rào, thành lập ban quản lý chợ… để khu chợ được hoàn thiện. Sau đó xây dựng quy chế và thu phí họp chợ theo mức phí quy định là 25.000 đồng/m2/tháng.   

Văn Tùng

Chuyên mục khác