Niềm tự hào không của riêng ai

09/02/2023 08:10

Xuân Quý Mão này Kon Tum tròn 110 tuổi. Mùa xuân- Ngày thành lập Đảng (3/2) - Ngày thành lập tỉnh (9/2), sự gặp gỡ của đất trời, của lịch sử luôn mang nhiều ý nghĩa và niềm tự hào đối với mỗi người dân Kon Tum.

Trong hành trình 110 năm với bao biến thiên của lịch sử, vật đổi sao dời, Kon Tum có thời điểm hợp nhất với tỉnh Gia Lai thành tỉnh Gia Lai – Kon Tum, rồi lại tách ra thành lập lại tỉnh. Dù cho ở giai đoạn nào, Đảng bộ, chính quyền và người dân Kon Tum đều một lòng theo Đảng, theo Bác, cùng nhau nỗ lực, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, để làm nên nhiều thành tích tự hào.

Kon Tum chúng ta tự hào là mảnh đất giàu truyền thống cách mạng và yêu nước, quê hương của những anh hùng như: A Gió, A Dừa, U Re... ; là nơi ra đời và nuôi dưỡng những phong trào đấu tranh yêu nước giải phóng dân tộc trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ. Kon Tum chúng ta tự hào là nơi tập hợp lực lượng chiến đấu, mở màn nhiều chiến dịch lớn trong lịch sử như: Chiến thắng Đăk Tô – Tân Cảnh 1972, Chiến thắng Măng Đen 1974… là bàn đạp vững chắc để tạo thế tấn công giải phóng đồng bằng, giải phóng Tây Nguyên và giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Thu hút nhiều dự án đầu tư, góp phần thay đổi diện mạo tỉnh nhà. Ảnh: NP

 

Chiến tranh qua đi, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, nhân dân các dân tộc Kon Tum chúng ta lại tiếp tục làm nên những thành tích đáng tự hào trên mặt trận đấu tranh chống đói nghèo, lạc hậu. Bằng khối óc, nghị lực vươn lên và bằng bàn tay cần cù vun xới của mỗi người dân Kon Tum, những vùng đất từng chịu nhiều tổn thất vì bom cày đạn xới năm xưa đã dần được phủ xanh cao su, cà phê, cây ăn trái, dược liệu. Ở những thôn làng mà các em nhỏ năm xưa muốn đến trường phải cơm đùm gạo bới vượt suối băng rừng thì nay đều có các điểm trường được xây dựng khang trang.

Nói đến sự học còn nhớ, sau giải phóng, trước vấn nạn “giặc dốt”, Kon Tum chúng ta nói riêng, tỉnh Gia Lai - Kon Tum nói chung đã có kế sách cực kỳ trí tuệ chính là đầu tư cho giáo dục. Thời điểm đó, có khoảng 95% đồng bào dân tộc thiểu số mù chữ. Nếu dân không đọc, không biết viết thì làm sao có thể nắm được thông tin, tiếp cận những tiến bộ của khoa học kỹ thuật để ứng dụng vào cuộc sống. Làm theo lời dạy của Bác Hồ “một dân tộc dốt là một dân tộc yếu”, lãnh đạo tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp từng bước nâng cao dân trí cho người dân. Chính sách đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho tương lai này tiếp tục được tỉnh Kon Tum ngay sau ngày thành lập lại tỉnh kế thừa và phát huy, nâng lên tầm chiến lược. Nếu như năm 1991, tỷ lệ người đi học trên số dân của Kon Tum rất thấp, 10 người dân thì chỉ có 1 người đi học, thì nay 100% trẻ trong độ tuổi đều được đến trường.

Nhắc lại những gian khó về sự học của nhiều năm về trước để chúng ta càng thêm tự hào trước những kết quả đạt được hôm nay, trường học về tận thôn, làng, trình độ dân trí người dân ngày càng nâng cao. Và quan trọng hơn nữa là nhờ có kiến thức, người dân Kon Tum dần thay đổi nếp nghĩ, cách làm, làm chủ cuộc sống, vươn lên phát triển kinh tế, đời sống vật chất, tinh thần ngày càng nâng cao. Về đời sống tinh thần, cùng với việc tiếp thu có chọn lọc những giá trị tiên tiến của văn hóa nhân loại thì những giá trị văn hóa truyền thống, đậm đà bản sắc luôn được các cấp, các ngành, nhân dân các dân tộc Kon Tum gìn giữ, phát huy. Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên, những lễ hội của các dân tộc, các phương tiện nghe nhìn hiện đại, internet phủ sóng về các thôn làng… đã làm phong phú đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân. Về đời sống vật chất, đến cuối năm 2022, tổng sản phẩm xã hội trên địa bàn (GRDP) đạt 17.627 tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người 52,43 triệu đồng, và chỉ tính riêng trong năm 2022 đã có 6.782 hộ thoát nghèo, giảm số hộ nghèo toàn tỉnh xuống còn 15.943 hộ, chiếm tỷ lệ 10,86% so với tổng số hộ dân toàn tỉnh.

So sánh cuộc sống ngày hôm nay với ngày mới thành lập lại tỉnh, mỗi người dân Kon Tum đều cảm nhận rõ những đổi thay của diện mạo quê hương, của cuộc sống gia đình chính mình. Đường sá mở mang, nối gần khoảng cách từ thành phố về vùng sâu, vùng xa. Các nhà cao tầng san sát ở vùng phố thị và kiên cố hóa ở các vùng nông thôn. Người Kon Tum xa quê có dịp quay trở lại đều không khỏi bồi hồi xúc động trước sự đổi thay nhanh chóng, vượt bậc của Kon Tum, đặc biệt là trong những năm gần đây.

Những đổi thay nhanh chóng và vượt bậc đó là nhờ sự đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng bộ, chính quyền tỉnh trong cả tư duy và hành động. Nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật, Đảng bộ tỉnh đã kịp thời ban hành các chủ trương, nghị quyết bám sát thực tiễn cuộc sống, phát huy dân chủ và đề xuất nhiều giải pháp mới, đột phá nên nhanh chóng nhận được sự đồng thuận của nhân dân các dân tộc trong tỉnh, góp phần mang lại sức xuân của Đảng, sức xuân của tỉnh trong suốt chặng đường qua.

Nhờ chủ trương phát triển dược liệu và sâm Ngọc Linh của tỉnh, nhiều hộ thoát nghèo, vươn lên làm giàu. Ảnh: NP

 

Sức xuân đó bắt nguồn từ những chính sách đúng hướng, kịp thời của tỉnh. Lấy đơn cử ngay trong công tác thu hút đầu tư, việc tỉnh chuyển từ tinh thần đồng hành cùng nhà đầu tư sang tinh thần chủ động kêu gọi, theo dõi, làm việc với nhà đầu tư đã không chỉ tiếp thêm động lực, mang lại niềm tin cho các nhà đầu tư về môi trường đầu tư an toàn, thân thiện, hấp dẫn mà còn tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đã đầu tư duy trì, mở rộng sản xuất, kinh doanh. Đặc biệt, trong bối cảnh khó khăn chung do ảnh hưởng dịch bệnh Covid -19 những năm gần đây, tỉnh đã nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh, tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư duy trì, mở rộng sản xuất kinh doanh, tạo nguồn thu ngân sách ổn định, bền vững.  

Sức xuân đó chính là nghị lực, là niềm tin, là sự đồng lòng, sự hưởng ứng tích cực của nhân dân trước mọi chủ trương, chính sách. Người dân đã phát huy sức mạnh nội lực, tích cực tham gia từ đóng góp ngày công, tiền của, hiến đất để đầu tư mở rộng kết cấu hạ tầng, cho đến các phong trào thi đua, các cuộc vận động: Phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế; Thanh niên tình nguyện; Nông dân thi đua sản xuất, kinh giỏi…

Nhìn lại chặng đường lịch sử 110 năm đã qua - đặc biệt là khoảng thời gian từ ngày thành lập lại tỉnh (năm 1991) đến nay, nhìn lại những thành quả đạt được, mỗi người dân Kon Tum đều tự hào. Và niềm tự hào đó không của riêng ai, bởi mỗi người hiểu rằng những thành quả hôm nay chứa đựng biết bao mồ hôi, công sức, trí tuệ của các thế hệ lãnh đạo và nhân dân Kon Tum với quyết tâm xây dựng Kon Tum ngày càng phát triển nhanh và bền vững.

Xuân Quý Mão này Kon Tum tròn 110 tuổi. Mùa xuân - Ngày thành lập Đảng - Ngày thành lập tỉnh, sự gặp gỡ của đất trời, của lịch sử mang nhiều ý nghĩa và niềm tự hào đối với mỗi người dân Kon Tum. Với sức xuân của Đảng, sức xuân của tỉnh và bề dày lịch sử 110 năm, mỗi cán bộ, đảng viên và mỗi người dân Kon Tum trong chặng đường phía trước luôn vững tin vào khát vọng vươn xa, thêm quyết tâm, thêm nỗ lực để hiện thực những ý tưởng đột phá, xây dựng thêm những mô hình hay, triển khai nhiều việc làm ý nghĩa trong hành trình phát triển nhanh và bền vững của tỉnh nhà.

Nguyên Phúc

Chuyên mục khác