Niềm tin và khát vọng

10/04/2023 17:14

14 năm, quãng thời gian không ngắn với một đời người, nhưng có thể nói chỉ như một cái “chớp mắt” trong lịch sử phát triển của một vùng đất. Nhưng trong cái “chớp mắt” ấy, thành phố Kon Tum đã kịp chinh phục đỉnh cao mới: Đô thị loại II.

  

Thành phố Kon Tum phát triển năng động và hiện đại. Ảnh: Nguyễn Ban

 

Một ngày đầu tháng 4/2009, tôi nhận được thông tin từ một người bạn làm ở Vnexpress rằng: Chính phủ mới ban hành Nghị định 15/NĐ-CP về việc thành lập thành phố Kon Tum trực thuộc tỉnh. Khi ấy, tôi đã rất cố gắng để kìm chế sự hưng phấn trong lòng. Giá như được hét lên thật to.

Vài ngày sau, thông tin về thị xã Kon Tum “rũ bỏ” vai trò thị xã của tỉnh, chính thức “lên phố” đã lan rộng trong niềm vui của mọi người. Một thông tin khác cũng được xác định: Ngày 30/4, UBND thành phố Kon Tum tổ chức công bố Nghị định số 15/NĐ-CP của Chính phủ về việc thành lập thành phố Kon Tum.

Trước khi được công nhận là đô thị loại III trực thuộc tỉnh, Kon Tum là một thị xã nghèo nàn, cơ sở hạ tầng hết sức thiếu thốn, đời sống nhân dân hết sức khó khăn, trình độ dân trí thấp.

 Dân số khi đó khoảng 140.000 người; thu nhập bình quân đầu người chỉ đạt 15 triệu đồng/năm; cơ cấu ngành nông – lâm – thủy sản chiếm tỷ trọng lớn; thu ngân sách đạt thấp với gần 480 tỷ đồng/năm; hệ thống giao thông phần lớn là đường đất; tỷ lệ hộ nghèo tương đối cao- gần 6,5%.

Với những người gắn bó với Kon Tum từ những ngày đầu thành lại tỉnh như kỹ sư Nguyễn Văn Bách, ký ức về đô thị Kon Tum ngày ấy khá sâu đậm.

"Khi ấy, thị xã Kon Tum như một “đô thị bị lãng quên”, giống một thị trấn thì đúng hơn, với mấy khu nhà lèo tèo, những khu đất hoang vắng, rậm rạp, những con đường lổm nhổm đá. Đêm đêm, vài bóng đèn điện đỏ quạch, mới tám giờ tối đã im lìm, lạnh vắng, trễ nải- anh nhớ lại.

Với sự nỗ lực lớn lao của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của nhân dân các dân tộc trên địa bàn, lãnh đạo thị xã Kon Tum thời bấy giờ phát huy tinh thần dân chủ, thống nhất lựa chọn được hướng đi đúng, xác lập lộ trình thích hợp.

Hàng loạt những quyết sách phát triển kinh tế - xã hội được triển khai; bài toán phát huy tối đa nội lực dựa trên cơ sở khai thác hợp lý lợi thế, tiềm năng của địa phương và các nguồn lực khác được “giải” một cách hiệu quả...

Rất nhanh chóng, thị xã Kon Tum khẳng định vị thế trung tâm kinh tế - chính trị - văn hóa của tỉnh bằng những bước đi vững vàng, đầy nội lực. Những đường phố mới, những khu quy hoạch mới được hình thành; những khu chức năng được xây dựng; đường phố ngày đêm tấp nập dòng người, chật căng âm thanh mới.

Đó chính là nền tảng để ngày 7/10/2005, Bộ trưởng Bộ Xây dựng ban hành Quyết định số 1900 công nhận thị xã Kon Tum là đô thị loại III. Và đến ngày 10/4/2009, Chính phủ ban hành Nghị định 15/NĐ-CP về việc thành lập thành phố Kon Tum trực thuộc tỉnh.

Có thể nói, từ tháng 8/1991 trở về trước là giai đoạn thị xã Kon Tum đóng "vai phụ", giai đoạn 1991-2009 là tái thiết thị xã, tạo lập nền móng, và từ tháng 4/2009 đến nay là giai đoạn phát triển mạnh mẽ và bền vững.

Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được chú trọng đầu tư, mạng lưới giao thông dần đồng bộ, diện mạo đô thị ngày càng khang trang, thu nhập bình quân đầu người tăng, tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh.

Là 1 trong những vùng kinh tế động lực của tỉnh, các nhóm ngành thể hiện “đẳng cấp” phát triển như công nghiệp, xây dựng, thương mại - dịch vụ đều có bước phát triển vượt bậc.

Văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ; chất lượng nguồn nhân lực được nâng lên; các vấn đề xã hội bức xúc được quan tâm giải quyết; an ninh chính trị được giữ vững.

Năng lực chiến đấu và sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên được nâng lên; cải cách hành chính tiếp tục được đẩy mạnh, quản lý nhà nước ngày càng hiệu quả; khối đại đoàn kết toàn dân tộc được củng cố vững chắc.

Những năm gần đây, tỉnh và thành phố đã và đang hiện thực hóa chiến lược phát triển đô thị theo trục sông Đăk Bla.

Cờ Đảng và cờ Tổ quốc tung bay tại vòng xoay cầu Đăk Bla. Ảnh: Thế Binh

 

Phố đêm Đăk Bla. Ảnh: Thế Binh

 

Trong đó có quy hoạch, đầu tư các khu đô thị, khu nghỉ dưỡng ven sông; những cây cầu mới bề thế, hiện đại và đẹp qua dòng Đăk Bla cũng được xây dựng, tạo điểm nhấn, tôn lên vẻ đẹp vốn có của dòng sông.

Con đường Bạch Đằng lúp xúp cây cỏ, ngập ngụa bùn đất năm xưa đã trở thành địa điểm thư giãn được nhiều người biết đến với nhà hàng, khách sạn, quán cà phê.

Phố đi bộ bên sông cũng đang được triển khai, nhằm thúc đẩy kinh tế ban đêm, dần hình thành các điểm đến phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí của cư dân và du khách.

Tôi phục cách nghĩ, cách làm của những người có trách nhiệm xây dựng Kon Tum khi biến con sông thành điểm nhấn của thành phố. 

Mừng khi Kon Tum được thiên nhiên ban tặng con sông lượn quanh thành phố. Và mừng khi người Kon Tum khi đã biết tận dụng địa hình, địa thế để chọn hướng phát triển đô thị bền vững.

Đặc biệt, trong hai năm trở lại đây, không thể không nhắc đến sự trỗi dậy mạnh mẽ của chuyển đổi số.

Đến nay, 100% cơ quan hành chính nhà nước từ thành phố đến cấp xã triển khai phần mềm Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử phục vụ công tác tiếp nhận và giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông cho tổ chức, công dân; 100% văn bản cấp thành phố và cấp xã phát hành điện tử và được ký số.

Thành phố Kon Tum đã xác định hướng phát triển thành đô thị thông minh trong thời gian tới, với mục tiêu là trên 99,7% thôn/làng được phủ sóng băng rộng di động; 100% hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính được số hóa; kinh tế số đóng góp trên 5% GRDP- ông Nguyễn Thanh Mân, Chủ tịch UBND thành phố Kon Tum cho hay.

Từ ngày 10/4/2009 đến nay tròn 14 năm, một quãng thời gian không ngắn với một đời người, nhưng chỉ như một cái “chớp mắt” so với lịch sử một vùng đất. Bất ngờ và tự hào thay, khi trong cái “chớp mắt” ấy, thành phố Kon Tum đã kịp chinh phục đỉnh cao mới: Đô thị loại II.

Ngày 10/1/2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Quyết định số 12/QĐ-TTg công nhận thành phố Kon Tum là đô thị loại II trực thuộc tỉnh.

Thêm một mốc thời gian quan trọng trong lịch sử phát triển của thành phố Kon Tum. Trên bản đồ đô thị toàn quốc có thêm “ngôi sao” mới mang tên Kon Tum, với tầm vóc mới, năng động, đầy bản lĩnh. 

Một khu đô thị đang được đầu tư, xây dựng. Ảnh: Hồng Lam

 

Nhìn nhận về bước phát triển của thành phố Kon Tum, ông Ka Ba Tơ- nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy từng xúc động nói: Những thành quả của ngày hôm nay, sự phát triển ổn định và bền vững của tỉnh Kon Tum nói chung và thành phố Kon Tum nói riêng chính là điều kỳ diệu nhất mà chúng ta đã làm được.

Còn Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thanh Mân thì chia sẻ rằng, dẫu chưa thật bằng lòng với những gì đã có, nhưng mỗi người con của thành phố Kon Tum, với ý chí, lòng quyết tâm và khát vọng, đều có quyền tự hào vì đã cống hiến hết sức mình cho sự phát triển của thành phố.

Sáng nay, 10/4, như bao ngày, tôi dắt xe ra khỏi nhà, chuẩn bị xuống cơ quan bắt đầu một ngày mới với công việc cũ:  “Vật lộn” với chữ nghĩa.

Nhưng khác với mọi hôm, chạy trên đường Trần Phú, tôi thấy ngây ngất vì những tươi mới, rộn rã. Xung quanh tôi, vẫn là những khuôn mặt hàng ngày, mà sao vui đến lạ, vẫn những bước chân hàng ngày mà sao bay bổng đến lạ.

Với Kon Tum, tôi là dân nhập cư, như hàng trăm, hàng ngàn cư dân trong thành phố này. Nhưng dù vậy, thời gian tôi sống nơi đây đã dài hơn nhiều so với nơi tôi sinh ra.

Nên không có gì lạ nếu như có người nào đó hỏi "Bạn tới từ đâu?", tôi luôn đáp: “từ Kon Tum”. Rồi khi nói chuyện với bạn bè, tôi vẫn gọi “thành phố của tôi” một cách tự hào.

Và tôi tin rằng, bất cứ ai, chỉ cần là người dân Kon Tum, đều sẽ dành cho “thành phố của mình” tất cả niềm tin và khát vọng.

Hồng Lam

Chuyên mục khác