Niềm tin chiến thắng

17/08/2021 06:14

Ngày 14/8, phát động Phong trào thi đua đặc biệt "Cả nước đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19", Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Nhất định chúng ta sẽ chiến thắng đại dịch Covid-19. Niềm tin của Thủ tướng cũng chính là niềm tin và quyết tâm của toàn dân tộc Việt Nam.

Trong mỗi chặng đường phát triển của đất nước, phong trào thi đua yêu nước như những làn sóng trào dâng, kết tinh sức mạnh, mang theo khí thế lịch sử hào hùng của cha ông và dân tộc ta, có vai trò rất quan trọng để dân tộc ta chiến thắng mọi kẻ thù, vượt qua mọi khó khăn.

Có thể kể đến các phong trào thi đua “Diệt giặc đói, diệt giặc dốt, diệt giặc ngoại xâm”, “Bình dân học vụ”, “Hũ gạo kháng chiến” trong kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược.

Hay các phong trào thi đua “Ba nhất” trong Quân đội, “Gió Đại Phong” trong nông nghiệp, “Sóng Duyên Hải” trong công nghiệp, “Ba sẵn sàng” và “Năm xung phong” trong thanh niên, “Ba đảm đang” trong phụ nữ... trong những năm tháng tiến hành cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân ở miền Nam, tiến tới thống nhất nước nhà.

Những năm gần đây, khắp mọi miền đất nước sôi nổi triển khai phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, góp phần mang lại nhiều thành tựu to lớn trong xây dựng nông thôn mới; phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”. Và còn rất nhiều phong trào thi đua khác đang được triển khai sâu rộng và từng bước ghi dấu ấn trong đời sống xã hội.

Các phong trào thi đua yêu nước, gắn kết chặt chẽ với việc thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thật sự đi vào cuộc sống, động viên sức mạnh to lớn của khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong toàn Đảng, toàn dân và toàn quân; khơi dậy được tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc, hun đúc ý chí mạnh mẽ khát vọng hùng cường của dân tộc ta.

Có thể khẳng định, cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín của đất nước ta có được ngày hôm nay chính là kết tinh từ nhiều phong trào thi đua yêu nước sôi nổi; những cống hiến và hy sinh thầm lặng ở mọi cấp, mọi ngành, và mỗi người con đất Việt qua nhiều thế hệ.

Từ đầu năm 2020 đến nay, đất nước ta đã trải qua hơn 500 ngày chống “giặc” Covid-19- kẻ thù giấu mặt nhưng hết sức nguy hiểm. Với tinh thần "chống dịch như chống giặc", chúng ta đã và đang nỗ lực thực hiện mục tiêu kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Từ trong dịch bệnh, tinh thần đoàn kết, đồng cam cộng khổ, chung sức đồng lòng của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta đã được khơi dậy và phát huy mạnh mẽ. “Cả nước ra trận”, siết chặt đội ngũ chiến đấu và chiến thắng kẻ thù giấu mặt đang có những diễn biến ngày càng khó lường.

Đội ngũ y, bác sĩ luôn là lực lượng tiên phong trên tuyến đầu chống dịch. Ảnh: HL

 

Ở tuyến đầu, lực lượng y tế, công an, quân đội... ngày đêm truy vết, khoanh vùng, dập dịch, điều trị, cứu sống nhiều bệnh nhân Covid-19, ngăn dịch lây lan trong cộng đồng.

Trên cả nước, nhân dân ta vừa đồng lòng chống dịch, vừa đóng góp từng mớ rau, quả bí, quả cà, con cá... để chia sẻ, ủng hộ các tỉnh, thành bị dịch, giúp đồng bào vơi bớt khó khăn.

Cộng đồng doanh nghiệp nỗ lực khắc phục khó khăn, tìm mọi cách để sản xuất kinh doanh trong điều kiện dịch bệnh, thực hiện thắng lợi "mục tiêu kép" mà Chính phủ đề ra.

Tuy nhiên, đợt dịch thứ tư (từ tháng 4/2021 đến nay) có quy mô lớn, đa nguồn lây, đa chủng, nhất là do biến chủng Delta lây lan nhanh hơn, mạnh hơn, nguy hiểm hơn so với 3 giai đoạn dịch trước.

Cuộc chiến chống “giặc” Covid-19 đang trong giai đoạn đầy khó khăn, phức tạp. Đã có 62/63 tỉnh, thành phố thành “vùng đỏ”, trong đó, dịch bệnh đã và đang tác động nghiêm trọng đến một số tỉnh phía Bắc như Bắc Giang, Bắc Ninh, thành phố Hà Nội và 19 tỉnh, thành phía Nam, đặc biệt là Thành phố Hồ Chí Minh.

Ở tỉnh Kon Tum, dù chưa ghi nhận ca bệnh Covid-19 trong cộng đồng, nhưng- như đánh giá của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh (báo cáo số 3818/BC-BCĐ ngày 15/8)- thì nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn tỉnh là “rất cao”.

Vì vậy, hơn bao giờ hết, cấp ủy và chính quyền các cấp, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân cần tham gia, hưởng ứng phong trào thi đua đặc biệt này với tinh thần trách nhiệm cao nhất, tích cực nhất.

Các cấp, các ngành cần tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, chủ động, sáng tạo, linh hoạt, áp dụng đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch; kiểm soát tốt tình hình, có các phương án, kịch bản để kịp thời ứng phó trong mọi tình huống.

Mỗi lực lượng, mỗi giai tầng xã hội, mỗi cộng đồng và cá nhân, hãy tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần “lá lành đùm lá rách”; hành động có trách nhiệm vì bản thân, gia đình, cộng đồng và xã hội, chấp hành tốt quy định về phòng dịch, nhất là yêu cầu 5K.

Đặc biệt, mỗi người trong chúng ta cần tin tưởng vào chiến lược chống dịch của Chính phủ, Bộ Y tế đang thực hiện. Tích cực tham gia “nhân cái đẹp, dẹp cái xấu”; cổ vũ, lan tỏa những việc làm tốt, những hành động đẹp, từ đó tiếp thêm sức mạnh, truyền cảm hứng và niềm tin tất thắng vào “cuộc chiến” chống đại dịch Covid-19.

Đây cũng là dịp để chúng ta góp sức phát huy truyền thống yêu nước, khơi dậy sức mạnh to lớn của toàn dân tộc, tiếp tục bồi dưỡng lòng yêu nước, ý chí quật cường, lòng tự hào dân tộc trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 
Chấp hành nghiêm các quy định phòng dịch là đã góp phần chiến thắng ''giặc'' Covid-19. ẢNh: HL

 

Trong lời phát động ngày 14/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu rõ: Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói “càng khó khăn thì càng phải thi đua”. Thực hiện Lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng “chúng ta đã cố gắng càng cố gắng hơn nữa; đã đoàn kết càng đoàn kết hơn nữa; đã quyết tâm càng quyết tâm cao hơn nữa”, càng khó khăn, phức tạp, càng phải đoàn kết, thống nhất, với tinh thần “mỗi người dân là một chiến sĩ”, “mỗi gia đình, cơ quan, đơn vị, địa phương là một pháo đài chống dịch”.

Thủ tướng tin tưởng sâu sắc rằng, với sự chung sức, đồng lòng của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân “triệu trái tim, một ý chí”, sự ủng hộ, giúp đỡ của đồng bào ta ở nước ngoài và cộng đồng quốc tế, nhất định chúng ta sẽ sớm chiến thắng đại dịch Covid-19; để đất nước Việt Nam thân yêu của chúng ta nhanh chóng trở lại trạng thái bình thường mới, để nhân dân có cuộc sống bình yên, ấm no, hạnh phúc.

Niềm tin của Thủ tướng cũng chính là niềm tin và quyết tâm của toàn dân tộc Việt Nam.

Hồng Lam

Chuyên mục khác