Niềm tin!

27/07/2023 08:00

Thú thật, tôi đã hơi bất ngờ khi nghe mấy người trong xóm xúm lại hỏi chuyện về Đại hội Công đoàn tỉnh Kon Tum lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023-2025, vừa diễn ra trong 2 ngày 25-26/7.
Các đại biểu thực hiện công tác bầu cử tại Đại hội Công đoàn tỉnh Kon Tum lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023-2028. Ảnh: VT

 

Không chỉ vậy, có người còn hỏi xin tôi mấy tờ báo tuyên truyền cho Đại hội. Lý do cũng rất “dễ thương”: Muốn đọc để biết được kết quả hoạt động của tổ chức Công đoàn toàn tỉnh trong suốt nhiệm kỳ qua.

Biết để vui, biết để tự hào. Họ nói vậy.

Cũng xin được nói thêm rằng, hàng xóm của tôi phần đông là công nhân. Có người làm công nhân nhà máy gạch; có người làm công nhân môi trường đô thị. Một số người là công nhân nhà máy chế biến gỗ bên Khu công nghiệp Hòa Bình.

Mỗi ngày họ đi làm rất sớm, tối mới về. Công việc rõ ràng là vất vả, trong khi thu nhập hẳn là chưa tương xứng với sức lao động họ bỏ ra.

Nhưng họ rất thân thiện, với nụ cười rạng rỡ tự nhiên khi gặp bất cứ ai. Vào mỗi buổi chiều Chủ nhật, nếu không tăng ca, họ thường ngồi với nhau, trong sân một nhà nào đó nói chuyện, đôi khi chị em nấu nướng để cánh đàn ông uống chút rượu.

Với họ, có việc làm, có thu nhập ổn định bằng sức lao động của mình, được đóng góp vào sự phát triển của nhà máy, doanh nghiệp là đủ.

Chúng tôi ai cũng nỗ lực làm việc, với mong muốn doanh nghiệp ngày càng đi lên; chúng tôi có việc làm ổn định và tăng thu nhập- một anh từng mộc mạc nói.

Có hơn một nửa trong số họ là đoàn viên công đoàn. Trước đây, thỉnh thoảng, tôi được một trong số họ mời “liên hoan” khi được kết nạp vào Công đoàn. Gọi là liên hoan cho vui, thực chất là những bữa cơm nhà, đơn giản thôi, nhưng tôi nhận thấy niềm vui ánh lên trên gương mặt, đôi mắt của họ.

Khi sự bất ngờ qua đi, tôi chợt thấy sự vui mừng vì điều này cho thấy, đoàn viên công đoàn- dù ở bất kỳ tổ chức công đoàn nào, dù là công chức, viên chức hay công nhân, họ vẫn luôn đoàn kết một lòng, đặt niềm tin vào tổ chức Công đoàn.

Hơn thế, việc họ quan tâm đến Đại hội, bên cạnh chuyện mưu sinh, cũng cho thấy đã nhận thức rõ hơn về quyền lợi và trách nhiệm của một đoàn viên đối với tổ chức đại diện cho mình. Càng chứng minh được, tổ chức Công đoàn đã và đang làm tốt vai trò của mình, từ đó củng cố được niềm tin của đoàn viên.

Trải qua các thời kỳ cách mạng, dưới sự lãnh đạo của Đảng, dù có nhiều tên gọi khác nhau để phù hợp với nhiệm vụ từng giai đoạn, như Công Hội đỏ (1929 - 1935), Nghiệp đoàn Ái Hữu (1936 - 1939), Công nhân Phản Đế (1939 - 1941), Công nhân cứu quốc (1941 - 1945), Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam (1946 - 1961), Tổng Công đoàn Việt Nam (1961 - 1988), rồi Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam (1988 đến nay), Công đoàn Việt Nam đã trưởng thành về mọi mặt, có những đóng góp xứng đáng vào thắng lợi vĩ đại của cách mạng, góp phần xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam ngày càng lớn mạnh.

Đoàn viên công đoàn thi đua lao động sản xuất. Ảnh: TH

 

Cùng với lịch sử phát triển của Công đoàn Việt Nam, trong những năm qua, Công đoàn Kon Tum được củng cố, phát triển, số lượng đoàn viên và công đoàn cơ sở tăng nhanh, đội ngũ cán bộ phát triển cả về số lượng và chất lượng; phối hợp ngày càng hiệu quả với các cấp chính quyền, các tổ chức và người sử dụng lao động, thực hiện tốt hơn nhiệm vụ đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; kịp thời giải quyết những vấn đề bức xúc, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định, tiến bộ trong đơn vị.

Thật tự hào khi trong đội ngũ điệp trùng ấy có tôi, những người xung quanh tôi, và họ- những công nhân, đoàn viên công đoàn mà tôi quý mến.

Tôi cũng chia sẻ với họ niềm tự hào khi Đại hội được tiến hành đúng vào dịp kỷ niệm 94 ngày truyền thống Công đoàn Việt Nam.

Đại hội Công đoàn tỉnh Kon Tum lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028 là đại hội điểm Khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên. Đại hội diễn ra trong 2 ngày, từ ngày 25 - 26/7/2023 tại hội trường Ngọc Linh, thành phố Kon Tum, với sự tham gia của 250 đại biểu chính thức, đại diện cho gần 38.000 đoàn viên và người lao động toàn tỉnh.

Với phương châm “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển”, Đại hội có nhiệm vụ tổng kết, đánh giá việc thực hiện nghị quyết Đại hội Công đoàn tỉnh Kon Tum nhiệm kỳ 2018 - 2023.

Đồng thời xác định mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động công đoàn nhiệm kỳ 2023 - 2028; bầu Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Uỷ ban Kiểm tra LĐLĐ tỉnh Kon Tum nhiệm kỳ 2023 - 2028, bầu Đoàn đại biểu tham dự Đại hội lần thứ XIII Công đoàn Việt Nam.

Cũng như đông đảo đoàn viên công đoàn trên toàn tỉnh, chúng tôi vui mừng khi Đại hội đã đề ra mục tiêu, phương hướng và có những giải pháp để thực hiện tốt vai trò đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên, người lao động.

Trong đó, thực hiện phương châm lấy người lao động làm trung tâm; thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, tăng cường đối thoại, giải quyết những vấn đề bức xúc của công nhân, người lao động.

Tiếp tục đổi mới mô hình tổ chức, nội dung, phương thức hoạt động công đoàn; chú trọng công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở khu vực ngoài nhà nước, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh gắn liền với việc nâng cao chất lượng hoạt động của mỗi cấp công đoàn.

Trải qua 94 năm cống hiến và trưởng thành dưới sự lãnh đạo của Đảng quang vinh và Bác Hồ kính yêu, tổ chức Công đoàn và lớp lớp đoàn viên đã xây đắp nên truyền thống yêu nước nồng nàn, trung thành tuyệt đối với Đảng, với nhân dân, với chế độ xã hội chủ nghĩa.

Và ngày nay, mỗi đoàn viên không ngừng rèn luyện, tu dưỡng theo đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội, không ngừng nỗ lực phấn đấu vươn lên.

Hành trang mỗi đoàn viên mang theo là niềm tin vào tổ chức Công đoàn và tri thức thời đại mới!

Thành Hưng

Chuyên mục khác