Những thầy thuốc mang quân hàm xanh

15/04/2020 13:03

Cùng với nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ, lực lượng quân y Bộ đội Biên phòng tỉnh còn làm tốt công tác bảo vệ và chăm lo sức khỏe cho người dân ở các khu vực biên giới trên địa bàn tỉnh. Trong thời kỳ cả nước tập trung chống dịch bệnh Covid-19, những người thầy thuốc mang quân hàm xanh đang đồng hành, góp sức “chia lửa” trên mặt trận chống dịch.

Đội ngũ y, bác sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh hiện có 38 người, được biên chế từ cơ quan Bộ Chỉ huy đến các đồn biên phòng trên toàn tỉnh. Những năm qua, cán bộ, nhân viên quân y luôn đáp ứng tốt các nhiệm vụ thường xuyên và đột xuất theo kế hoạch của Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh. Cùng với chăm lo, bảo vệ sức khỏe của các cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị, họ còn tích cực tham gia vào các hoạt động khám, chữa bệnh cho nhân dân khu vực biên giới; tham gia tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân nâng cao ý thức phòng bệnh, xóa bỏ những tập tục lạc hậu, tự bảo vệ sức khỏe bản thân...; thường xuyên tổ chức khám, chữa bệnh cho người dân khu vực biên giới của các nước Lào, Campuchia, qua đó, góp phần xây dựng tình hữu nghị giữa hai bên.

32 năm trong ngành, Trung tá, bác sĩ Nguyễn Xuân Khu - Chủ nhiệm Quân y Bộ đội Biên phòng tỉnh đã từng công tác ở nhiều nơi, từ các đồn biên phòng đến bệnh xá cho đến hiện tại là cán bộ quản lý, anh vẫn tâm niệm một điều là luôn phải nêu cao tinh thần “lương y như từ mẫu”.

Bác sĩ Nguyễn Xuân Khu đo thân nhiệt cho các công dân đang thực hiện cách ly tập trung. Ảnh: TH

 

Bác sĩ Nguyễn Xuân Khu chia sẻ: Nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cán bộ, chiến sĩ là đương nhiên, nhưng chúng tôi luôn xác định việc hỗ trợ, giúp đỡ người dân trong lúc ốm đau cũng quan trọng không kém. Đặc biệt, bệnh nhân của những người lính quân y chúng tôi thường là người nghèo, người già, mắc nhiều loại bệnh và những người lao động chân tay không may bị tai nạn trong khi làm việc nên ngoài việc thăm khám, cấp thuốc miễn phí, chúng tôi còn luôn động viên, hỗ trợ về vật chất để giúp họ vượt qua khó khăn.

Mấy tháng qua, cả hệ thống chính trị và người dân cả nước nói chung, tỉnh ta nói riêng đang căng mình ứng phó với dịch bệnh Covid-19. Trong “cuộc chiến” này, lực lượng Bộ đội Biên phòng, trong đó có những người thầy thuốc, được xác định là lực lượng chủ yếu, có vai trò quan trọng trong việc tổ chức thực hiện các biện pháp y tế phòng, chống dịch bệnh trong cơ quan, đơn vị và trên địa bàn 13 xã biên giới của tỉnh.

Bác sĩ Nguyễn Xuân Khu cho biết: 31 y, bác sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh được huy động, trong đó có 28 quân y trực tiếp làm nhiệm vụ tại khu vực cách ly và bố trí trải đều khắp các cửa khẩu, đường mòn, lối mở thuộc 16 đồn Biên phòng. Các đồng chí có nhiệm vụ tuyên truyền, hướng dẫn cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân các xã biên giới về cách phòng chống dịch bệnh Covid-19. Hàng tuần, đội ngũ quân y các đơn vị tiến hành phun thuốc khử khuẩn môi trường, đo thân nhiệt, kiểm tra sức khỏe hàng ngày, kê khai dịch tễ trong toàn đơn vị; xây dựng kế hoạch chuẩn bị đầy đủ thuốc, vật tư y tế cho các đơn vị sẵn sàng ứng phó, chống dịch bệnh...

Anh Hoàng Ngọc Trường đo thân nhiệt, kiểm tra sức khỏe cho chiến sĩ. Ảnh: T.H

 

Tại các cửa khẩu, lực lượng quân y Bộ đội Biên phòng tỉnh còn phối hợp chặt chẽ với các đơn vị kiểm dịch y tế, đo thân nhiệt, hướng dẫn khai báo y tế, phân loại đối tượng khi người dân nhập cảnh từ Lào, Campuchia về Việt Nam để đưa về các khu cách ly theo quy định. Tại 58 tổ, chốt ngăn chặn dịch bệnh trên biên giới, quân y Biên phòng còn tham gia tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp phòng dịch, kiểm tra y tế, đo thân nhiệt cho những người dân ra vào địa bàn; theo dõi, nắm chắc tình hình dịch bệnh trên địa bàn, ngăn chặn hoạt động qua, lại biên giới, vượt biên trái phép, trốn tránh cách ly khi di chuyển từ các nước Lào, Campuchia vào Việt Nam...

Thiếu tá, y sĩ Hoàng Ngọc Trường (Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Bờ Y) trải lòng: Bình thường, công việc của cán bộ y tế như tôi đã rất bận rộn, nhưng hơn 2 tháng nay, khối lượng công việc nhiều hơn gấp bội. Ăn phải nhanh hơn, làm phải nhanh hơn, lúc nào cũng thật khẩn trương mới đáp ứng yêu cầu công việc.

 Ngày nào, anh Trường cũng qua lại 8 chốt như con thoi để khám sức khỏe, tiếp tế khẩu trang, nước sát khuẩn, thuốc men cần dùng cho chiến sĩ làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trên biên giới. Một tuần 3 lần, anh tiến hành phun hóa chất khử khuẩn trong đơn vị. Khi phát hiện đối tượng xâm nhập địa bàn, anh lập tức đến nơi lấy thông tin khai báo y tế, đo thân nhiệt để đưa về khu cách ly. Bên cạnh đó, phải tranh thủ mọi lúc để vào làng, lên rẫy tuyên truyền, hướng dẫn bà con cách phòng tránh các loại dịch bệnh, nhất là dịch Covid-19, cấp phát khẩu trang, nước rửa tay cho người dân....

Chính sự tận tụy, hết lòng với công việc mà y sĩ Hoàng Ngọc Trường luôn nhận được sự trân trọng, tin tưởng và yêu quý của anh em trong đơn vị và người dân trên địa bàn đơn vị đứng chân.

Không chỉ trên tuyến biên giới, tại khu cách ly của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, các y, bác sĩ cũng vất vả không kém khi phải chăm lo về nơi ăn, chốn ở, hằng ngày theo dõi, kiểm tra sức khỏe cho các công dân được đưa vào cách ly y tế tại đây.

Vừa là người chiến sĩ, vừa là những lương y, khó có thể nói hết được những việc làm, nghĩa cử của những người thầy thuốc mang quân hàm xanh. Những việc họ làm đã và đang góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh, đồng thời, góp phần bảo vệ, nâng cao sức khỏe cộng đồng nơi biên giới, thắt chặt thêm tình đoàn kết quân dân.

Thùy Hương

Chuyên mục khác