Những tấm gương vượt khó, học giỏi

18/10/2023 13:01

Đến với Trường PTTH Chuyên Nguyễn Tất Thành, chúng tôi được gặp những học sinh vượt qua hoàn cảnh khó khăn, cố gắng phấn đấu trong học tập.

Người chúng tôi gặp đầu tiên là em Châu Tuyết Ngân (học sinh lớp 12 Ngữ văn, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành). Ngân và em trai lớn lên trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn, một mình mẹ vất vả nuôi 2 chị em ăn học. Hiểu được hoàn cảnh gia đình, Ngân vừa nỗ lực học tập vừa phụ giúp mẹ chăm sóc em và lo việc nhà, chỉ mong mẹ mỗi ngày đi làm về không phải vất vả thêm nữa.

Không ngừng nỗ lực vươn lên, nhiều năm liền Châu Tuyết Ngân đạt thành tích tốt trong học tập. Năm học 2022-2023, em đạt học lực giỏi, đạt giải Nhất môn Lịch sử tại kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh và đạt Huy chương Bạc môn Lịch sử tại kỳ thi Olympic dành cho trường chuyên khu vực phía Nam miền Trung và Tây Nguyên. Hiện Ngân là thành viên đội tuyển môn Lịch sử của tỉnh, đang nỗ lực chuẩn bị cho kỳ thi học sinh giỏi quốc gia sắp tới.

Em Nguyễn Hồ Gia Huy (thứ 4 từ trái sang) và em Châu Tuyết Ngân (thứ 5 từ trái sang) nhận học bổng được trao tại Đà Nẵng. Ảnh: TT

 

Không chỉ là một trong những tấm gương học tập tiêu biểu để nhiều bạn học sinh trong trường noi theo, Ngân luôn gương mẫu trong mọi công việc, tích cực tham gia các hoạt động của nhà trường, đoàn trường và xã hội, thường xuyên giúp đỡ bạn bè.

Khi được hỏi về phương pháp học tập, Ngân chia sẻ: Để học tập có hiệu quả thì không chỉ học ở trường mà về nhà em phải đọc, hệ thống lại kiến thức. Đối với các môn khối xã hội em sẽ học thuộc và ghi nhớ bằng các từ khóa và vẽ sơ đồ tư duy đối với các môn tự nhiên.

Theo lời Ngân kể, không ít lần em cảm thấy áp lực và bế tắc trong cuộc sống, trong việc học, nhưng em luôn nhận được sự động viên từ mẹ và sự chia sẻ, giúp đỡ, hỗ trợ của thầy cô, bạn bè. Nỗ lực vượt lên khó khăn, Ngân đã định hướng được con đường trong tương lai của mình là trở thành một luật sư.

Một tấm gương khác là em Nguyễn Hồ Gia Huy (học sinh lớp 11 Lý-Tin, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành). Huy lớn lên trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn, một mình mẹ Huy dù sức khỏe yếu nhưng vẫn cố gắng từng ngày lo cho anh em Huy được học hành.

Châu Tuyết Ngân (bên trái) vinh dự là học sinh tiêu biểu của tỉnh. Ảnh: TT

 

Hiểu được mẹ hy sinh vất vả khó nhọc lo cho con ăn học, Huy luôn nỗ lực học tập. Trong 10 năm học qua, Gia Huy luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi. Ấn tượng hơn, trong năm học vừa qua, Huy đã đạt Huy chương Đồng Olympic, đạt giải Khuyến khích môn Vật lý cấp trường. Em được nhận nhiều học bổng khuyến khích học sinh vượt khó vươn lên trong học tập, trong đó có học bổng “Học không bao giờ cùng ” của Hội Khuyến học tỉnh.

Ngay từ nhỏ, Gia Huy đã có niềm yêu thích đặc biệt đối với các môn tự nhiên. Chính vì thế, vào THPT em đã quyết định thi vào lớp chuyên Lý-Tin của Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành để tiếp tục niềm đam mê của mình. Tuy dành nhiều thời gian cho khối tự nhiên, nhưng không vì thế mà Gia Huy sao nhãng những môn học khác.

Huy bộc bạch: Nghĩ đến mẹ sức khỏe yếu lại chịu nhiều khó khăn, vất vả nên em muốn học thật nhanh để đi làm phụ mẹ, thế là em học bất cứ khi nào rảnh và cố gắng ép mình học cho được dù không hiểu. Nhưng qua thời gian, em nhận ra rằng cách học này không có hiệu quả, em đã thay đổi cách học phù hợp với mình hơn. Sau giờ học trên trường, Huy không đi học thêm mà về nhà đọc lại thật kỹ để hiểu, nắm rõ bài cũ, sau đó dành thời gian làm tất cả việc nhà giúp mẹ. Việc chuẩn bị bài mới Huy thực hiện vào buổi sáng sớm trước khi đi học để dễ hiểu bài hơn.

Trong vài năm gần đây, sức khỏe Huy rất yếu, dễ đau ốm, tuy nhiên em vẫn học giỏi đều các môn học và còn tích cực tham gia các hoạt động Đoàn, các hoạt động thiện nguyện của trường lớp. Vì vậy, Huy được thầy cô và bạn bè yêu mến và luôn động viên em vượt khó khăn.

Cô Lê Thị Phượng- Phó hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành  cho biết: Cả hai bạn Tuyết Ngân và Gia Huy đều là học sinh xuất sắc của nhà trường. Khi biết được hoàn cảnh gia đình các em, các thầy cô đã luôn quan tâm động viên, hỗ trợ các em vượt qua khó khăn, để các em có thể yên tâm phát huy tinh thần học tập.                                          

Thanh Tú

Chuyên mục khác