Những sinh viên DTTS tiêu biểu

03/05/2024 06:05

Phát huy tinh thần tự lực, nhiệt huyết, năng động, sáng tạo của tuổi trẻ, một số sinh viên DTTS Phân hiệu Đại học Đà Nẵng tại Kon Tum có nhiều thành tích nổi bật trong quá trình học tập, rèn luyện và tham gia các hoạt động xã hội, là tấm gương sáng để các thế hệ sinh viên học tập và làm theo.

Em Y Rau (dân tộc Gia Rai, ở thôn Klâu Ngol Ngó, xã Ia Chim, thành phố Kon Tum) có hoàn cảnh rất khó khăn. Bố em bị bệnh liên quan đến thần kinh gần 10 năm nay, không còn khả năng lao động; mẹ em đã 59 tuổi, là lao động chính trong gia đình.

Do hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, ban đầu, em không có ý định học đại học. Sau nhiều đêm suy nghĩ, vì không muốn sau này cuộc sống quá vất vả như bố mẹ, nên Y Rau chọn cho mình con đường học tập với quyết tâm thay đổi cuộc sống của bản thân. Năm 2021, em Y Rau quyết định đăng ký thi tuyển và đậu vào ngành Giáo dục Tiểu học, Phân hiệu Đại học Đà Nẵng tại Kon Tum với thành tích thủ khoa đầu vào.

Sinh viên Y Rau đi dạy thêm để tự trang trải chi phí sinh hoạt, học tập. Ảnh: T.L

 

Những năm qua, cùng với việc theo học tại Phân hiệu Đại học Đà Nẵng tại Kon Tum, Y Rau sắp xếp thời gian hợp lý để làm thêm nhiều công việc như: làm phục vụ tại quán ăn, làm phục vụ tại quán cà phê, đi làm gia sư, trợ giảng. Thu nhập từ làm thêm giúp em Y Rau tự trang trải sinh hoạt hàng ngày của bản thân, đóng tiền học và phụ giúp cho gia đình.

Dù vừa học, vừa đi làm thêm, nhưng thành tích học tập của em Y Rau vẫn rất tốt, các học kỳ đều đạt loại giỏi và xuất sắc.

Em Y Rau cho hay: Trong tương lai, em mong muốn được về với nơi mình sinh ra, lớn lên để dạy học, truyền đạt kiến thức cho các em. Em muốn truyền cảm hứng của mình để giúp các em học sinh DTTS vượt lên chính mình, vươn đến những ước mơ, hoài bão trong cuộc sống.

Tương tự, em Lò Thị Linh (dân tộc Thái), sinh viên năm nhất, khoa Luật và Sư phạm, Phân hiệu Đại học Đà Nẵng tại Kon Tum cũng là sinh viên DTTS tiêu biểu.

Sinh viên Lò Thị Linh là tấm gương sáng về tinh thần tự học và giúp đỡ mọi người. Ảnh: T.L

 

Với thành tích thủ khoa đầu vào của Phân hiệu Đại học Đà Nẵng tại Kon Tum năm học 2023-2024, em Lò Thị Linh là tấm gương sáng về ý thức, tinh thần tự học. Bên cạnh thành tích học tập tốt, Linh rất tích cực tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, tình nguyện ở địa bàn khó khăn do Phân hiệu tổ chức; luôn sẵn sàng giúp đỡ các bạn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trong quá trình học tập.

Em Lò Thị Linh bộc bạch: Em mong muốn sau này sẽ trở thành giáo viên tiểu học tại vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Em đang nỗ lực học tập, tích lũy thêm nhiều kiến thức, kỹ năng sư phạm để có thể hoàn thành ước mơ của mình.

Trong công tác Đoàn, em Bùi Y Minh Hảo (dân tộc Mường), sinh viên năm 4, khoa Kinh tế là một trong số những sinh viên tiêu biểu nhất của Đoàn Phân hiệu Đại học Đà Nẵng tại Kon Tum. Trong 4 năm theo học tại Phân hiệu, em Hảo luôn tham gia đầy đủ, nhiệt tình, đi đầu, gương mẫu trong tất cả các hoạt động như tiếp sức mùa thi, tình nguyện hè, hiến máu tình nguyện, chủ nhật xanh.

Sinh viên Bùi Y Minh Hảo tích cực tham gia công tác Đoàn. Ảnh: T.L

 

Năm 2023, em Bùi Y Minh Hảo đạt danh hiệu sinh viên 5 tốt, được Đoàn Phân hiệu Đại học Đà Nẵng tại Kon Tum khen thưởng vì có nhiều thành tích nổi bật. Đáng chú ý, tháng 11/2023, em Hảo vinh dự được kết nạp Đảng khi mới 21 tuổi.

Em Bùi Y Minh Hảo tâm sự: Khi tham gia các hoạt động đoàn, em được trải nghiệm nhiều điều bổ ích, rèn luyện kỹ năng sống, giúp em có thêm động lực học tập. Em cảm thấy rất vui vì đã góp một phần công sức nhỏ bé của mình cho xã hội.

Những năm học qua, Phân hiệu Đại học Đà Nẵng tại Kon Tum kịp thời biểu dương, khen thưởng những tấm gương sinh viên DTTS tiêu biểu. Các em chính là những hạt nhân tích cực của lực lượng thanh niên trong việc chung tay xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp sau này.  

Tấn Lộc

Chuyên mục khác