Những nụ cười vẫn ở lại!

26/03/2018 07:01

​Các đoàn viên đã hoàn thành công việc và trở về, thế nhưng, những nụ cười của họ vẫn ở lại với các thôn, làng ở Đăk Psi, huyện Đăk Hà. Một ngày ra quân với những công việc thiết thực đã để lại ấn tượng sâu đậm; giúp người dân nơi đây yên tâm hơn trong sản xuất; có được những tuyến đường thông thoáng đón mùa mưa về.

Tiếng loa tuyên truyền 87 năm ngày thành lập Đoàn dội vào vách núi, văng vẳng trên con đường quanh co vào Đăk Psi. Những ngôi nhà nằm im lìm hai bên đường bỗng mở toang cửa, nói cười chào đón. Hôm nay, đoàn viên ở tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn huyện về giúp làng.

Vội vã chạy ra đồng ruộng, cán bộ địa chính – nông nghiệp xã Đăk Psi – A Nghi xắn quần, chỉ địa điểm cho gần 300 đoàn viên thanh niên bắt tay vào làm. Nhìn vào địa thế và lượng công việc, chỉ sau vài phút nắm nhiệm vụ, với khí thế hào hứng, những màu áo xanh nhanh chóng chia đội rồi tản ra, mỗi người một việc giúp dân làng.

Giúp bà con khơi thông, vá kênh, đưa nước vào ruộng lúa. Ảnh: B.A

 

Mùa mưa, nước chảy ồ ạt dưới mương. Thế nhưng, con kênh chưa được khơi thông khiến nhiều thửa ruộng dư nước, nhiều thửa lại thiếu nước. “Toàn xã có khoảng 20ha lúa. Do bà con ít chú ý đến kênh mương nên ảnh hưởng đến năng suất gieo trồng” – A Nghi bộc bạch.

Hiểu công việc, với rựa, cuốc trên tay, đoàn viên vừa phát dọn cỏ mọc rậm hai bên kênh, người lại lấy cuốc vét rác ùn ứ dưới lòng kênh. Tiếng hát của các đoàn viên, tiếng nước chảy róc rách, thêm mùi lúa non như xua tan cái nắng đổ lửa.

Hết phát dọn cỏ, các đoàn viên lại cùng nhau đổ đất vào bao, tập trung vá, chặn lại những điểm kênh bị thủng giúp người dân. Nhìn thanh niên hăng hái, tích cực làm, A Nghi như mở cờ trong bụng: Phấn khởi quá! Kênh được khơi thông, được vá, bà con yên tâm rồi! Bà con rồi sẽ học theo thanh niên, tích cực lao động để có được vụ mùa bội thu.

Cũng như con kênh dẫn nước, lâu ngày không được nạo vét, phát dọn, con mương dọc tuyến đường thôn 9 bị ứ đọng đất, rác; cây cỏ mọc um tùm. Không chỉ gây khó thoát nước trong mùa mưa, nơi đây còn là nơi trú ngụ, sinh sôi của loài chuột phá hoại lúa, hoa màu, gây mất mùa.

Mồ hôi ướt đẫm vai áo, những tiếng hát vẫn văng vẳng bên tai, tạo khí thế phấn khởi. Đống cây cỏ cứng đầu phút chốc ngã rạp dưới những lưỡi rựa, nhát cuốc. Mỗi người lại tiếp tục kéo gọn, hốt, tuyến đường thông thoáng, không còn bị che khuất tầm nhìn.

Lao động nặng nhọc, mồ hôi mồ kê nhễ nhại nhưng không khí lại vui như một ngày hội làng. Dọc tuyến đường, đoàn viên tại các xã vừa làm, vừa giao lưu, cười đùa vui vẻ. Tiếng cười giòn tan như xích mọi người gần với nhau, thắt chặt thêm tinh thần đoàn kết.

Chung tinh thần phấn khởi, 14 đoàn viên Đoàn xã Đăk Mar hăng hái giúp bà con xã Đăk Psi khơi thông mương. Uống vội ly nước đá xua tan cái nóng, chị Trần Thị Đào – Bí thư Đoàn xã Đăk Mar phấn khởi: Làm việc mệt nhưng được giúp bà con, đoàn viên chúng tôi vui lắm. Chúng tôi chỉ muốn góp sức trẻ làm những phần việc thiết thực, giúp bà con sản xuất tốt hơn.

10h30, nắng như đổ lửa, các đoàn viên “đội chủ nhà” Đăk Psi vẫn lấm lem bùn lầy, tập trung cuốc, khơi thông con mương giữa thôn 9. Làm xong phần việc của mình, các đội tiếp tục tập trung chung tay giúp sức để hoàn thành các công việc đề ra.

“Hôm nay lẽ ra mình đi làm cà phê, bời lời nhưng nghe kêu gọi đi khơi thông kênh mương, mình gác việc lại để cùng tham gia. Đi làm như thế này vui lắm, có cơ hội tiếp xúc với nhiều đoàn viên ở các xã, ở huyện. Và hơn hết, mình hiểu được tinh thần đoàn kết và giá trị của sự sẻ chia. Sau này, nếu có dịp, đoàn viên xã mình sẽ ra giúp xã khác làm các phần việc cụ thể” – đoàn viên A Gum, thôn 4, xã Đăk Psi chia sẻ.

Hơn 2km kênh mương đã được khơi thông, sửa chữa; tuyến đường làng được phát dọn thông thoáng, sạch sẽ. Các phần việc xong xuôi, những đôi bàn tay phồng rộp, lấm lem bùn lầy nắm lấy nhau, trao những tiếng cười giòn tan, chúc mừng hoàn thành công việc.

Không chỉ giúp bà con thôn 9, thôn 10, trong chuyến hành trình lần này, các đoàn viên còn mang về những phần quà nhỏ với tất cả những tấm lòng biết ơn, tri ân gởi đến những gia đình chính sách; những thanh niên yếu thế trên địa bàn. Cầm phần quà trên tay, những gương mặt in hằn dấu ấn thời gian nở nụ cười hạnh phúc. Ông A Tới ở xã Đăk Psi nói: Cảm ơn các cháu thanh niên đã biết uống nước nhớ nguồn. Mong các cháu mãi trẻ, khỏe, đủ nhiệt huyết để góp sức xây dựng nước nhà giàu mạnh...

Phát quang bụi rậm quanh đường. Ảnh: B.A

 

Trưa. Các đoàn viên chuẩn bị trở về. Những giọt mồ hôi, những nụ cười giòn của màu áo xanh đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Đi dân nhớ, ở dân thương, bà con bịn rịn vẫy tay chào tạm biệt cả đoàn với những lời chúc tốt đẹp.

Trở về cơ quan, đơn vị, xóm, làng, các đoàn viên tiếp tục lên kế hoạch, thực hiện các hoạt động để giúp mọi người. “Không chỉ trong tháng 3, đâu cần thanh niên có, chúng tôi sẽ cố gắng góp sức trẻ, làm những phần việc thiết thực để giúp bà con, đồng lòng, đồng sức xây dựng nông thôn mới” – chị Trần Thị Yến – Phó Bí thư Huyện đoàn Đăk Hà khẳng định.

Bình An

Chuyên mục khác