Những người “lái đò” thầm lặng

17/11/2023 13:05

Hàng chục năm qua, đội ngũ giáo viên ở huyện nghèo Kon Plông vẫn đang vượt khó, tận tâm, tận lực “gieo chữ, trồng người” bằng tình thương yêu bao la. Họ là những người “lái đò” thầm lặng để truyền tinh thần hiếu học trong cộng đồng DTTS ở địa phương trên mảnh đất vùng Trường Sơn Đông này.

Trong số nhiều người “lái đò” thầm lặng ấy,  cô giáo Lê Thị Thanh Tâm và thầy giáo Lê Văn Chung của Trường Tiểu học Măng Đen (thị trấn Măng Đen) để lại cho tôi nhiều ấn tượng.

Tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Kon Tum (nay là Trường Cao đẳng Kon Tum) năm 1999, cô giáo Lê Thị Thanh Tâm (46 tuổi, quê ở tỉnh Hà Tĩnh) được tỉnh phân công về huyện Kon Plông công tác. Cô có nhiều năm dạy học tại các xã vùng sâu như xã Hiếu, Pờ Ê, Măng Cành trước khi chuyển về dạy học tại Trường Tiểu học Măng Đen năm 2017.

Là đảng viên, nên suốt 24 năm gắn bó với nghề dạy học, cô giáo Tâm luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua của nhà trường. Nhiều năm thực hiện nhiệm vụ “trồng người”, cô luôn nỗ lực xây dựng lớp học, trường học thân thiện - học sinh tích cực. Cô thường xuyên quan tâm, gần gũi, yêu thương học sinh; trao đổi với gia đình quan tâm đến việc học của con cháu, hướng dẫn phụ huynh xây dựng “góc học tập” cho học sinh tại nhà.

Cô giáo Lê Thị Thanh Tâm luôn gần gũi quan tâm học sinh. Ảnh: Q.Đ 

 

Trong quá trình dạy học, cô Tâm quan tâm đến từng đối tượng học sinh để có phương pháp dạy học phù hợp, giảng bài kỹ hơn, sâu hơn để các em dễ tiếp thu.  Đặc biệt, cô dành nhiều thời gian hơn cho các em chậm tiếp thu bài giảng. Để dạy tốt, cô không ngừng học hỏi, nghiên cứu tài liệu, đọc sách báo để tích lũy thêm kiến thức và kinh nghiệm, từ đó áp dụng vào các giờ giảng bài trên lớp đạt hiệu quả cao hơn.

Năm học 2022-2023, lớp học do cô Tâm làm chủ nhiệm duy trì sĩ số học sinh đạt 100%; có 12/25 em hoàn thành xuất sắc, 4/25 em hoàn thành tốt, 9/25 em hoàn thành kết quả học tập, rèn luyện thân thể, đạo đức, văn nghệ; có 1 học sinh đạt giải nhất Trạng nguyên cấp tỉnh, lớp đạt danh hiệu xuất sắc và Đội nhi đồng xuất sắc.

Nhiều năm liền, cô giáo Lê Thị Thanh Tâm đạt danh hiệu Lao động tiên tiến, được công nhận danh hiệu Giáo viên giỏi cấp tỉnh năm 2017 và được các cấp, các ngành tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen trong hoạt động giáo dục, công đoàn.

Chia sẻ với chúng tôi những kỷ niệm đáng nhớ của nghề dạy học, cô Tâm cho biết, khi còn dạy học ở xã Hiếu và xã Pờ Ê, nhiều khi cô phải đi bộ hàng chục cây số để tới điểm trường thôn dạy chữ cho các em. Vào mùa mưa, đường đất trơn trượt, cô bị ngã và chấn thương ở chân tay không biết bao nhiêu lần.

Cô kể, có những khi, tuyến Quốc lộ 24 sạt lở nhiều, bị tắc đường nên cô phải đi vòng về Quảng Ngãi, lên thành phố Kon Tum rồi mới lên Kon Plông để về thăm nhà. Những khi mưa gió liên tục, không đi lại được để mua lương thực, thực phẩm, nhiều phụ huynh học sinh thương cô giáo vất vả, không có cái ăn, thường xuyên đem cho cô vài cân gạo, trái bầu, trái bí, bó rau rừng. Những tình cảm ấy khiến cô  Tâm rất cảm động và càng yêu thương học trò hơn, từ đó, cô càng phải nỗ lực và tận tâm dạy dỗ các em từng con chữ.

Thầy giáo Lê Văn Chung dạy môn âm nhạc cho học sinh của trường. Ảnh: Q.Đ 

 

Thầy giáo dạy môn Âm nhạc Lê Văn Chung (40 tuổi, quê ở tỉnh Thanh Hóa) gắn bó với sự nghiệp giáo dục từ năm 2007 tại Trường Tiểu học xã Hiếu, trước khi chuyển về dạy học tại Trường tiểu học Măng Đen từ năm 2012 đến nay.

Năm học 2023-2024, bên cạnh việc dạy môn Âm nhạc thầy còn làm thêm nhiệm vụ y tế học đường, công tác văn nghệ của trường.

Trong lĩnh vực công tác nào, thầy Chung luôn nỗ lực cố gắng hết mình để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được lãnh đạo nhà trường giao phó. Thầy không ngừng học hỏi kinh nghiệm của các đồng nghiệp đi trước, luôn đổi mới phương pháp dạy học nhằm kích thích, lôi cuốn các em yêu thích môn Âm nhạc, giúp các em có tinh thần thỏa mái để học tốt các môn học khác. Nhiều năm liền, thầy đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, được các cấp các ngành khen thưởng, đạt danh hiệu Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh năm học 2016-2017.

Dù dạy học ở xã Hiếu hay thị trấn Măng Đen, lúc nào tiết học của thầy Chung cũng rất sôi động, luôn luôn được các em học sinh yêu thích, mong chờ. Theo chia sẻ của thầy Chung, hiện nay các em rất thích học giai điệu sáo Recorder nên trong tiết học, học sinh rất hào hứng và thích thú.

Kể về kỷ niệm đáng nhớ trong 16 năm theo nghề nhà giáo, thầy Chung cho hay, khi còn dạy ở xã Hiếu, hầu hết các em học sinh đều rất thích học môn Âm nhạc. Từ điểm trường chính đến các điểm trường thôn khá xa, có điểm trường cách hàng chục cây số nhưng các em học sinh luôn háo hức chờ đợi được học môn Âm nhạc, trong đó, học sinh điểm trường thôn Tu Cần học rất say mê.

Cô giáo Cao Thị Nguyệt - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Măng Đen đánh giá rất cao về sự tận tâm, tận tụy, tinh thần nhiệt huyết, lòng yêu nghề của cô giáo Lê Thị Thanh Tâm và thầy giáo Lê Văn Chung.

Quang Định 

Chuyên mục khác