Những ngày đầu trong quân ngũ

12/03/2019 06:27

Chúng tôi đến thăm Tiểu đoàn 304 (Trung đoàn 990, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) vào một ngày cuối tuần. Ấn tượng đầu tiên mà chúng tôi cảm nhận là những chiến sĩ trẻ trung, tóc tai gọn gàng, khoẻ khoắn, tác phong nhanh nhẹn, hoạt bát trong bộ quân phục mới toanh, nét mặt ai cũng rạng ngời với những ánh mắt tràn đầy niềm tin.

Chứng kiến các hoạt động huấn luyện ngoại khóa với các bài tập thể dục cơ bản, tập 10 bài hát quy định, tập điều lệnh đội ngũ, gấp nội vụ vệ sinh... của chiến sĩ mới ở các phân đội; mặc dù trong từng động tác thực hành, nhiều chiến sĩ còn vụng về, lúng túng, nhưng hầu hết đều rất ý thức được trách nhiệm của mình, nghiêm túc trong quá trình học tập.

Đến từ huyện Sa Thầy, chiến sĩ Võ Phước Lãnh, Tiểu đội 6, Trung đội 7, Đại đội 2 thổ lộ: Những ngày đầu mới bước vào quân ngũ chưa quen với môi trường, nhưng đơn vị tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa nên em bớt nhớ nhà hơn. Đặc biệt là ở nhà, em chưa tổ chức sinh nhật lần nào, nhưng khi vào đây đơn vị đã tổ chức sinh nhật cho em cùng các chiến sĩ có ngày sinh trong tháng 3 và tổ chức đêm giao lưu văn hóa văn nghệ thắm tình đồng đội. Bên cạnh đó chúng em được học tập truyền thống của Quân đội, đơn vị và được cán bộ chỉ huy đơn vị giáo dục về trách nhiệm của thanh niên với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, nên bản thân nhận thức rõ và sẽ cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thời gian huấn luyện tân binh.

Tiểu đội trưởng hướng dẫn chiến sĩ mới gấp chăn vuông vức. Ảnh: H.L

 

Chiến sĩ Mai Quang Vinh, Tiểu đội 10, Trung đội 5, Đại đội 1 chia sẻ những khó khăn ban đầu khi là tân binh: Những ngày đầu em thấy khó nhất là việc gấp chăn cho vuông, nhưng được các anh tiểu đội trưởng hướng dẫn tận tình và phân tích cho chúng em hiểu, rèn luyện cho mình tính cụ thể, tỉ mỉ nên em cố gắng học, đến giờ em gấp tốt rồi. Trong công việc hàng ngày chúng em luôn được các anh trong tiểu đội quan tâm, động viên như anh em trong gia đình, em cảm thấy thật sự yên tâm.

Trao đổi với chúng tôi, Đại úy Cao Cử Cườm – Chính trị viên Tiểu đoàn 304 cho biết: Để chiến sĩ mới an tâm tư tưởng, gắn bó với đơn vị, ngay từ những ngày đầu tiếp nhận chiến sĩ mới, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Tiểu đoàn đã quán triệt cho đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cán bộ trung đội, tiểu đội phát huy năng lực, phẩm chất, đạo đức, luôn là những tấm gương sáng, mẫu mực cho chiến sĩ mới học tập, noi theo; sâu sát, gần gũi, yêu thương, gắn bó với chiến sĩ trong từng nhiệm vụ. Đối với những chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn, đơn vị phân công cán bộ động viên, giúp đỡ. Bên cạnh đó, phần lớn các chiến sĩ mới chưa quen với thời tiết, khí hậu nên đơn vị cũng rất chú trọng đến công tác vệ sinh phòng bệnh nơi ăn, ở; thường xuyên thăm khám, kiểm tra sức khỏe, ngăn ngừa kịp thời các bệnh đường hô hấp, chống say nắng, say nóng. Đặc biệt đơn vị tăng cường, chủ động công tác tăng gia, sản xuất tập trung nguồn thực phẩm, rau xanh tại chỗ, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm cho bộ đội. Đồng thời tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao thu hút chiến sĩ mới tham gia.

Các tân binh cho biết khi đã quen với nếp sinh hoạt hàng ngày thì ai nấy đều háo hức mong chờ thời gian huấn luyện chính thức sắp tới. Khi đó, mọi người sẽ được rèn luyện để trở thành người lính thực thụ sau 3 tháng huấn luyện và về các cơ quan, đơn vị nhận nhiệm vụ.

Với ý chí và quyết tâm cao, các chiến sĩ trẻ của Tiểu đoàn 304 đã khắc phục mọi khó khăn, an tâm tư tưởng bước vào giai đoạn huấn luyện chính thức. Đây sẽ là môi trường tốt để hơn 500 chiến sĩ mới là con em các dân tộc của tỉnh Kon Tum được rèn luyện bản lĩnh vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng, sự gan dạ, dũng cảm, phương pháp tác phong khoa học và ý thức tổ chức kỷ luật cao, góp phần cùng với lực lượng vũ trang tỉnh hoàn thành tốt 2 nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong tình hình mới.

Hiền Lương

Chuyên mục khác