Những mô hình hay trong phong trào “dân vận khéo”

24/09/2019 06:03

Không ngừng đẩy mạnh công tác dân vận về cơ sở, những năm qua, lực lượng vũ trang tỉnh đã xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình “dân vận khéo”, giúp người dân ở vùng sâu, vùng xa ổn định cuộc sống…

Để nâng cao trách nhiệm, tạo sự đồng thuận trong quá trình thực hiện phong trào thi đua “dân vận khéo”, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị đứng chân trên các địa bàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, chiến sĩ về trách nhiệm, vai trò cũng như yêu cầu nhiệm vụ công tác dân vận trong tình hình hiện nay.

Hằng năm, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể địa phương tổ chức khảo sát, thống nhất chọn đối tượng hộ nghèo, nắm nhu cầu, khả năng, nguyện vọng của gia đình cần giúp đỡ, tập trung vào các hộ gia đình có đất ở, đất sản xuất nhưng thiếu vốn, sức lao động, kiến thức về kỹ thuật trong chăn nuôi, trồng trọt…, từ đó xây dựng kế hoạch, thống nhất lộ trình để triển khai “dân vận khéo” với mô hình “xóa hộ đói, giảm hộ nghèo” và “hũ gạo vì người nghèo”.

Đến nay, các cơ quan, đơn vị trong lực lượng vũ trang tỉnh tham gia mô hình “xóa hộ đói, giảm hộ nghèo” đều đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch từ 5%-7%; toàn lực lượng vũ trang tỉnh đã tham gia giúp giảm nghèo cho 136 lượt hộ.

Thực hiện mô hình “hũ gạo vì người nghèo”, các cơ quan, đơn vị tổ chức sinh hoạt, bàn bạc thống nhất số lượng tiết kiệm gạo từng bữa ăn, cách thu, giữ, bảo quản và sử dụng hũ gạo của cơ quan, đơn vị với định lượng mỗi người tiết kiệm mỗi ngày 20gam gạo.

Từ số gạo tiết kiệm được, các cơ quan, đơn vị phối hợp với cấp ủy, chính quyền, đoàn thể ở địa phương nơi đơn vị đứng chân tổ chức tặng gạo hoặc từ gạo chuyển thành hàng hóa thiết yếu khác tặng cho người nghèo, gia đình quân nhân có hoàn cảnh khó khăn… Qua 10 năm thực hiện (2009-2019), toàn lực lượng vũ trang tỉnh tiết kiệm được 65.200kg gạo, đã trao tặng cho 498 hộ nghèo trên địa bàn và gia đình quân nhân gặp khó khăn.

Lực lượng vũ trang huyện Sa Thầy tặng quà cho 2 cháu đỡ đầu có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: ĐN

Mô hình “giúp đỡ học sinh nghèo tới trường” được Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phát động, nhằm động viên kịp thời các cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, có nghị lực phấn đấu tốt trong học tập, rèn luyện.

Trên cơ sở triển khai mô hình, các cơ quan, đơn vị thường xuyên giữ mối liên hệ với gia đình và nhà trường, động viên kịp thời, tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các cháu phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi.

Sau 10 năm thực hiện, các cơ quan, đơn vị trong lực lượng vũ trang tỉnh đã nhận giúp 47 học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn theo học từ bậc tiểu học cho đến khi học hết bậc THPT, với định suất 300 ngàn đồng/cháu/tháng. Đặc biệt, Hội Phụ nữ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh nhận giúp 4 cháu học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại xã Ya Xiêr (huyện Sa Thầy) với định suất 500 ngàn đồng/cháu/tháng.

Để duy trì hoạt động mô hình này, nhiều đơn vị đã vận động cán bộ, chiến sĩ đóng góp từ tiền lương và tiền tiết kiệm của gia đình để tham gia vào hoạt động của mô hình.

Những năm qua, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã chỉ đạo Ban Chỉ huy Quân sự huyện Sa Thầy phối hợp với các cấp, các ngành trên địa bàn huyện xây dựng mô hình điểm “Bộ đội tham gia giữ gìn bản sắc văn hóa cồng chiêng” tại làng Chốt, xã Ya Xiêr. Trong đó, chú trọng vào việc tổ chức mở lớp truyền dạy cồng chiêng cho các em học sinh trong dịp hè và tuyên truyền, nâng cao nhận thức của bà con trong làng về sự cần thiết trong xây dựng và giữ gìn bản sắc văn hóa cồng chiêng.

Nhờ vậy, thanh thiếu niên của làng Chốt giờ đã biểu diễn thành thục những bài cồng chiêng như “mừng được mùa”, “mừng nhà rông mới”… của người Gia Rai. Với việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc, bước đầu đội cồng chiêng của làng Chốt được khôi phục với hơn 40 người, có khả năng biểu diễn những bài chiêng độc đáo của dân tộc mình.

Những mô hình “dân vận khéo” đang triển khai thực hiện có hiệu quả của lực lượng vũ trang tỉnh có ý nghĩa hết sức thiết thực, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân; giữ vững ổn định chính trị, củng cố quốc phòng - an ninh, nhất là các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng trọng điểm, vùng biên giới…

Dương Đức Nhuận

Chuyên mục khác