Những “lương y như từ mẫu”

26/02/2017 18:55

​Vượt qua mọi khó khăn, y sĩ H Blen Niê – Trưởng Trạm Y tế xã Vinh Quang (thành phố Kon Tum) và bác sĩ Đinh Văn Hùng – công tác tại Phòng Khám đa khoa khu vực thị trấn Đăk Rve, thuộc Trung tâm Y tế huyện Kon Rẫy không ngừng nỗ lực học hỏi, tận tâm với người bệnh, trách nhiệm với công việc. Họ xứng đáng là những “lương y như từ mẫu”.

Gần dân để chữa bệnh cho dân

Tốt nghiệp THPT năm 1988, chị H Blen Niê (sinh năm 1968, hiện trú tại làng Plei Tơ Nghia, phường Quang Trung, thành phố Kon Tum) đã chọn học ngành Y để sau này ra trường trở về phục vụ bà con nhân dân trong làng có được sức khỏe tốt.

Chị H Blen Niê bộc bạch: Lúc ấy, tôi thấy bà con trong làng và người thân gia đình của tôi thường hay đau ốm. Từ đó, tôi nghĩ rằng, mình được học xong phổ thông, được gia đình và bạn bè trong làng khuyến khích tiếp tục học hành để sau này giúp dân làng thì mình phải cố gắng. Suy nghĩ mãi, cuối cùng tôi đã chọn ngành Y để góp một phần công sức nhỏ bé của mình vào công tác điều trị, chăm sóc sức khỏe cho bà con được tốt hơn. Và khi có sức khỏe tốt rồi, thì bà con mới làm ra được nhiều của cải vật chất được, mới mong giàu có được.

Chị H Blen Niê hiện là Trạm trưởng y tế xã Vinh Quang, thành phố Kon Tum. Ảnh: N.H

 

Sau quá trình học tập tại Trường Trung học Y tế tỉnh Gia Lai - Kon Tum (cũ), năm 1991, chị H Blen Niê tốt nghiệp chuyên ngành Y sĩ đa khoa và được điều động về nhận công tác tại Trạm Y tế xã Đăk Blà (thuộc thị xã Kon Tum khi ấy). Đến năm 1994, chị chuyển về công tác tại Trạm Y tế xã Vinh Quang và hiện giữ chức vụ Trạm trưởng Trạm Y tế xã Vinh Quang. Dù ở đâu, với cương vị công tác nào, chị vẫn yêu nghề, yêu bà con và luôn phát huy tinh thần lao động cần cù, học hỏi để ngày càng nâng cao trình độ chuyên môn, phục vụ tốt hơn sức khỏe của nhân dân.

Chị H Blen Niê tâm sự: Tôi rất vui mừng vì đời sống của người dân ở xã ngày càng khởi sắc, theo đó nhận thức về chăm sóc sức khỏe ban đầu của người dân đã được nâng lên đáng kể, nên các loại bệnh dịch ít khi xảy ra và nếu có thì cũng chỉ lẻ tẻ, trên phạm vi nhỏ nhanh chóng được dập tắt. Toàn xã Vinh Quang có 2.033 hộ gia đình với 10.264 nhân khẩu, trong đó 778 hộ gia đình đồng bào dân tộc thiểu số. Phần lớn người dân đã ăn ở hợp vệ sinh, ngủ màn chống muỗi, có cầu tiêu hợp vệ sinh, có buồng tắm kín đáo, đau ốm đã đến Trạm Y tế xã khám chữa bệnh, không còn tình trạng xem bói, cầu ma, cúng bái thần linh. Tôi nghĩ, người cán bộ y tế cần phải gần dân để chữa bệnh cho dân.

Chính suy nghĩ đó nên chị luôn gần gũi bà con, nỗ lực trong công việc và cùng với đó là sự đoàn kết của đội ngũ cán bộ, nên Trạm Y tế xã Vinh Quang đã đạt những thành tích tốt trong công tác khám chữa bệnh. Hàng năm, các Chương trình Mục tiêu y tế Quốc gia triển khai trên địa bàn xã đều đạt từ 95% trở lên, không để dịch bệnh xảy ra, thường xuyên giám sát kịp thời và phát hiện các biểu hiện ban đầu của dịch bệnh để có biện pháp phòng chống hiệu quả. Đến năm 2015, Trạm Y tế xã Vinh Quang đã đạt chuẩn quốc gia về y tế xã.

Nhờ những cố gắng vượt bậc của bản thân, nên từ năm 1995 đến nay, chị H Blen Niê được các cấp, các ngành nhiều lần khen thưởng vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu của nhân dân.

Bác sĩ trẻ tận tâm

Năm 2011, sau khi tốt nghiệp Học viện Quân Y 103 - Hà Nội với chuyên ngành bác sĩ đa khoa, bác sĩ Đinh Văn Hùng về nhận công tác tại Trung tâm Y tế huyện Kon Rẫy và được phân công vào làm việc tại Phòng khám của Bệnh viện huyện.

Với những kiến thức được học, khi bắt tay vào công việc, bác sĩ Hùng suy ngẫm mình phải cố gắng học hỏi thật nhiều và biết lắng nghe những đóng góp, sự giúp đỡ của đồng nghiệp đi trước để bổ sung kiến thức cho bản thân. Sau hai năm công tác tại đây, bác sĩ Hùng đã được tập thể ghi nhận với vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Năm 2013, Trung tâm Y tế huyện Kon Rẫy chuyển trụ sở về địa bàn xã Đăk Ruồng và thành lập Phòng Khám đa khoa khu vực thị trấn Đăk Rve, bác sĩ Đinh Văn Hùng đã tình nguyện xin ở lại phục vụ công tác khám chữa bệnh cho bà con nhân dân thị trấn Đăk Rve. Đến năm 2015, bác sĩ Hùng được giao phụ trách quản lý Phòng khám đa khoa khu vực thị trấn Đăk Rve. Trên cương vị mới, với nhiệm vụ nặng nề, Hùng luôn cố gắng phấn đấu lao động và học tập.

Bác sĩ Đinh Văn Hùng khám bệnh cho người dân. Ảnh: N.H

 

Bác sĩ Đinh Văn Hùng cho biết thêm: Hiện nay, Phòng khám đa khoa khu vực thị trấn Đăk Rve có 15 cán bộ y bác sĩ, trong đó có 3 bác sĩ, 1 y sĩ, 4 điều dưỡng, 2 nữ hộ sinh, 3 dược sĩ và 2 kỹ thuật viên. Về cơ sở vật chất, được sử dụng lại trụ sở của trung tâm y tế huyện cũ, có 10 giường bệnh, có các phòng chức năng siêu âm và xét nghệm. Theo thống kê, hàng tháng có từ 30-35 lượt bệnh nhân được điều trị nội trú, từ 800-1.000 bệnh nhân điều trị ngoại trú, 250 người trung niên và cao tuổi được khám, cấp thuốc bệnh cao huyết áp. Phòng khám luôn được bà con nhân dân tin tưởng và số lượt người đến khám, điều bệnh cũng rất đông so với các năm trước. Tôi thấy hạnh phúc vì đã mang lại sức khỏe cho bà con dân làng của mình.

Nguyên Hà

Chuyên mục khác