Những lá cờ đầu trong việc nâng cao chất lượng giáo dục tại Đăk Hà

20/11/2023 14:37

Những năm học gần đây, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Đăk Hà đã thực hiện tốt các phong trào, cuộc vận động lớn do cấp trên phát động, gặt hái nhiều thành công trong sự nghiệp “trồng người”. Kết quả có được là nhờ những đóng góp không nhỏ của các cơ sở giáo dục tiêu biểu về công tác nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.

Được xác định là 1 trong 3 cơ sở giáo dục chất lượng cao trên địa bàn huyện Đăk Hà, thời gian qua, Trường THCS thị trấn Đăk Hà đã được các cấp, ngành quan tâm đầu tư đồng bộ về trường lớp, trang thiết bị, đáp ứng tốt với yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Nhờ đó, đã tạo điều kiện thuận lợi cho công tác dạy và học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Năm học 2022-2023, nhà trường có 1 học sinh đạt giải 3 cấp quốc gia kỳ thi cuộc thi Olympic tiếng Anh trên internet dành cho học sinh phổ thông; 13 em đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9; 1 sản phẩm đạt giải 3 tại Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học; đạt 2 giải nhất và 2 giải nhì tại Cuộc thi đấu trường toán học Vioedu cấp tỉnh… Toàn trường có 389 học sinh đạt học lực giỏi, chiếm tỉ lệ 33,2%; 961 học sinh đạt hạnh kiểm tốt, chiếm tỉ lệ 81,9%. Ngoài ra, học sinh nhà trường đã tích cực tham gia và đạt giải cao tại các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao do ngành Giáo dục và Đào tạo các cấp tổ chức. Với những kết quả này, nhà trường vinh dự được UBND tỉnh tặng cờ công nhận đơn vị dẫn đầu giao ước thi đua khối các trường THCS thuộc huyện Đăk Hà.

Thầy và trò Trường THCS thị trấn Đăk Hà nỗ lực trong dạy và học. Ảnh: T.L

 

Thầy giáo Nguyễn Văn Hiền- Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Đăk Hà chia sẻ: Phát huy những kết quả đã đạt được, năm học 2023-2024, nhà trường tập trung xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, tích cực, tạo điều kiện để học sinh phát triển toàn diện về tri thức, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống. Tiếp tục thực hiện đổi mới quản lý phương pháp dạy học, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các tiết dạy; tăng cường phụ đạo học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh giỏi. Chú trọng các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học cho học sinh để nâng cao chất lượng giáo dục bền vững.

Dù còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, tuy nhiên, dưới sự nỗ lực phấn đấu của tập thể cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh, chất lượng giáo dục tại Trường THCS xã Đăk La đã có những bước tiến rất đáng tự hào. Bốn năm học gần đây, nhà trường vinh dự được UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học. Đến nay, 100% giáo viên của nhà trường đều đã đạt chuẩn theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Đội ngũ giáo viên yêu nghề, tâm huyết, nhiệt tình là một trong những điểm nhấn giúp nhà trường đạt kết quả cao trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.

Thầy giáo Mai Văn Viên- Phó hiệu trưởng Trường THCS xã Đăk La tâm sự: Nhà trường hiện có 765 em theo học, học sinh DTTS chiếm tỉ lệ 63%. Với mong muốn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các em học sinh, nhiều giáo viên trong trường đã tự nguyện mở các lớp bồi dưỡng cho học sinh, giúp các em tham gia tốt tại các Hội thi, Cuộc thi do ngành Giáo dục và Đào tạo các cấp tổ chức. Nhờ đó, năm học 2022-2023, nhà trường có 3 em đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9, 2 em đạt giải trong Cuộc thi đấu trường toán học Vioedu cấp tỉnh, 2 sản phẩm đạt giải tại Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên-nhi đồng tỉnh Kon Tum.

Các trường học chú trọng đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phù hợp với năng lực của từng đối tượng học sinh. Ảnh: TL

 

Tương tự, Trường THCS xã Đăk Mar cũng là một trong những điểm sáng về đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn huyện Đăk Hà. Hiện nay, tất cả các giáo viên trong trường đều áp dụng các phương pháp đổi mới phương pháp và hình thức dạy học; linh hoạt trong việc thiết kế bài giảng phù hợp với đối tượng học sinh. Giáo viên chú trọng rèn luyện kỹ năng tự học, tự nghiên cứu sách giáo khoa, tài liệu tham khảo, thông tin trên mạng internet cho học sinh, qua đó, giúp các em phát huy tính tích cực, hứng thú trong học tập.

Dưới sự dạy dỗ tâm huyết của đội ngũ thầy cô giáo, những năm học qua, tỉ lệ huy động học sinh ra lớp và duy trì sĩ số của nhà trường luôn đạt ở mức cao; học sinh đỗ tốt nghiệp THCS đạt trên 99%, chất lượng giáo dục học sinh DTTS có nhiều kết quả nổi bật. Học sinh nhà trường luôn chăm ngoan, nỗ lực học tập để tích lũy thêm nhiều kiến thức và kỹ năng cho tương lai sau này.

Có thể nói, những lá cờ đầu về nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện tại huyện Đăk Hà đã góp phần thực hiện tốt công tác nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, đóng góp tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội tại địa
 phương.                                              

Tấn Lộc

Chuyên mục khác