Những khu dân cư văn hóa tiêu biểu

16/11/2018 18:13

Triển khai thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, trong những năm qua, nhiều thôn (làng), tổ dân phố trong tỉnh liên tiếp đạt và giữ vững danh hiệu thôn, làng, tổ dân phố văn hóa. Kết quả đạt được là nhờ đội ngũ cán bộ ở cơ sở và các tầng lớp nhân dân ở các khu dân cư đã đoàn kết, nỗ lực hoàn thành các nội dung, tiêu chí đã được phong trào và cuộc vận động đề ra.

Từ năm 2012 đến nay, thôn Khúc Na (xã Sa Bình, huyện Sa Thầy) luôn giữ vững danh hiệu thôn văn hóa tiêu biểu cấp huyện. Theo ông A Chiêu - Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn Khúc Na, để có được kết quả này, Ban công tác Mặt trận thôn đã cụ thể hóa các nội dung cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” (nay là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh) để vận động nhân dân tham gia thực hiện phù hợp với tình hình thực tế địa phương.

Trưởng Ban công tác Mặt trận A Chiêu cho biết, cũng nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, nhân dân thôn Khúc Na đã đồng thuận, cùng chung tay cải tạo, tu sửa được 1 kênh mương với chiều dài 800m; đóng góp gần 100 triệu đồng làm mới 3 tuyến đường nội thôn; làm mới gần 1,2km đường đi khu sản xuất.

Thôn trưởng thôn Khúc Na - A Thiuh bộc bạch: Trong những năm qua, nhờ phát huy vai trò của Mặt trận và các đoàn thể trong công tác tuyên truyền, vận động, bà con dân làng Khúc Na đã nâng cao ý thức phát triển kinh tế để xóa đói giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa. Nhiều hộ gia đình mạnh dạn đề xuất với cán bộ thôn, chính quyền xã tạo điều kiện cho vay vốn chăn nuôi gia súc, đầu tư phát triển cây công nghiệp dài ngày. Số hộ gia đình khá giả cũng sẵn sàng giúp đỡ các hộ gia đình khó khăn để cùng nhau phát triển.

Điều đáng mừng là đến nay, hộ khá và giàu trong thôn đã tăng lên 20 hộ, có 65/139 hộ nghèo đã thoát nghèo; 100% số hộ xây nhà kiên cố, mua sắm các tiện nghi sinh hoạt gia đình; gần 300 hộ gia đình được công nhận danh hiệu “Gia đình văn hóa”.

Cùng với thôn Khúc Na, tổ dân phố 7 (thị trấn Đăk Hà, huyện Đăk Hà) cũng là tổ dân phố được đón nhận và giữ vững danh hiệu “Tổ dân phố văn hóa” tiêu biểu cấp huyện nhiều năm liền.

Đường vào Thôn văn hóa Khúc Na. Ảnh: M.T

 

Ông Nguyễn Văn Hùng - Trưởng Ban công tác Mặt trận tổ dân phố 7 cho biết, để đạt được kết quả trên, những năm qua, Ban công tác Mặt trận tổ dân phố đã làm tốt công tác phối kết hợp chặt chẽ với chính quyền và đoàn thể trong thôn tăng cường tuyên truyền, vận động bà con nhân dân nắm bắt các tiêu chí của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” để bà con hiểu rõ; từ đó cùng chung tay, góp sức thực hiện các tiêu chí, góp phần xây dựng khu dân cư văn hóa.

Ông Hùng cho biết, nổi bật nhất ở tổ dân phố 7 là việc triển khai làm đường giao thông nông thôn. Công việc này được tổ dân phố bắt đầu từ năm 2013 với công trình bê tông hóa ngõ 2/9. Thoạt đầu, việc vận động nhân dân làm đường hết sức khó khăn, do nhiều hộ dân chưa hiểu mục đích và lợi ích của việc làm đường là để phục vụ cho chính nhu cầu của bà con nhân dân nên chưa đồng tình đóng góp công sức, tiền bạc.

“Để vận động người dân chung tay xây dựng nông thôn mới, trong quá trình tuyên truyền, vận động nhân dân, tôi đã tranh thủ xin chỉ đạo của chi bộ, tham khảo ý kiến của Trưởng Ban quản lý tổ dân phố chọn những cán bộ, đảng viên sinh sống trên tuyến đường nêu gương trước để các hộ gia đình làm theo. Với cách làm này, dần dà, hộ gia đình này đã động viên hộ kia cùng thực hiện hiến đất, tháo dỡ vật kiến trúc... Chỉ trong thời gian ngắn, tuyến đường bê tông có tổng chiều dài 1,5km đã được hoàn thành với tổng kinh phí gần 700 triệu đồng, trong đó nhân dân đóng góp 200 triệu đồng” - ông Hùng chia sẻ kinh nghiệm.

Ngõ 2/9 hoàn thành, bộ mặt đô thị nơi đây thêm khởi sắc. Bà con nhân dân trong tổ dân phố 7 lại háo hức chờ đợi để được chung tay góp công, góp sức cùng với Nhà nước triển khai làm các tuyến đường còn lại trong tổ dân phố. Nhờ nâng cao ý thức của người dân, trong 2 năm qua, tổ dân phố 7 tiếp tục hoàn thành việc bê tông hóa tuyến đường Ngô Mây, ngõ 3-4, ngõ 30/4… với tổng chiều dài 0,5km theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm.

Ngoài việc góp công, góp sức và tiền bạc để bê tông hóa đường giao thông, tổ dân phố 7 còn vận động nhân dân trên địa bàn cải tạo, nâng cấp các công trình thủy lợi phục vụ sản xuất; quét dọn, thu gom rác thải, giữ gìn vệ sinh môi trường khu dân cư.

Ông Hùng hào hứng “khoe”: Tính đến nay, với sự hỗ trợ một phần của Nhà nước và sự đóng góp của nhân dân, 85% tuyến đường giao thông trong tổ dân phố đã được bê tông hóa. Hiện, tổ dân phố 7 cũng được đánh giá là một trong số những tổ dân phố tiêu biểu của thị trấn Đăk Hà trong thực hiện các chỉ tiêu về phát triển kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng. Đặc biệt, từ nhiều năm nay, trên địa bàn tổ dân phố không có vụ trọng án nào xảy ra, 90% các vụ khiếu kiện đều được hòa giải tại cơ sở và không có khiếu kiện vượt cấp, 90,44% số hộ gia đình trong tổ đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”...

Mai Trâm

Chuyên mục khác