Những hành vi đáng lên án trong đại dịch

11/04/2020 06:06

Đăng tin thất thiệt, trốn cách ly, không khai báo y tế hoặc khai báo không đầy đủ, thiếu trung thực; vẫn tụ tập đông người, thậm chí tổ chức ăn nhậu ngay trong khu cách ly…là những hành vi vô trách nhiệm, kém ý thức, vô cùng nguy hiểm trong đại dịch, cần phải phê phán mạnh mẽ và xử lý nghiêm minh.

Đến thời điểm hiện tại, nước ta đã trải qua gần 3 tháng gồng mình phòng, chống đại dịch Covid-19.

Với tinh thần coi sức khỏe và tính mạng của con người là trên hết, gần 3 tháng qua, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc đồng bộ, quyết liệt, nỗ lực hết mình. Những chiến sỹ quân đội, công an, y, bác sĩ và lực lượng tình nguyện viên đang từng ngày, từng giờ căng mình nơi tiền tuyến chống dịch. Nhiều y, bác sĩ hơn 2 tháng qua chưa được về nhà.

San sẻ nỗi lo chung của cả nước, những người con đất Việt đã cùng chung sức, đồng lòng vượt qua mọi khó khăn, thách thức. Không phân biệt tuổi tác, giàu nghèo, người góp công, người góp của nhằm tạo thêm nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch, đồng thời kịp thời giúp đỡ cho những người nghèo bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Tuy nhiên, trước những nỗ lực ngày đêm của đất nước thì điều đáng buồn là vẫn có một số cá nhân kém ý thức đã sử dụng mạng xã hội đăng thông tin không chính xác về dịch bệnh, tung tin đồn thất thiệt để câu like, câu view, chê bai, xuyên tạc công cuộc phòng, chống dịch bệnh của toàn Đảng, toàn dân ta, gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng xấu đến uy tín, danh dự của lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ phòng, chống dịch. Số khác thì gian dối, tránh né trong khai báo dịch tễ, trốn cách ly… gây nguy hiểm cho cộng đồng, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh, làm khổ ngành y tế, gây thiệt hại không nhỏ về kinh tế của đất nước. Bên cạnh đó, một số cá nhân lợi dụng dịch bệnh để đầu cơ trục lợi khẩu trang, lương thực, thực phẩm…

Lập biên bản vi phạm đối với các đối tượng trốn cách ly tại nhà ở Thanh Hóa. Ảnh: thanhtra.com.vn

 

Khi thực hiện cách ly xã hội, bất chấp Chỉ thị của Thủ tướng, nhiều nhà hàng, quán karaoke vẫn lén lút hoạt động. Cá biệt, mới đây, một giải game “chui” vừa được tổ chức có quy mô đông người ngay tại khu nghỉ dưỡng cao cấp Cocobay ở Đà Nẵng...

Trên địa bàn tỉnh Kon Tum, rất mừng là đến thời điểm này chưa ghi nhận ca dương tính SARS- CoV-2 nào, nhưng không vì thế mà chủ quan. Theo ghi nhận của chúng tôi, phần lớn người dân đều chấp hành Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện cách ly xã hội và tuân thủ các khuyến cáo của Bộ Y tế. Tuy nhiên, một bộ phận nhỏ người dân vẫn lơ là trong phòng, chống dịch như: vứt khẩu trang đã qua sử dụng một cách bừa bãi, không đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà; một số thanh niên vẫn rủ bạn bè đến nhà tụ tập ăn nhậu, hát hò; ở các chợ, mặc dù Ban quản lý chợ đã bố trí khu vực rửa tay sát khuẩn nhưng rất ít người tự giác thực hiện; khuyến cáo về việc giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét khi mua hàng tại các cửa hàng, siêu thị cũng chưa được nhiều người thực hiện.

Trong bối cảnh cả nước đang phải gồng mình phòng, chống dịch thì hành vi kém ý thức, vô trách nhiệm, không tuân thủ các quy định phòng chống dịch của một số cá nhân là hết sức nguy hiểm, có thể khiến dịch bệnh lây lan khó kiểm soát, gây ra nhiều hệ lụy cho xã hội. Với những hành vi vô trách nhiệm nêu trên, dư luận cần phải lên án mạnh mẽ và xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Chống dịch như chống giặc. Đây là trách nhiệm của toàn xã hội, của cả hệ thống chính trị, nhất là sự đoàn kết, đồng lòng, ủng hộ và ý thức trách nhiệm của mỗi người dân.    

Hoàng Thúy

Chuyên mục khác