Những giọt hồng nhân ái

05/04/2024 13:52

Hiến máu đâu chỉ là cho đi những giọt máu, mà còn trao hy vọng, tiếp thêm sự sống cho các bệnh nhân. Với quan điểm ấy, hiện nay ngày càng có nhiều tình nguyện viên tham gia hiến máu, giúp phong trào hiến máu trên địa bàn tỉnh được lan tỏa sâu rộng, mang ý nghĩa to lớn đến với cộng đồng.

Từ cuối tháng Ba, hàng xóm tôi - anh Nguyễn Duy Hồ (tổ 5, phường Thắng Lợi, thành phố Kon Tum) đã hỏi: Sắp đến anh tham gia hiến máu tại Lễ phát động Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện năm 2024, em có tham gia không?

Tôi ngơ người một lúc mới sực nhớ: À, Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện 7/4 phải không anh, em có sang đưa tin anh ạ.

Anh Hồ phấn khởi nói tiếp: Đây là lần thứ 10 tham gia hiến máu của anh sau hơn 2 năm tham gia. Lần trước, khi hiến được 5 lần,  Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện tỉnh đã tặng Bảng gỗ đồng vinh danh. Đây là sự động viên, khích lệ những người tham gia hiến máu, cùng chia sẻ sự sống của mình cho nguời khác.

Người dân trên địa bàn tỉnh tích cực tham gia hiến máu. Ảnh: VT

 

Trong số những người tôi quen biết, không riêng anh Hồ mà có rất nhiều người đang mong đợi đến ngày 7/4 để tham gia hiến máu. Trong số đó có rất nhiều người có “thâm niên” hiến máu, có nhiều gia đình có “truyền thống” hiến máu và nhận được sự ghi nhận từ các cấp, các ngành.

Cùng với “Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện 7/4”, để phong trào hiến máu tình nguyện ngày càng lan tỏa, Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện tỉnh (Ban Chỉ đạo) đã tổ chức phát động hiến máu tình nguyện trong các đợt phát động lớn như: Chiến dịch “Lễ hội Xuân hồng”, Chiến dịch “Những giọt máu hồng hè” và Chương trình “Hành trình đỏ”.

Hiện nay, toàn tỉnh có 10 ban chỉ đạo từ tỉnh đến cơ sở. Các mô hình câu lạc bộ hiến máu tình nguyện, ngân hàng máu sống được hình thành ở nhiều địa phương. Hiện nay toàn tỉnh có 7 câu lạc bộ (với hơn 510 thành viên) duy trì hoạt động thường xuyên, tuyên truyền vận động và sẵn sàng tham gia hiến máu khẩn cấp khi có bệnh nhân cấp cứu

Công tác tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện được triển khai với nhiều hình thức như: Tổ chức các chiến dịch, các sự kiện, các hoạt động truyền thông, cổ động trực quan như băng đĩa, băng rôn, thư kêu gọi, pa nô, áp phích, tờ rơi. Qua đó đã giúp các tầng lớp nhân dân nhận thức sâu sắc về hiến máu, và tích cực tham gia hiến máu cứu người. 

Hàng tháng, Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với các đơn vị duy trì tổ chức thường xuyên 3 đợt hiến máu/tháng (những tháng cao điểm tổ chức từ 4-5 đợt). Việc chăm sóc sức khỏe và giải quyết chế độ của người hiến máu luôn đảm bảo thực hiện đúng theo quy định của Bộ Y tế.

Phấn đấu đạt tối thiểu 5.700 đơn vị máu trong năm 2024. Ảnh: V.T

 

Trong năm 2023, toàn tỉnh đã tổ chức được 35 đợt hiến máu tình nguyện thu hút trên 9.200 người đăng ký hiến máu. Kết quả, các đơn vị tiếp nhận được 6.498 đơn vị máu tình nguyện, đạt 127,4% so với chỉ tiêu Ban Chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện giao năm 2023 là 5.100 đơn vị máu. Từ đầu năm 2024 đến nay, đã có gần 2.000 tình nguyện viên trên địa bàn tỉnh tham gia hiến máu với hơn 1.400 đơn vị máu thu được phục vụ cho công tác điều trị tại bệnh viện.

Để động viên, khích lệ các tình nguyện viên tham gia hiến máu, Ban Chỉ đạo rất quan tâm đến công tác tôn vinh, khen thưởng. Trong năm 2023, Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện tỉnh đã tôn vinh 445 cá nhân, gia đình, tập thể có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hiến máu và vận động hiến máu tỉnh nguyện; cử 1 đại biểu tham dự Lễ tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu tại  Hà Nội.

Bà Nguyễn Thị Ven- Phó trưởng Ban Chỉ đạo, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết: Thời gian tới, Ban Chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, cung cấp tài liệu về hiến máu tình nguyện trước cho các đơn vị tổ chức phát động; triển khai có hiệu quả kế hoạch phối hợp  tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia hiến máu tình nguyện; tiếp tục duy trì, phát triển các đội, câu lạc bộ hiến máu tình nguyện, câu lạc bộ hiến máu dự bị và đội tuyên truyền vận động hiến máu tình nguyện tại các huyện, thành phố, trong các trường học, công ty, doanh nghiệp; duy trì mỗi tháng tổ chức tối thiểu 3 đợt hiến máu tình nguyện, mỗi đợt thu được từ 80 - 250 đơn vị máu trở lên, tối thiểu đạt 5.700 đơn vị máu trong năm 2024, đáp ứng nhu cầu máu sử dụng cho cấp cứu và điều trị của ngành Y tế.      

Văn Tùng

Chuyên mục khác