Những giọt hồng nhân ái

05/01/2023 13:06

Hơn 9.000 người đăng ký hiến máu tình nguyện, 6.844 đơn vị máu được tiếp nhận, đạt 136,8% chỉ tiêu kế hoạch đề ra, đó là những con số ấn tượng trong năm 2022 cho thấy phong trào hiến máu tình nguyện ngày càng phát triển mạnh mẽ, tinh thần nhân đạo và ý nghĩa nhân văn sâu sắc của chương trình ngày càng lan tỏa sâu rộng.

Để hoạt động hiến máu tình nguyện đạt kết quả cao nhất, ngay từ đầu năm, Ban chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện tỉnh đã chỉ đạo và hướng dẫn các đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động tới cán bộ, nhân dân trên địa bàn toàn tỉnh tham gia hiến máu.

Theo đó, công tác tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện được triển khai với nhiều hình thức, giúp các tầng lớp nhân dân nhận thức sâu sắc về hiến máu tình nguyện, có những nghĩa cử cao đẹp trong hiến máu cứu người. Trong năm 2022, toàn tỉnh đã có trên 9.000 người đăng ký hiến máu.

CB, CC, VC, ĐVTN và người dân trên địa bàn tỉnh đã tích cực tham gia hiến máu. Ảnh: V.T

 

Hiện nay, toàn tỉnh có 10 Ban chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện từ tỉnh đến cơ sở. Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo phát triển các mô hình câu lạc bộ hiến máu tình nguyện, ngân hàng máu sống. Hiện, toàn tỉnh có 7 câu lạc bộ với trên 480 thành viên duy trì hoạt động thường xuyên, tuyên truyền vận động và sẵn sàng tham gia hiến máu khẩn cấp khi có bệnh nhân cấp cứu.

Trong năm 2022, toàn tỉnh đã tổ chức được 34 đợt hiến máu tình nguyện, tiếp nhận 6.844 đơn vị máu, đạt 136,8% chỉ tiêu kế hoạch của Ban chỉ đạo quốc gia Vận động hiến máu tình nguyện giao. Tất cả các đợt tổ chức lấy máu đều có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị có liên quan, các đơn vị tổ chức hiến máu và tiếp nhận máu đảm bảo việc chăm sóc sức khỏe và giải quyết chế độ của người hiến máu thực hiện đúng theo quy định của Bộ Y tế.

Để kịp thời ghi nhận, động viên và phát huy hơn nữa những nghĩa cử cao đẹp, công tác tôn vinh, khen thưởng luôn được Ban chỉ đạo quan tâm và triển khai thực hiện, năm 2022 Ban chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện đã tôn vinh, tặng giấy khen cho 22 tập thể, 166 cá nhân và 19 gia đình có thành tích trong phong trào hiến máu và vận động hiến máu tình nguyện. Cử 01 đại biểu tham dự Lễ tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu tại Thủ đô Hà Nội.

Anh Nông Hồng Sơn – Chủ nhiệm Câu lạc bộ Hiến máu tình nguyện Kon Rẫy là người vừa được trao phù hiệu của Ban chỉ đạo quốc gia Vận động hiến máu tình nguyện, được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong hiến máu tình nguyện năm 2022. Anh thừa nhận, ban đầu, cũng như nhiều người, anh cảm thấy lo lắng vì không biết có ảnh hưởng đến sức khỏe hay không. Sau khi tìm hiểu và được sự tư vấn của bác sĩ, anh Sơn mạnh dạn đăng ký hiến máu và nhận thấy, cả tinh thần và sức khỏe đều ổn định. Và rồi, không biết từ bao giờ, anh lại “nghiện” hiến máu tình nguyện.

Anh Nông Hồng Sơn (thứ 2 phải sang) vinh dự nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong phong hiến máu tình nguyện năm 2022. Ảnh: VT

 

“Hàng năm, tôi tham gia hiến máu từ 2-3 lần, dù bận rộn đến mấy, nhưng mỗi khi có đợt phát động hiến máu tình nguyện, tôi vẫn cố gắng sắp xếp tham gia. Đến nay, tôi đã hiến máu tổng cộng 40 lần, trong đó có 10 lần tham gia hiến máu đột xuất” – anh Sơn chia sẻ.

Hiện nay, với vai trò Chủ nhiệm Câu lạc bộ Hiến máu tình nguyện huyện Kon Rẫy, anh Sơn tích cực triển khai tuyên truyền và trực tiếp tham gia hoạt động nhân văn và ý nghĩa này. Đến nay, Câu lạc bộ của anh đã tham gia 5 đợt Hành trình đỏ, qua đó 70 thành viên tham gia hiến máu,  17 người tham gia hiến máu trực tiếp tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Trong các năm 2017, 2019, 2020 và 2021, Câu lạc bộ đã huy động được 654 đơn vị máu, vượt kế hoạch tỉnh giao. Bên cạnh đó, anh Sơn còn vận động người thân trong gia đình tham gia hiến máu, tính đến nay, anh chị em trong gia đình anh đã hiến máu tổng cộng 75 lần.

Hiến máu đâu chỉ là cho đi những giọt máu, mà đó là trao hy vọng, tiếp thêm sự sống cho các bệnh nhân. Mong rằng, trong thời gian tới, sẽ có nhiều người tham gia hiến máu cứu người để thông điệp “Một giọt máu cho đi – một cuộc đời ở lại” thêm nhiều ý nghĩa.  

Văn Tùng

Chuyên mục khác