Những đóa hoa dâng Người

19/05/2023 06:11

Học tập và làm theo Bác, các tập thể, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã có nhiều việc làm hay, nhiều mô hình tốt, phát huy hiệu quả tích cực, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đề ra. Và những mô hình, việc làm, những thành quả đáng khích lệ, tự hào đó chính là những đóa hoa đẹp, ý nghĩa mà cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong tỉnh bày tỏ lòng tri ân, kính dâng lên Người.

Ngay trong những ngày toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta có nhiều hoạt động sôi nổi lập thành tích kỷ niệm 133 năm ngày sinh của Bác (19/5/1890-19/5/2023), Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc hai xã Đăk Ui, Ngọc Wang (huyện Đăk Hà) hân hoan đón nhận Quyết định công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Với mỗi người dân ở Ngọc Wang, Đăk Ui, cùng với sự hỗ trợ của các cấp, các ngành, đây còn là kết quả của cả chặng đường nỗ lực học tập và làm theo Bác dạy. Người dân nơi đây luôn tâm niệm, tấm gương Bác Hồ kính yêu vĩ đại, sáng trong nhưng cũng rất bình dị, gần gũi mà mỗi người đều có thể học tập và làm theo Bác bắt đầu từ những việc làm cụ thể hằng ngày. Người dân học Bác từ lối sống tiết kiệm, cần cù, chăm chỉ làm lụng để phát triển kinh tế gia đình, nuôi dạy con cái ăn học đàng hoàng, từ tích cực tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua do địa phương kêu gọi, phát động để vừa nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình, vừa góp phần xây dựng quê hương sớm đạt các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Nhân dân các dân tộc trong tỉnh tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới. Ảnh: N.P

 

Như ở xã Đăk Ui, trong chiến tranh là vùng căn cứ cách mạng, người dân một lòng theo Đảng, theo Bác, hết gùi đạn cõng gạo cho bộ đội, lại đến tích cực tham gia sản xuất để cung cấp nguồn lương thực tiền tuyến. Chiến tranh qua đi, người dân Đăk Ui tích cực hưởng ứng các cuộc vận động, phong trào thi đua, từ cuộc vận động “tách hộ lập vườn”, “định canh định cư”, “xuống na ra ruộng” của huyện H16 ngay sau ngày giải phóng cho đến những nghị quyết, phong trào thâm canh tăng năng suất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới sau này. Thành quả đạt chuẩn xã nông thôn mới, thành quả đổi thay từ diện mạo của từng khu dân cư cho đến đời sống vật chất, tinh thần của mỗi người dân vùng căn cứ cách mạng Đăk Ui là hành trình nỗ lực vươn lên, học Bác và làm theo Bác.

Cũng như ở Đăk Ui, Ngọc Wang, cán bộ, đảng viên, nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh luôn biết ơn công lao trời biển của Bác. Ai nấy đều thầm nghĩ, nỗ lực để dựng xây quê hương giàu mạnh, cuộc sống gia đình ấm no hơn chính là cách để bày tỏ sự tri ân, báo công với Người. Đội ngũ y bác sĩ nỗ lực chăm sóc sức khỏe nhân dân, nâng cao tay nghề, xứng đáng lời Bác dạy “lương y như từ mẫu”. Các thầy cô giáo hết lòng vì học sinh, không ngừng trau dồi, rèn luyện “giáo viên phải chú ý cả tài, cả đức”. Cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tận tâm, tận tụy phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, không quản ngại khó khăn, nguy hiểm, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao với kết quả cao nhất, vì sự bình yên của đất nước, của nhân dân.

Tùy vào công việc, chức trách, nhiệm vụ cụ thể mà mỗi người một việc, mỗi người một cố gắng đã tạo thành sức mạnh tổng hợp, góp sức xây dựng tỉnh nhà ngày càng phát triển. Những số liệu thống kê cuối năm 2022: Tổng sản phẩm xã hội trên địa bàn (GRDP) đạt 17.627 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người 52,43 triệu đồng, tăng 5,65 triệu đồng so với năm 2021; thu ngân sách Nhà nước 4.000 tỷ đồng; thu hút được 1.100.000 lượt khách du lịch đến với Kon Tum, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2021; đời sống người dân ngày càng cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm 4%, hộ khá giàu tăng đã trở nên “biết nói”.

Cô trò Trường Tiểu học Đăk Hà (Tu Mơ Rông) thi đua dạy tốt, học tốt. Ảnh: N.P

 

Kính yêu Bác, bày tỏ sự tri ân với Bác, mỗi tập thể, mỗi cá nhân đều bắt đầu từ nỗ lực học tập và làm theo Bác. Sau 2 năm thực hiện Kết luận 01 của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị khóa XII “về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, trên địa bàn tỉnh xuất hiện nhiều mô hình, tập thể, cá nhân tiêu biểu, điển hình trong việc vận dụng linh hoạt, sáng tạo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào công việc, cuộc sống và đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy biểu dương, khen ngợi trong dịp kỷ niệm 133 ngày sinh của Bác. Và cũng trong dịp này, nhiều hoạt động tri ân, báo công dâng Bác được các cấp, các ngành tổ chức, được mỗi người hưởng ứng nhiệt tình. Các em học sinh sau một năm học miệt mài dâng lên Bác những bông hoa điểm 10, những giấy khen, bằng khen ghi nhận thành tích của cả năm học. Những người nông dân vào mùa thu hoạch cây trái, báo công với Bác kết quả của chặng đường chăm chỉ, cần cù trên ruộng rẫy. Các cấp, các ngành phấn khởi với các chỉ số đo sự hài lòng được tăng thứ hạng, tăng mức độ hài lòng và tiếp tục nỗ lực mong chờ gặt hái quả ngọt những năm sau.

Mỗi người một việc, ai nấy chung một tấm lòng, một quyết tâm là học tập và làm theo Bác, tận tâm, tận tụy và làm việc bằng tất cả lương tâm, trách nhiệm để mang lại hiệu quả cao nhất. Chính tâm niệm đó, nên học và làm theo Bác đã trở thành nội dung quan trọng trong sinh hoạt chính trị của các tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể, gắn kết với các phong trào hành động cách mạng, phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động của các địa phương, đơn vị trong toàn tỉnh, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh, củng cố và tăng cường đoàn kết các dân tộc, xây dựng và hoàn thiện hệ thống chính trị.               

Nguyên Phúc

Chuyên mục khác