Những dấu ấn trong hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021

06/01/2021 06:03

Trong nhiệm kỳ Quốc hội Khoá XIV (2016-2021), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Kon Tum đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, không ngừng đổi mới phương thức hoạt động, hoàn thành tốt nhiệm vụ, quyền hạn theo luật định, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của Quốc hội, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của tỉnh.

Một trong những hoạt động nổi bật của Đoàn ĐBQH tỉnh trong nhiệm kỳ 2016-2021 là công tác tham gia xây dựng pháp luật. Hàng năm, căn cứ vào chương trình công tác xây dựng luật của Quốc hội, Đoàn đã phân công cụ thể để đại biểu có sự chủ động trong công tác nghiên cứu thực tiễn, thu thập ý kiến của cử tri, các cơ quan chuyên môn để chuẩn bị ý kiến tham gia vào các dự án luật. Với mỗi dự án luật, Đoàn tổ chức lấy ý kiến các ĐBQH, các sở, ban, ngành, địa phương bằng nhiều hình thức như tổ chức hội nghị để các đại biểu trực tiếp đóng góp ý kiến; lấy ý kiến của các cơ quan có liên quan đến phạm vi điều chỉnh của luật bằng hình thức gửi văn bản; qua tiếp xúc cử tri gợi mở các vấn đề cử tri quan tâm, các vấn đề còn ý kiến khác nhau trong thảo luận để cử tri góp ý; tổ chức khảo sát thực tiễn thi hành luật, tìm hiểu những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực thi để có cơ sở cho việc tham gia góp ý sửa đổi, bổ sung phù hợp.

Nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV, Đoàn ĐBQH tỉnh để lại những dấu ấn tốt đẹp trong cử tri và Quốc hội với những hoạt động đầy trách nhiệm, tâm huyết của các đại biểu tại nghị trường. Với tinh thần trách nhiệm cao, tâm huyết và bản lĩnh, các vị đại biểu Quốc hội của tỉnh tích cực thảo luận, tranh luận, chất vấn, thể hiện quan điểm, chính kiến, tham gia góp ý kiến vào hầu hết các nội dung tại các kỳ họp, góp phần cùng với Quốc hội hoàn thành tốt nội dung, chương trình của mỗi kỳ họp.

Đoàn ĐBQH tỉnh làm việc tại huyện Ngọc Hồi. Ảnh: QĐ

 

Hầu hết các đại biểu Quốc hội trong Đoàn ĐBQH tỉnh đều hoạt động kiêm nhiệm; nhưng bằng trách nhiệm cao, các đại biểu chủ động khai thác, cập nhật tài liệu từ nhiều nguồn nhằm cung cấp, phục vụ kịp thời cho công tác góp ý vào các dự án luật, thông tin đến cử tri, nhân dân. Trong tham gia quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước, các ĐBQH tỉnh luôn nêu cao trách nhiệm, thẳng thắn, tích cực đóng góp chính kiến. Qua 10 kỳ họp của Quốc hội khóa XIV, dù họp tập trung hay trực tuyến, ĐBQH tỉnh đã tham gia hàng trăm lượt ý kiến thảo luận về kinh tế - xã hội, xây dựng pháp luật tại tổ và hội trường. Nhiều ĐBQH tỉnh đã thực hiện quyền chất vấn trực tiếp tại hội trường. Các kỳ họp HĐND tỉnh đều có ĐBQH cùng dự để kịp thời nắm bắt thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Nhiệm kỳ qua cũng đánh dấu những thành công của Đoàn ĐBQH tỉnh trong hoạt động giám sát, khảo sát. Qua đó, Đoàn kịp thời kiến nghị, đề xuất với Quốc hội, Chính phủ những vấn đề về chính sách, cơ chế để thực hiện tốt những nội dung đã giám sát; kiến nghị với các cơ quan quản lý, rút kinh nghiệm, khắc phục những mặt tồn tại, hạn chế. Do vậy, nhiều kiến nghị, đề xuất của Đoàn đã được Quốc hội, Chính phủ tiếp thu giải quyết, góp phần tích cực phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng ở địa phương. 

Đi thẳng vào những vụ việc bức xúc, nổi cộm, Đoàn ĐBQH tỉnh không ngừng đổi mới hình thức tiếp cận, tiếp xúc với cử tri. Đoàn thực hiện tiếp xúc cử tri định kỳ trước và sau các kỳ họp Quốc hội tại hơn 200 cơ quan, đơn vị trong tỉnh.

Cử tri xã Đăk Môn, huyện Đăk Glei đánh giá cao trách nhiệm của các đại biểu trong Đoàn ĐBQH tỉnh đối với những kiến nghị của nhân dân. Ảnh: QĐ

 

Phương thức tiếp xúc cử tri được đổi mới theo hướng công khai, minh bạch về thời gian, địa điểm tiếp xúc tới đông đảo cử tri. Các ĐBQH được luân phiên giữa các tổ, địa điểm tiếp xúc để thu thập, tổng hợp ý kiến cử tri khách quan, đa chiều. Nổi bật và hiệu quả là các cuộc tiếp xúc chuyên đề kết hợp với lấy ý kiến xây dựng các dự thảo luật. Qua đó, Đoàn đã tổng hợp ý kiến, kiến nghị của các sở, ngành, đơn vị bằng văn bản để gửi tới các bộ, ngành, Quốc hội.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổng hợp, phân loại, chuyển trên 1.000 ý kiến, kiến nghị của cử tri đến các cơ quan chức năng theo thẩm quyền; trong đó có nhiều ý kiến, kiến nghị đã được ĐBQH tỉnh thông tin, chất vấn trên diễn đàn Quốc hội.

Công tác tiếp xúc cử tri của Đoàn ĐBQH tỉnh có sự đổi mới, chất lượng được nâng lên, cử tri thực sự cởi mở, tin tưởng ở các ĐBQH. Các cuộc tiếp xúc cử tri được tổ chức ngắn gọn, chất lượng, tăng cường tiếp xúc tại cơ sở, các địa bàn có nhiều vấn đề nổi cộm. Trong nhiệm kỳ, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổ chức để các vị ĐBQH trong Đoàn tiếp xúc cử tri tại 100% số xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Các đại biểu trong Ðoàn ÐBQH tỉnh thực hiện tốt các Nghị quyết, chủ chương của Tỉnh ủy; thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Thường trực HÐND, UBND tỉnh và Ủy ban MTTQ tỉnh, các huyện, thành phố tổ chức thực hiện việc lấy ý kiến nhân dân vào các dự thảo luật; thực hiện tốt các chức năng giám sát, tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân.

Từ những kết quả hoạt động trong nhiệm kỳ 2016-2021, có thể khẳng định Ðoàn ÐBQH và các ÐBQH tỉnh đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ; không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, đáp ứng được mong đợi của cử tri, tạo dấu ấn tích cực trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV, xứng đáng với vai trò đại diện của nhân dân, góp phần quan trọng vào sự  phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và đóng góp tích cực vào thành tựu chung của Quốc hội.

Cao Cường

Chuyên mục khác