Những con đường “ý Đảng lòng dân”

01/01/2018 15:30

​Những con đường đất “nắng bụi, mưa lầy” thành đường bê tông phẳng lì, thẳng tắp; con đường hẹp thành đường lớn rộng rãi- những con đường “ý Đảng lòng dân” này đã làm thay đổi diện mạo nông thôn, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương ở Đăk Tô ngày càng phát triển.

Đăk Tô là mảnh đất giàu truyền thống cách mạng. Truyền thống ấy đã và đang được chính quyền và nhân dân Đăk Tô tiếp tục phát huy. Phong trào làm đường giao thông nông thôn, huy động sức mạnh nội lực trong nhân dân và toàn xã hội ở Đăk Tô đã có hàng chục năm nay cũng xuất phát từ truyền thống đó.

Hằng năm, Đăk Tô lấy ngày 10/10 tổ chức ra quân làm đường giao thông nông thôn. Từ sự đồng thuận của “ý Đảng lòng dân”, nhiều con đường mới ở Đăk Tô đã được xây dựng với sự góp công góp sức của người dân, sự hỗ trợ của nhà nước, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ở Đăk Tô, đến nay, hàng chục ki lô mét đường giao thông nông thôn được bê tông hóa với sự đóng góp hàng chục tỷ đồng và hàng trăm nghìn ngày công lao động của nhân dân đã dệt lên những con đường của “ý Đảng lòng dân”.

Người dân làng Đăk Lung tham gia làm đường giao thông. Ảnh: P.N

 

Các địa phương có phong trào làm đường mạnh ở Đăk Tô phải kể đến thị trấn Đăk Tô, xã Tân Cảnh, Kon Đào, Diên Bình…  

 Đi trên con đường Phạm Văn Đồng rộng thênh thang nối 2 khối phố 8 và 9 của thị trấn Đăk Tô, Hồ Huy Văn (cán bộ địa chính xây dựng thị trấn Đăk Tô) không tin nổi vào mắt mình vì con đường giờ quá rộng lại thẳng tắp. Bản thân anh cũng không nhận ra con đường này bởi trước đây nó chỉ rộng khoảng 3m nay được mở rộng lên 18m, với lòng đường rộng 10m, hai bên vỉa hè mỗi bên 4m.

Anh Hồ Huy Văn cho biết: Con đường được mở đúng với quy hoạch của huyện. Điều đặc biệt, toàn bộ diện tích đất mở đường đều được người dân tự nguyện hiến. Con đường giờ đã được mở rộng, dài hơn 2km chạy song song với đường Hồ Chí Minh khá đẹp. Hiện con đường vẫn là đường đất do chưa có vốn đầu tư thảm nhựa, nhưng việc mở được con đường là một thành công, phù hợp chủ trương của chính quyền và ý nguyện của nhân dân.

“Nhiều hộ gia đình trên con đường này đã hiến hàng trăm mét vuông đất để mở đường. Điển hình như gia đình ông Phạm Đình Du, Nguyễn Văn Danh, Phạm Đình Hải, Võ Bích Cần…”- anh Văn cho biết.

Cũng tương tự, con đường Lý Thường Kiệt ở khối phố 9, thị trấn Đăk Tô lâu nay cứ “nắng bụi, mưa lầy”, hiện nay đã được bê tông phẳng lì rộng 5m chạy dọc xuyên khu phố. Đường rộng, những chiếc xe máy bon bon chạy, những đứa trẻ thoải mái vui chơi bên lề đường mới, trông thật vui nhộn... 

Ông Phạm Tấn Lực - Tổ trưởng tổ dân phố 2 thị trấn Đăk Tô phấn khởi cho biết: Toàn tổ có 11 tuyến đường hẻm, thực hiện theo chủ trương nhà nước và nhân dân cùng làm, chúng tôi đã thực hiện bê tông hóa được 9/11 con hẻm.

“Người có đất hiến đất, người không có đất thì góp công, nhà nước thì hỗ trợ xi măng, cát, đá… cùng nhau làm đường nên bà con rất mừng, đi lại thuận tiện, không phải chịu cảnh lầy lội như trước kia nữa” - ông Lực vui mừng nói.  

Trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Tiến Lý - Bí thư, Chủ tịch UBND thị trấn Đăk Tô cho biết: Từ sự vận động của chính quyền và các đoàn thể, nhân dân đã nhận thấy lợi ích thiết thực của những con đường bê tông mà bao đời nay họ chưa dám mơ tới nên ai cũng nhiệt tình ủng hộ, tham gia, tự nguyện hiến đất để mở rộng đường. Đến nay, trên địa bàn thị trấn có gần 90% con đường hẻm đã được bê tông hóa từ chủ trương nhà nước và nhân dân cùng làm.

Cũng theo ông Lý, một trong những điểm nhấn góp phần tạo nên sự đổi thay của địa phương là việc triển khai hiệu quả chương trình hỗ trợ xi măng làm đường giao thông nông thôn của tỉnh, huyện. Việc làm này không đơn thuần chỉ là sự hỗ trợ xi măng, mà còn điểm tựa quy tụ, đoàn kết sức mạnh nội lực để dần hoàn thiện mạng lưới giao thông trên địa bàn...

Tương tự, trước đây đường từ Quốc lộ 40B vào làng Đăk Lung (xã Kon Đào) là đường đất đi lại rất vất vả vào mùa mưa; nhưng giờ đã khác, con đường đã được bê tông hóa dài khoảng vài ki lô mét.

Đầu năm nay, hưởng ứng phát động thi đua xây dựng nông thôn mới do tỉnh tổ chức tại địa bàn xã Kon Đào, chúng tôi được chứng kiến cảnh người cầm cuốc, người cầm xẻng, mỗi nhà đều cử người đóng góp ngày công lao động tham gia làm đường giao thông nông thôn. Sau vài ngày con đường chạy dọc làng Đăk Lung đã được đổ bê tông phẳng lì, tạo điều kiện cho bà con đi lại thuận lợi, diện mạo của thôn cũng khang trang hơn, bà con yên tâm sản xuất, nông sản làm ra không lo bị ép giá...

Khác với đường vào làng Đăk Lung ở Kon Đào, con đường liên xã Tân Cảnh - Đăk Rơ Nga (đoạn qua thôn 4 xã Tân Cảnh) giờ đã được láng nhựa phẳng lì dài 1,5km, nền đường rộng 5m, mặt đường 3,5 m. Con đường do nhà nước đầu tư xây dựng, nhưng để có được con đường, người dân đã hiến hàng trăm mét đất để mở đường. Tuyến đường liên xã này có ý nghĩa quan trọng, tạo điều kiện cho người dân trên địa bàn đi lại, vận chuyển hàng hóa, nâng cao đời sống…

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, người dân Đăk Tô đã tự nguyện hiến hàng chục nghìn mét vuông đất để giải phóng mặt bằng, tham gia hàng vạn ngày công để làm đường giao thông nông thôn. Phong trào làm đường giao thông nông thôn đã trở thành phong trào thi đua sôi nổi ở khắp các thôn, làng. Cũng từ đó, nhiều con đường được mở rộng, được đổ bê tông sạch sẽ đều xuất phát từ “ý Đảng lòng dân” mà có.

Có thể khẳng định, phong trào làm đường giao thông nông thôn trên địa bàn huyện Đăk Tô đã mang hiệu quả rõ rệt, mỗi tuyến đường hoàn thành đã góp phần quan trọng thay đổi diện mạo nông thôn, thúc đẩy phát triển sản xuất, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Khi “ý Đảng, lòng dân” đồng thuận, những tuyến đường giao thông ở Đăk Tô vẫn sẽ tiếp tục nối dài, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, cải thiện môi trường sống, thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế, xã hội của địa phương…

          Phúc Nguyên

Chuyên mục khác