Những chủ tịch công đoàn cơ sở tiêu biểu

21/08/2024 13:09

Là cán bộ không chuyên trách, song với sự nhiệt tình, tâm huyết, các chủ tịch công đoàn cơ sở đã phát huy vai trò, trách nhiệm của mình, tổ chức nhiều hoạt động và tích cực bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của đoàn viên, người lao động.

Được bầu làm Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đăk Tô, anh Mai Xuân Sơn hiểu rõ vai trò, trách nhiệm của mình. Cùng với nhiệm vụ chuyên môn, anh chủ động nắm bắt kịp thời các nội dung, kế hoạch của công đoàn cấp trên để triển khai đến công đoàn công ty.

Anh Sơn cho biết, với đặc thù công việc phân tán, nhiều khó khăn, vất vả, anh thường xuyên động viên anh em trong công ty nỗ lực vượt khó, hoàn thành công việc được giao. Ngoài ra, để tạo sự gắn kết dưới mái nhà chung, anh cùng các thành viên trong Ban Chấp hành (BCH) Công đoàn xây dựng, tổ chức các phong trào thi đua phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị.

Anh Mai Xuân Sơn vinh dự được nhận giấy chứng nhận Chủ tịch Công đoàn cơ sở tiêu biểu. Ảnh: HT

 

“Ngoài việc giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách liên quan trực tiếp đến quyền lợi và nghĩa vụ của người lao động, Công đoàn cũng phát động thực hiện phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”. Theo đó, khích lệ tinh thần sáng tạo, hăng hái thi đua lao động bằng cách trao thưởng 5 triệu đồng/1 sáng kiến hay, có tính ứng dụng cao trong công việc. Nhờ đó, các đoàn viên trong công ty hay có các sáng kiến thực tế, nâng cao hiệu quả công việc”- anh Sơn chia sẻ.

Cùng với các phong trào thi đua lao động, nhằm phát huy tinh thần sẻ chia, anh Sơn cùng BCH Công đoàn duy trì thực hiện Quỹ phát triển kinh tế hộ gia đình. “Mỗi tháng, mỗi đoàn viên công đoàn sẽ đóng 100 ngàn đồng tạo quỹ xoay vòng cho đoàn viên vay (20 triệu đồng/1 lần vay), không tính lãi. Qua nhiều năm thực hiện, tổng tiền đoàn viên đã đóng góp luỹ kế tính đến 6 tháng đầu năm 2024 là hơn 900 triệu đồng; số tiền đã giải ngân cho đoàn viên vay không tính lãi là 900 triệu đồng. Từ đó, giúp nhiều đoàn viên công đoàn có thêm điều kiện để vươn lên trong cuộc sống”– anh Sơn cho hay.

Thường xuyên hỏi thăm, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, đời sống của đoàn viên trong công ty, anh Sơn hiểu được hoàn cảnh của mỗi đoàn viên. Từ đó, 3 năm qua, anh đã đề xuất với công đoàn cấp trên hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết cho 10 đoàn viên trong công ty. Đồng thời, anh cùng BCH Công đoàn tham mưu, đề xuất cho ban lãnh đạo công ty trao tặng nhiều phần quà, hỗ trợ đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn hoặc trong các dịp lễ, tết.

Tâm huyết, nhiệt tình với nhiệm vụ được giao, vừa quan, anh Sơn vinh dự được LĐLĐ trao chứng nhận “Chủ tịch công đoàn cơ sở tiêu biểu”.

Cũng như anh Sơn, với nhiều đóng góp trong hoạt động công đoàn, chị Nguyễn Thị Thanh - Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần Xây dựng và quản lý công trình giao thông Kon Tum vinh dự là 1 trong 33 Chủ tịch công đoàn cơ sở được biểu dương “Chủ tịch công đoàn cơ sở tiêu biểu”.

Chị Nguyễn Thị Thanh (thứ 2 từ phải sang) tổ chức nhiều hoạt động công đoàn thiết thực, phù hợp tại đơn vị. Ảnh nhân vật cung cấp

 

Chị Thanh làm Chủ tịch Công đoàn Công ty từ năm 2016. Chị Thanh nhớ như in những ngày đầu đảm nhiệm vai trò mới, khi đó, Công ty còn nhiều khó khăn về tài chính, việc làm, song song với việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, chị cùng ban lãnh đạo công ty kịp thời nắm bắt tư tưởng của đoàn viên, công nhân, người lao động, động viên mọi người gắn bó với Công ty, yên tâm lao động, sản xuất.

Được sự quan tâm, động viên kịp thời, đặc biệt, với chế độ lương và các chính sách đảm bảo, cán bộ, nhân viên, người lao động trong Công ty yên tâm lao động. “Với vai trò là người đứng đầu công đoàn công ty, tôi cùng với các đồng chí trong BCH Công đoàn  xây dựng, triển khai kế hoạch vận động đoàn viên, người lao động nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả trong lao động, sản xuất. Trong đó, tập trung thi đua học tập, nâng cao nhận thức chính trị, học vấn, chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của đơn vị; tổ chức thực hiện tốt phong trào thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí trong quản lý, điều hành, xây dựng công trình, sử dụng vật liệu. Qua công tác tuyên truyền, vận động, các phong trào đều được đoàn viên, người lao động thực hiện nghiêm túc, góp phần thiết thực vào việc hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh hàng năm của công ty” - chị Thanh cho biết.

Trước những yêu cầu trong tình hình mới, chị Thanh biết rằng, bản thân sẽ phải nhiệt huyết hơn nữa để góp sức xây dựng công đoàn công ty ngày càng vững mạnh, phát triển. Đặt ra các giải pháp thực hiện, chị cho biết, bản thân sẽ thường xuyên cập nhật, nắm bắt kịp thời những chính sách, chế độ mới liên quan đến người lao động để đề xuất lên ban lãnh đạo công ty thực hiện đủ và đúng theo quy định. Ngoài ra, chị sẽ thường xuyên nắm bắt tình cảm, tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, người lao động để đề xuất cho ban lãnh đạo công ty kịp thời giải quyết những vướng mắc, không để tranh chấp, khiếu kiện xảy ra.

Tâm huyết, nhiệt tình, chị Thanh, anh Sơn nói riêng và lực lượng chủ tịch công đoàn cơ sở đã phát huy vai trò, trách nhiệm của mình, góp sức xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh.           

Hoài Tiến

Chuyên mục khác