Những cán bộ hội phụ nữ “giỏi việc nước, đảm việc nhà”

20/10/2023 13:02

Bằng năng lực và sự nhiệt huyết, tậm tâm trong công việc, những cán bộ hội phụ nữ đã có nhiều đóng góp quan trọng trong xây dựng và phát triển phong trào của địa phương. Không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác hội, họ còn là người giữ lửa cho bếp, giữ hơi ấm cho gia đình.

Chị Lê Thị Kim Trâm (sinh năm 1972) đã có 15 năm làm Chủ tịch Hội LHPN phường Quyết Thắng (thành phố Kon Tum). Những năm qua, chị luôn năng động, nhiệt huyết trong công việc, nên các phong trào phụ nữ của phường Quyết Thắng diễn ra sôi nổi, rộng khắp và đạt hiệu quả.

Chị Lê Thị Kim Trâm (thứ 4 từ trái sang) với mô hình “Biến rác thải nhựa thành tiền”. Ảnh: Y.Đ

 

Điển hình là phong trào giúp nhau phát triển kinh tế. Nhận thấy hội viên khó khăn, thiếu vốn để phát triển kinh tế gia đình, chị đã hướng dẫn, vận động các chi hội thành lập nhóm phụ nữ tiết kiệm xoay vòng vốn không tính lãi. Từ năm 2016 đến nay, toàn phường Quyết Thắng đã có 88 nhóm phụ nữ tiết kiệm xoay vòng vốn không tính lãi, với 760 thành viên đóng góp tổng 920 triệu đồng. Nguồn vốn này đã giúp nhiều hội viên khó khăn có cơ hội để phát triển kinh doanh, buôn bán tăng thu nhập gia đình, ổn định cuộc sống.

Bên cạnh đó, chị cũng đã tổ chức các hoạt động như phối hợp với UBND phường, Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh rà soát, xem xét, giải quyết cho hội viên vay vốn phát triển kinh tế; thành lập và duy trì mô hình tổ liên kết kinh doanh “Nói không với hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng”, Câu lạc bộ “Phụ nữ sản xuất, chế biến kinh doanh thực phẩm sạch”, Tổ hợp tác phụ nữ sản xuất kinh doanh sản phẩm an toàn. Từ đó, đã thu hút đông đảo hội viên, phụ nữ tham gia nhiệt tình, trách nhiệm; hoạt động hội được duy trì và không ngừng phát triển.

Đặc biệt, trong đợt dịch Covid-19 bùng phát, chị Trâm đã tuyên truyền, vận động hội viên và nhân dân đi tiêm vắc-xin, phòng dịch bệnh, bảo vệ sức khoẻ cho bản thân và gia đình; tổ chức “Góc bếp phục vụ tuyến đầu chống dịch”.

Ngoài ra, hằng năm, chị còn duy trì tổ chức “Phiên chợ 0 đồng” vào những ngày giáp tết dành cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn tại thôn Kon Hơ Ngo Klah, xã Ngọc Bay (thành phố Kon Tum).

Trở về gia đình, chị Trâm là người vợ, người mẹ mẫu mực, luôn quan tâm chăm lo chồng, con. Chị luôn cân đối, bố trí khéo léo giữa việc Hội và việc nhà. Cũng nhờ vậy, trong quá trình công tác, chị Trâm tìm được sự ủng hộ, động viên của chồng.

Chị Y Phiếu đạt giải Nhất tại Hội thi Chủ tịch Hội LHPN cơ sở giỏi cấp tỉnh năm 2023. Ảnh: Y.Đ

 

Còn chị Y Phiếu (sinh năm 1986, xã Đăk Tăng, huyện Kon Plông) cũng đã có hơn 14 năm gắn bó với công tác phụ nữ, trong đó, 10 năm chị đảm nhận vai trò Chủ tịch Hội LHPN xã Đăk Tăng. Với đặc thù là xã vùng sâu, vùng xa, chủ yếu là người DTTS sinh sống, nhiều năm qua, chị Y Phiếu luôn trăn trở làm thế nào để hội viên thay đổi nếp nghĩ, cách làm và phát huy hiệu quả sản xuất, nâng cao chất lượng đời sống.

Ngay từ khi được bầu làm Chủ tịch Hội LHPN xã, chị đã  tiến hành khảo sát tình hình thực tế đời sống của hội viên từng chi hội. Chị nhận thấy vẫn còn nhiều hủ tục, tập quán không còn phù hợp; nhiều vấn đề có hại liên quan đến phụ nữ và trẻ em cần giải quyết, xóa bỏ.

Từ năm 2013 đến nay, chị đã triển khai nhiều mô hình nhằm tuyên truyền, vận động người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong cuộc sống, sinh hoạt hằng ngày, phát triển kinh tế, cải thiện đời sống về vật chất lẫn cả tinh thần. Trong đó, đã triển khai xây dựng mô hình “Dân vận khéo”, “ Không sinh con thứ 3 trở lên”, “Gia đình hạnh phúc”. Từ việc duy trì hoạt động hiệu quả các mô hình đã góp phần làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm, xóa bỏ những hủ tục, tập quán có hại, đặc biệt góp phần nâng cao nhận thức cho hội viên phụ nữ về quyền, trách nhiệm của mình đối với gia đình và cộng đồng.

Chị Y Phiếu còn làm tốt công tác vận động, hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế gia đình. Ngoài các nguồn vốn từ các chương trình, chính sách của Nhà nước và xã hội hóa, chị tự tiền túi để hỗ trợ, tạo sinh kế cho các gia đình hội viên khó khăn. Cụ thể, gia đình chị đã tặng 6 con heo giống cho 3 gia đình hội viên khó khăn, từ đó giúp 3 gia đình có nguồn thu nhập ổn định từ chăn nuôi.

Không chỉ giỏi việc hội, chị Y Phiếu còn là một phụ nữ đảm việc nhà. Ngoài giờ làm việc, chị tranh thủ phụ giúp chồng làm nông nghiệp. Tận dụng diện tích đất hơn 1ha, chị cùng chồng trồng xen canh mì với các loại cây lâu năm như quế, cau, mận, bơ; nuôi 15 con heo nái để vừa bán heo giống vừa nuôi heo thịt. Nhờ siêng năng, chịu khó trong lao động sản xuất, cùng với áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật nên kinh tế gia đình chị ngày một đi lên.

Từ thực tế có thể thấy rằng, cán bộ hội phụ nữ cơ sở có vai trò rất quan trọng. Họ là hạt nhân thúc đẩy, phát triển các hoạt động, phong trào phụ nữ trở nên sôi nổi, thu hút hội viên tham gia, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Còn rất nhiều cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn tỉnh đang ngày đêm cống hiến sức lực và trí tuệ cho công cuộc đổi mới quê hương. Các chị xứng đáng được biểu dương “giỏi việc nước, đảm việc nhà”.    

Y Đô

Chuyên mục khác