Những bước chân không mỏi

12/02/2022 06:09

Tham gia các câu lạc bộ thiện nguyện từ năm 14 tuổi, với Lê Thị Hoàng Hải – sinh viên Phân hiệu Đại học Đà Nẵng tại Kon Tum, các hoạt động vì cộng đồng đã giúp cuộc sống thêm ý nghĩa.

Ngay từ lần gặp đầu tiên, tôi đã ấn tượng với cách nghĩ và những việc thiện nguyện của Hải. Mở đầu câu chuyện, Hải kể về cơ duyên đến với các hoạt động thiện nguyện. Đó là khi học lớp 8, trong một lần tình cờ được tham gia các hoạt động của Câu lạc bộ Kon Rẫy kết nối và sẻ chia, em đã định hình và hiểu được ý nghĩa của các hoạt động cộng đồng. Từ đó, Hải xin được tham gia vào Câu lạc bộ để có thể góp sức nhỏ làm những việc tốt.

Thế rồi, ngoài những ngày đi học, khi Câu lạc bộ có các chương trình, Hải xin bố mẹ đi theo để phụ nấu ăn, sắp xếp các phần quà hỗ trợ các bạn, các em học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Và cũng chính những chuyến đi ấy đã giúp Hải có thêm những trải nghiệm trong cuộc sống, biết yêu thương mọi người, chia sẻ, giúp đỡ mọi người. “Có những mùa hè, em đi theo các hoạt động liên tục, bố mẹ cũng lo lắng. Nhưng rồi, thấy em mạnh dạn hơn, biết sẻ chia với mọi người, bố mẹ cũng yên tâm”- Hải kể.

Lên cấp III, khi mọi người tập trung cho việc học thì Hải vẫn sắp xếp, bố trí thời gian để tham gia các hoạt động thiện nguyện. Năm lớp 11, ngoài Câu lạc bộ Kon Rẫy kết nối và sẻ chia, Hải còn là một trong những thành viên sáng lập Câu lạc bộ máu nóng khu vực Kon Tum và Tây Nguyên.

Lê Thị Hoàng Hải tham gia hiến máu. Ảnh: H.T

 

Thời điểm ấy, Hải tuyên truyền, kết nối mọi người cùng tham gia vào Câu lạc bộ, chia sẻ thông tin những trường hợp cần máu gấp để mọi người hỗ trợ. Đến bây giờ, Hải đã hiến máu được 5 lần. Hải nói, tuổi nào làm việc nấy, em chỉ mong việc mình làm có thể góp phần giúp đỡ mọi người.

2 năm trước, khi biết trên địa bàn huyện Kon Rẫy có 1 trường hợp bị cháy nhà, là một học sinh nhưng Hải đã kết nối các mạnh thường quân để hỗ trợ. Nhờ đó, các mạnh thường quân đã kịp thời giúp đỡ 60 triệu đồng, xây dựng lại nhà ở để người gặp nạn vượt qua khó khăn.

Bước chân vào giảng đường đại học, việc học nhiều hơn, tuy vậy, Hải chưa bao giờ nghĩ mình sẽ thôi tham gia các hoạt động thiện nguyện, tình nguyện. Ngược lại, em còn năng nổ hơn, tham gia nhiều hơn.

Hải kể rằng, thời điểm chống dịch Covid-19, em tình nguyện cùng với các đoàn viên, thanh niên ở Thành đoàn Kon Tum tham gia các hoạt động phòng chống dịch. Em cùng đón, hướng dẫn người dân từ các nơi khác về tỉnh. “Đợt ấy, 2 tháng em không trở về nhà. Thấy em đi liên tục, bố mẹ cũng lo lắng nhưng em nghĩ, khi người khác cần, mình nên giúp đỡ nên cũng động viên bố mẹ yên tâm”- Hải nói.

Không chỉ tham gia các hoạt động phòng, chống dịch, Hải còn dành các khoản tiền tiết kiệm để quyên góp, hỗ trợ, mang Tết đến cho các trẻ em ở vùng sâu, vùng xa. Với Hải, đó là niềm vui, vì được sẻ chia, được trao đi yêu thương.

Những ngày đầu năm mới, Hải vẫn âm thầm dành các khoản tiền được mừng tuổi để cùng với các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân hỗ trợ, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn.

Năm nay, ngoài mục tiêu tiếp tục tham gia các hoạt động thiện nguyện, cô sinh viên năm nhất Lê Thị Hoàng Hải có ý định sẽ thành lập câu lạc bộ hỗ trợ các bạn sinh viên Lào, Campuchia học tiếng Việt. Hải chia sẻ: “Giúp đỡ mọi người là niềm “đam mê” của em. Các hoạt động thiện nguyện, tình nguyện là một phần thanh xuân của em. Cũng nhờ đó, thanh xuân của em ý nghĩa hơn”.

Tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa, Hải vinh dự được nhận Bằng khen của Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam vì có thành tích xuất sắc góp phần chống dịch Covid-19, bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi Việt Nam năm 2021; được giấy chứng nhận đã tích cực tham gia các hoạt động hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19 do Câu lạc bộ Máu nóng khu vực Kon Tum và Tây Nguyên tổ chức từ tháng 6/2021 đến tháng 10/2021 từ Trung tâm Tình nguyện quốc gia...

Những tấm bằng khen, giấy chứng nhận động viên Hải tiếp tục cố gắng. Nhưng niềm vui lớn nhất của Hải chính là được giúp đỡ những trẻ em ở vùng sâu, vùng xa nên những bước chân thiện nguyện sẽ chưa dừng lại...    

Hoài Tiến

Chuyên mục khác