Những bác sĩ tận tụy với nghề

27/02/2024 13:28

Khi khoác lên mình chiếc áo blouse trắng, đội ngũ những người thầy thuốc trên địa bàn tỉnh đều nhận thức rõ sứ mệnh chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân. Vì thế, nhiều y, bác sĩ đã nỗ lực làm việc hết mình, không ngừng trau dồi trình độ chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp để xứng đáng là những “từ mẫu”.

Gần 17 năm gắn bó với nghề, bác sĩ chuyên khoa II Phạm Thanh Việt - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh luôn nỗ lực học tập, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cùng với đồng nghiệp cứu chữa, điều trị cho nhiều bệnh nhân.

Trong những năm qua, bác sĩ Phạm Thanh Việt cùng với đồng nghiệp thực hiện thành công nhiều ca phẫu thuật khó như ca bệnh nhân bị đâm thủng tim, phẫu thuật điều trị lõm lồng ngực cho các trẻ em bị bệnh bẩm sinh, đặt stent can thiệp ngoại biên, phẫu thuật cắt u trung thất xâm lấn mạch máu, phẫu thuật thay động mạch chủ ngực và bụng. Qua đó, góp phần cứu sống, chữa trị cho nhiều người bệnh ngay tại tỉnh mà không phải chuyển lên tuyến trên.

Bên cạnh đó, anh còn tìm tòi, nghiên cứu nhiều đề tài sáng kiến khoa học có tính ứng dụng thực tiễn cao, tiêu biểu là đề tài “Cắt toàn bộ một bên phổi điều trị u ác trung mạch phổi” giúp phát hiện sớm và điều trị kịp thời cho các bệnh nhân, được báo cáo tại Hội nghị ngành Y toàn quốc năm 2016.

Bác sĩ Phạm Thanh Việt thăm khám bệnh nhân. Ảnh: T.H

 

Không chỉ là một thầy thuốc vững chuyên môn mà bác sĩ Phạm Thanh Việt còn rất ân cần, chu đáo với bệnh nhân. Anh luôn nêu cao tinh thần tự đổi mới phong cách, thái độ phục vụ và thực hành các quy tắc ứng xử, giao tiếp thật tốt, xem người bệnh như người nhà, người thân của mình để tạo sự thoải mái, tin tưởng cho người bệnh cũng như thân nhân người bệnh.

Với những thành công trong hoạt động chuyên môn cùng với tinh thần phục vụ “lấy người bệnh làm trung tâm”, bác sĩ Phạm Thanh Việt cùng với các đồng nghiệp đã nhận được sự tin tưởng không chỉ của bệnh nhân trong tỉnh mà còn cả các nơi khác.

“Nhiều bệnh nhân ở Gia Lai, Phú Yên, Bình Định cũng chủ động đặt lịch để phẫu thuật, điều trị các bệnh lý về ngoại lồng ngực tim mạch tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Đây là niềm vinh hạnh và cũng là động lực để chúng tôi tiếp tục nỗ lực nhiều hơn nữa nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công việc và xứng đáng với niềm tin của bệnh nhân” - bác sĩ Phạm Thanh Việt trải lòng.

Bác sĩ Nguyễn Cảnh Son thực hiện cấp cứu bệnh nhân. Ảnh: T.H

 

Tận tâm, yêu nghề, vững chuyên môn là những lời nhận xét của bệnh nhân và đồng nghiệp đối với bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Cảnh Son- Trưởng Khoa cấp cứu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh). 22 năm gắn với nghề, trải qua nhiều vị trí công việc, bác sĩ Nguyễn Cảnh Son luôn giữ vững nhiệt huyết, tinh thần học tập để nâng cao chuyên môn, rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất đạo đức, hết lòng vì người bệnh.

Đặc thù của Khoa Cấp cứu là phải tiếp nhận, chẩn đoán và phân loại bệnh thật nhanh, đưa ra chỉ định ban đầu kịp thời, chính xác để giúp người bệnh vượt qua cơn nguy kịch, sau đó, mới chuyển lên các khoa điều trị. Bình thường chúng tôi tiếp nhận khoảng 100 ca cấp cứu/ngày, nhưng đến lễ, tết thì con số này có thể tăng lên gấp đôi, khối lượng công việc nặng nề, áp lực đối với các y, bác sĩ là rất lớn.

“Khoa Cấp cứu được ví như “nơi đầu sóng ngọn gió” của Bệnh viện, bởi người bệnh và người nhà của bệnh nhân khi vào đây thường có tâm lý lo lắng, sốt ruột nên đôi khi có những lời nói, hành động mất bình tĩnh, thiếu kiểm soát. Vì thế, làm bác sĩ cấp cứu không những phải trau dồi kiến thức, kỹ năng để có tay nghề vững mà còn phải giữ được sự bình tĩnh, ôn hòa để đối diện với các tình huống và thực hiện tốt nhiệm vụ. Hiểu rõ đặc thù, tầm quan trọng công việc của mình, tôi luôn nhắc nhở các anh em trong khoa cố gắng thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, giữ được thái độ ân cần, tận tâm, tận lực cứu chữa, chăm sóc người bệnh” - bác sĩ Nguyễn Cảnh Son giãi bày.

Có thể nói, bác sĩ Phạm Thanh Việt và bác sĩ Nguyễn Cảnh Son là hai trong số nhiều tấm gương về những người thầy thuốc trên địa bàn tỉnh vững y thuật, giàu y đức. Với họ, sức khỏe, sự thấu hiểu và tình cảm của người bệnh chính là động lực để tiếp tục rèn luyện và cống hiến.

Thùy Hương

Chuyên mục khác