Nhọc nhằn đường lên biên giới

19/08/2021 13:04

Hiện nay, nhiều tuyến đường đi các xã vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới trên địa bàn huyện Đăk Glei đã và đang hư hỏng, xuống cấp, gây khó khăn cho người và phương tiện tham gia giao thông. Thực trạng đó ảnh hưởng không nhỏ đến giao thương, phát triển kinh tế và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Đăk Glei là huyện biên giới, vùng sâu khó khăn của tỉnh, có 12 xã thị trấn. Theo báo cáo của Phòng Kinh tế hạ tầng huyện, hiện nay, ngoài một số xã như Đăk Kroong, thị trấn Đăk Glei, Đăk Pét, Đăk Man - nằm trên tuyến đường Hồ Chí Minh, việc đi lại thuận lợi, các xã còn lại, đặc biệt là các xã biên giới như Đăk Plô, Đăk Nhoong, Đăk Long thì việc đi lại gặp nhiều khó khăn bởi tuyến đường đi các xã này đã bị hư hỏng và đang xuống cấp nghiêm trọng. 

Toàn huyện hiện có hơn 400 km tuyến đường liên xã, liên thôn thì đa số đã và đang xuống cấp, hư hỏng, đặc biệt là các con đường lên các xã vùng biên giới. Nặng nhất phải kể đến tuyến đường DH81 từ ngã ba Măng Khênh đi xã Đăk Plô, có tổng chiều dài hơn 21km. Tuyến đường này đã bị hư hỏng nặng,  mùa mưa các phương tiện không thể lưu thông, còn về mùa khô việc đi lại cũng vô cùng gian nan, khó khăn.

Trên mặt đường xuất hiện nhiều hố sâu đến nửa mét nước khiến các phương tiện tham gia giao thông rất khó khăn. Ảnh: H.N

 

Chính vì thế, vào mùa mưa, muốn đi đến xã Đăk Plô, thì hầu hết người dân và phương tiện phải đi đường DH83 qua xã Đăk Nhoong rồi đi qua đường tuần tra biên giới. Tuy nhiên, tuyến đường DH83 (dài gần 14km) từ thị trấn Đăk Glei đến xã Đăk Nhoong cũng bị hư hỏng nặng. Dọc tuyến đường này, hàng trăm ổ trâu, ổ voi nằm chằng chịt trên mặt đường, có nhiều hố sâu đến cả hơn nửa mét nước, như những “cái bẫy” giữa đường, khiến việc đi lại của người dân và phương tiện giao thông hết sức khó khăn và nguy hiểm. Đặc biệt, trên tuyến đường này hiện đã xuất hiện 3 điểm sạt lở phía taly âm vào nền đường và nếu không được sửa chữa sẽ dẫn đến nguy cơ đứt đường vào mùa mưa bão. Trong khi đó, đây là tuyến đường huyết mạch, độc đạo phục vụ cho việc đi lại của hàng trăm hộ dân tại xã biên giới Đăk Nhoong nối với trung tâm huyện Đăk Glei.

Ông A Tiểu - thôn Pêng Sal Pêng (thị trấn Đăk Glei) cho biết: Rẫy nhà mình ở xã Đăk Nhoong nên ngày nào mình cũng đi trên đường này vài lần, đường hư hỏng nhiều quá, trên mặt đường chằng chịt ổ trâu, ổ voi nên đi lại rất vất vả, nhất là vào mùa mưa, nhiều hố to tạo thành những chiếc ao lớn giữa đường, chỉ cần thiếu chú ý quan sát hoặc không quen đường là bị sụp hố ngay. Chúng tôi mong Nhà nước quan tâm sớm đầu tư, sửa con đường để đi lại thuận lợi hơn.

Điểm sạt lở ta luy âm vào nền đường có nguy cơ gây mất an toàn giao thông. Ảnh: HN

 

Ông A Nang - Phó Bí thư, Chủ tịch HĐND xã Đăk Nhoong cho biết: Trong nhiều lần tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND tỉnh, huyện, cử tri trong xã đã phản ánh và đề nghị quan tâm sớm sửa chữa, nâng cấp tuyến đường này để tạo điều kiện cho người dân trong việc đi lại, đồng thời để hàng hóa nông sản của người dân làm ra không bị tư thương ép giá vì đường xấu. Hơn nữa, để  phát triển kinh tế, nâng cao đời sống người dân thì đầu tiên đường giao thông phải thuận lợi...

Trao đổi chúng tôi về việc này, ông Nguyễn Văn Tứ - Phó trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Đăk Glei cho biết: Hiện nay, nhiều tuyến đường trên địa bàn huyện bị hư hỏng, xuống cấp nặng một phần là do đường đã được đầu tư từ lâu, các phương tiện đi lại nhiều. Hơn nữa, do kinh phí của huyện phục vụ cho sửa chữa rất ít, một năm chỉ có 50 triệu đồng để làm công tác khắc phục, sửa chữa hơn 100km đường trên địa bàn toàn huyện. Vì nguồn kinh phí hạn hẹp nên việc khắc phục cũng chỉ mang tính “tạm thời”.

Hơn lúc nào hết, hàng nghìn hộ dân các xã biên giới, vùng sâu huyện Đăk Glei đang mong chờ các tuyến đường sớm được nâng cấp, sửa chữa để thuận lợi cho thông thương, phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng tại địa phương.     

Hà Nam

Chuyên mục khác