Nhớ ngày đại thắng càng vững niềm tin

29/04/2020 13:01

Cách đây 45 năm, với cuộc Tổng tiến công chiến lược, Đảng ta đã lãnh đạo toàn quân, toàn dân làm nên Đại thắng mùa Xuân 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, giang sơn thu về một mối. Ngày nay, bất cứ những ai đã trải qua, chứng kiến hoặc nghe kể lại những năm tháng hào hùng ấy, chắc chắn sẽ trào dâng niềm tự hào.

Đó là ngày mà cả dân tộc ngập tràn trong niềm hạnh phúc tột bậc, bởi từ đây đất nước thống nhất, Bắc - Nam sum họp một nhà, mở ra một trang mới cho dân tộc Việt Nam: Chung tay xây dựng đất nước, tiến lên chủ nghĩa xã hội.

Dù rất nhiều năm trôi qua, nhưng khi nhắc về những ngày giữa tháng 4/1975, ông Trần Quốc Việt - nguyên là trợ lý trinh sát Sư đoàn 10, không bao giờ quên được, từng sự kiện, từng thời khắc lịch sử như một thước phim quay chậm lại với những cảm xúc dâng trào, những bồi hồi trước khi vào trận đánh, xen lẫn niềm tự hào của người lính khi mình góp một phần nhỏ làm nên “trang vàng chói lọi” của lịch sử dân tộc.

Ông Trần Quốc Việt nhớ lại, chiều 20/4/1975, các cánh quân của Sư đoàn 10 hội quân tại Kiến Đức. Đêm 23 và rạng sáng 24/4/1975, xe chuyển quân chạy giữa các lô cao su thẳng tắp và cuối cùng tập kết tại một vùng bạt ngàn cao su thuộc huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương. Cả sư đoàn sẵn sàng bước vào trận đánh.

Trong trận quyết chiến cuối cùng giải phóng Sài Gòn-Gia Định, Sư đoàn 10 đã góp phần xứng đáng: Tiêu diệt gọn một chi đoàn xe thiết giáp, một tiểu đoàn biệt kích dù; tiêu diệt và làm tan rã Lữ dù 4; đánh chiếm và giải phóng huyện lỵ Củ Chi, Thành Quan Năm, Hóc Môn, Trại huấn luyện Quang Trung, sân bay Tân Sơn Nhất và cùng các đơn vị bạn đánh chiếm Bộ Tổng tham mưu quân Ngụy, giải phóng Sài Gòn.

Đường vào thành phố Kon Tum hôm nay. Ảnh: L.S

 

Với giọng nói đậm chất vùng trung du Vĩnh Phúc, ánh mắt long lanh vui, 45 năm trước như đang ẩn hiện trên gương mặt của người cựu chiến binh Nguyễn Văn Thảo: Kon Tum được giải phóng ngày 16/3/1975, đơn vị chúng tôi từ căn cứ chuyển về đóng ở vườn xoài thuộc khu B12 Ngụy (nay là Nhà khách Sư đoàn 10). Kon Tum ngày đó bộn bề công việc. Đội Trinh sát chúng tôi được phân công cùng Ban Quân quản thị xã Kon Tum xuống Phương Nghĩa, Phương Hòa thanh lọc, kêu gọi tàn binh Ngụy ra đầu thú, ổn định đời sống nhân dân. Trưa 30/4/1975, nghe tin Sài Gòn giải phóng, cả đơn vị reo hò mừng chiến thắng. Là một trong những người ở lại Kon Tum từ Ngày Chiến thắng đến nay, tinh thần đại thắng mùa Xuân năm 1975 đã cổ vũ chúng tôi có thêm sức mạnh trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước.

Chia sẻ về những đổi thay của đất nước nói chung, tỉnh Kon Tum nói riêng từ sau ngày giải phóng năm 1975 đến nay, ông Ka Ba Tơ - nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cho hay, sau 45 năm, hạ tầng kỹ thuật - xã hội được đầu tư xây dựng khang trang, nhất là hệ thống giao thông. Nhiều nhà cao tầng khang trang, hiện đại được mọc lên không chỉ ở thành phố Kon Tum mà cả ở các huyện trên địa bàn. Đội ngũ nguồn nhân lực được đào tạo có trình độ cao ngày càng nhiều. Đặc biệt, đời sống của nhân dân ngày càng được nâng cao. Các thế hệ sau này có điều kiện được học hành, được cống hiến tài năng. Từ chỗ thiếu lương thực, thiếu đói triền miên, Việt Nam trở thành một trong những quốc gia xuất khẩu lúa gạo hàng đầu thế giới.

Là người được sinh ra sau năm 1975, anh Nguyễn Văn Luận - Chủ tịch UBND xã Chư Hreng, thành phố Kon Tum không giấu nổi niềm vinh dự, tự hào. Anh chia sẻ: “Là thế hệ được sinh ra và lớn lên trong thời bình, bản thân tôi luôn xác định trách nhiệm, nghĩa vụ phải xây dựng, bảo vệ thành quả của cách mạng, để xứng đáng với những hy sinh của các thế hệ cha anh đi trước. Dù ở bất kỳ cương vị nào, trong bất cứ lĩnh vực nào, tôi cũng sẽ luôn cố gắng để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”.

Cũng như nhiều người dân trong tỉnh, chị Vũ Thị Minh Huệ - nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nguyên Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy bày tỏ tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và đường lối của Nhà nước. Những ngày qua, cùng với nhân dân cả nước, người dân Kon Tum đã có những việc làm đầy ý nghĩa nhân văn, những ứng xử có trách nhiệm cao trong phòng chống dịch bệnh Covid-19. Điều đó cho thấy mỗi người dân luôn vững tin vào sự lãnh đạo, điều hành của Đảng và Nhà nước; chung sức đồng lòng vượt qua khó khăn, hướng đến một cuộc sống khỏe mạnh, an toàn, bình an và hạnh phúc. Chị Vũ Thị Minh Huệ cũng mong rằng, Đại hội Đảng bộ tỉnh sắp tới sẽ đề ra các quyết sách chính trị đúng đắn nhằm tạo bước đột phá cho sự phát triển bền vững, hướng tới mục tiêu xây dựng Kon Tum thành tỉnh giàu mạnh trong tương lai.                

Lê Sang

Chuyên mục khác