Nhớ mãi lần đầu bầu cử Quốc hội nước Việt Nam thống nhất

06/05/2021 13:11

Tháng 5/1976, tôi tròn 18 tuổi, tuổi được thực hiện quyền bầu cử thiêng liêng theo Hiến pháp. Thật hạnh phúc biết bao!
Ngày 23/4/1976, hàng vạn nhân dân thành phố Sài Gòn (từ 2/7/1976 được đổi tên là TP Hồ Chí Minh) mít tinh chào mừng ngày bầu cử Quốc hội thống nhất đất nước. Ảnh: Huy Hoàng/TTXVN

 

Dấu ấn đáng nhớ nhất trong tuổi công dân đầu tiên của tôi là được tham gia bầu cử Quốc hội của nước Việt Nam thống nhất, tức Quốc hội khóa VI.

Năm đó, chiến tranh vừa đi qua, tôi đang là sinh viên năm thứ nhất Trường Đại học Sư phạm Vinh.

Tôi nhận tấm thẻ cử tri từ tay anh tổ trưởng của lớp, do Ủy ban hành chính xã Hưng Thủy (thành phố Vinh) cấp, số thẻ 41, đề ngày 1/4/1976, dấu son Quốc huy nổi bật trên nền giấy nứa xam xám. Tay tôi hơi run khi ký tên mình vào góc dưới bên trái tấm thẻ, một thủ tục mang tính pháp lý để xác nhận, tôi là chủ nhân thực sự của nó.

Lần đầu tiên, sau cuộc Tổng tuyển cử năm 1946, rồi sau 30 năm chìm trong khỏi lửa chiến tranh giải phóng dân tộc với bao hy sinh, mất mát, đất nước mới có cuộc Tổng tuyển cử lần thứ hai. Chúng tôi, lứa thanh niên vừa bước vào tuổi công dân đã may mắn được hưởng ngay quyền và nghĩa vụ thiêng liêng của mình đối với Tổ quốc bằng một cuộc bầu cử mang tầm vóc, ý nghĩa lịch sử lớn lao.

Tôi háo hức, chờ đợi. Rồi ngày hội non sông bầu cử Quốc hội nước Việt Nam thống nhất cũng đã đến.

Sáng Chủ nhật, ngày 25/4 thật đáng nhớ. Tôi cùng nhiều bạn trong lớp ăn mặc chỉnh tề, đi thực hiện quyền công dân lần đầu tiên của mình trong tâm trạng phấn chấn pha chút lo lắng. Lo vì lần đầu tiên được cầm lá phiếu trong tay, được quyền lựa chọn người mình tín nhiệm và tin tưởng để bầu vào Quốc hội.

Hôm đó, hội trường lớn của Trường đại học Vinh rực rỡ cờ hoa, khẩu hiệu. Chúng tôi xếp hàng theo đơn vị lớp, lần lượt vào làm các thủ tục bầu cử. Gần trưa thì hầu như toàn bộ cử tri nhà trường đã thực hiện xong quyền công dân của mình trong tiếng ca mừng đất nước thống nhất, mừng ngày hội non sông rộn ràng trên loa công cộng.

Mới đó mà đã 45 năm trôi qua. 45 năm tôi hưởng quyền công dân thiêng liêng mà các thế hệ cha anh đã đổ bao xương máu mới có được. 45 năm lần đầu tiên tôi cầm lá phiếu thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình đối với Tổ quốc.

Và sắp tới, ngày 23/5/2021 này, tôi cũng như hàng triệu cử tri trong cả nước, bằng ý thức và trách nhiệm công dân của mình sẽ lựa chọn những cá nhân xứng đáng vào cơ quan quyền lực nhà nước các cấp. Ngày đó với tôi, còn đánh dấu một sự kiện trọng đại của cuộc đời: lần thứ 10 tôi tham gia bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp.

“Chọn mặt gửi vàng”. Nhân dân đặt niềm tin vào sự thành công tốt đẹp của cuộc bầu cử lần này, chọn được người có tài, có đức để gánh vác công việc nước nhà.

Tôi cũng như mọi cử tri khác, kỳ vọng các vị đại biểu trúng cử bằng tâm huyết, trí tuệ, trách nhiệm của mình sẽ làm tròn trọng trách mà đất nước và nhân dân giao phó, “một lòng một dạ phục vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân”, “luôn luôn nhớ và thực hành câu: vì lợi nước, quên lợi nhà, vì lợi chung, quên lợi riêng” như Bác Hồ kính yêu đã từng răn dạy.

Nguyễn Duy Xuân

Chuyên mục khác