Nhớ mãi chuyến giáp mặt “Nàng Tiên”

23/06/2023 06:15

Thác Nàng Tiên là thác nước đẹp, nằm sâu trong Vườn Quốc gia Chư Mom Ray. Thác còn nguyên sinh, chưa có sự tác động của con người. Lần đầu tiên nghe đến tên thác Nàng Tiên, tôi đã muốn đến nơi. Tuy nhiên, để đến thác không dễ, vì phải leo dốc núi gần một ngày trong rừng.

Với quyết tâm muốn “mục sở thị”, sau khi làm việc với Ban Giám đốc Vườn Quốc gia Chư Mom Ray trước đó gần tháng trời, tôi phải tập thể dục để nâng cao thể lực đảm bảo sức khỏe cho chuyến leo núi.

Đúng hẹn, tôi đến Vườn Quốc gia Chư Mom Ray. Anh Đào Xuân Thủy- nguyên Phó Giám đốc Vườn Quốc gia Chư Mom Ray (nay là Giám đốc) và một số cán bộ, nhân viên Trạm Quản lý bảo vệ rừng Sa Nhơn cùng tôi lên đường vào thác. Không đi giày được vì lội suối Rơ Lâng ngược thác, chúng tôi được Trạm Quản lý bảo vệ rừng Sa Nhơn trang bị mỗi người một đôi dép rọ.

Khởi hành từ làng Plei Kbầy, thôn Nhơn Bình, xã Sa Nhơn (Sa Thầy) vào buổi sáng khi sương mù trong rừng chưa tan. Đâu đó trong rừng, tôi vẫn còn nghe tiếng gà rừng gáy vang. Đường vào rừng qua khu vực vùng đệm cỏ tranh cao ngang ngực, luồn người đi theo một lối mòn nhỏ trong rừng tre nứa và cây hỗn giao, chúng tôi lội ngược con suối nước trong veo, chảy róc rách. Bám đá dọc lòng suối, chúng tôi tiến sâu trong rừng.

Nước bung trắng xóa tại thác. Ảnh: V.N

 

Dọc theo suối có những vách đá dựng đứng. Dưới lòng suối có những đoạn đá như có bàn tay người lát bằng theo độ nghiêng của suối đi lại khá thuận tiện, thắng cảnh ở đây rất đẹp và thanh bình.

Không riêng gì tôi, ai nấy khi đến nơi này, ngồi nghỉ trên những phiến đá, lắng nghe tiếng nước chảy, tiếng chim hót líu lo, đều thấy lòng thanh thản đến lạ, quên đi bao mệt nhọc thường ngày.

Ngồi nghỉ chốc lát, chúng tôi lại lên đường. Trên đường đi có nhiều đoạn suối vòng vèo, đá chênh vênh trắc trở, chúng tôi phải cắt rừng đi tắt để đến đầu bên kia của suối và tiếp tục lội ngược suối. Ở những đoạn cắt rừng men theo suối, tôi gặp một số thân cây gỗ khô mục. Trên thân cây có những nấm linh chi to bằng bàn tay người như là món quà thiên nhiên ban tặng.

Dọc theo triền suối Rơ Lâng để đến thác Nàng Tiên, chúng tôi gặp khá  nhiều cây đoát (loài cây họ dừa). Loài cây này có nhiều trong rừng tự nhiên ở xã Đăk Rơ Nga (Đăk Tô), mùa khô người Xơ Đăng thường khai thác nước từ việc cắt cuống hoa và dùng một vài lá, cây rừng để lên men biến nước thành rượu. Rượu cây đoát ngon, bổ và quý. Vào mùa khô khi cây đoát ra hoa, người Xơ Đăng thường lấy rượu đoát uống và đãi khách quý.

Hết cắt rừng, chúng tôi lại lội ngược suối. Càng lên cao, đá núi càng lớn. Có đoạn đá núi chất chồng và tạo thành hình mái vòm như đường lên “cổng trời”, giống như nơi cảnh tiên trong phim. Ở những đoạn này, chúng tôi không ai bảo ai đều tranh thủ chụp hình làm kỷ niệm.

Trong hành trình vượt dốc, giữa lúc chồn chân mỏi gối, trước mắt tôi hiện ra một khoảng không gian thoáng đãng. Thác Nàng Tiên nằm giữa một khối đá lớn như làm móng kiềng cho ngọn chủ sơn Chư Mom Ray khỏi bị sụt lún trước những tác động của thiên nhiên.

Từ trên đỉnh thác, làn nước như mây trắng buông xuống đẹp đến mê hồn. Bởi vậy, có người ví von đó là “tóc tiên”. Khung cảnh ở đây vừa hùng vĩ, vừa nên thơ, lãng mạn.

Dọc theo khối đá dựng đứng gần thác là những cây rừng mọc cheo leo, thân lá trước gió hanh hao ngả màu xám bạc. Nắng chiều vàng vọt, tô vẽ cho cảnh sắc nơi đây đẹp như một bức tranh thuỷ mặc. Không gian yên tĩnh, làm cho núi rừng càng thêm kỳ bí.

Có lẽ vì vậy, người Gia Rai ở làng Plei Kbầy nói ở khu vực thác suối Rơ Nâng là nơi ngự trị của Yàng. Họ ít khi đến thác, thường chỉ khi nào muốn cầu xin một việc gì đó mới đến thác.

Trên đường vào thác, ta gặp quang cảnh như đường vào động tiên. Ảnh: VN

 

Mải mê ngắm cảnh, chúng tôi rời thác lúc mặt trời ngả bóng. Không về theo lòng suối, đoàn lội ngược sườn núi để đến một lối mòn tuần tra. Hướng mắt lên theo lối mòn dốc đứng, anh Đào Xuân Thủy nói qua hơi thở: Đi thẳng miết lên sẽ gặp đỉnh Chư Mom Ray.

Theo anh Thủy, ở trên núi cao, rừng cây không cao to như ở dưới mà là hệ sinh thái rừng lùn. Trên cao lạnh, gió nhiều, cây bám đầy rong rêu. Dưới mặt đất là lớp lá cây rừng rụng lâu năm dày 0,3-0,5m. Đi trên lớp lá cây mục nghe lạo xạo. Trên đỉnh Chư Mom Ray có rất nhiều cây đỗ quyên. Sau Tết, hoa đỗ quyên khoe sắc trắng tinh khiết khắp rừng, một màu trắng tỏa ra hút mắt người đi rừng. Sau này, có dịp khám phá đỉnh Chư Mom Ray, tôi trải nghiệm đúng như lời anh nói. 

Trên đường từ thác Nàng Tiên về, chúng tôi không đi dọc theo suối mà đi qua rừng lá rộng thường xanh nửa rụng lá. Núi dốc đứng, đoàn vừa bám theo các cành cây vừa tuột dốc. Đi hết rừng lá rộng thường xanh là rừng hỗn giao tre nứa-gỗ. Ở hệ sinh thái rừng hỗn giao tre nứa-gỗ, núi tuy ít dốc hơn, nhưng nhiều đoạn, người đi phải cúi gập người qua các khóm tre mới ra khỏi rừng.

Tranh thủ lúc chiều muộn, chúng tôi vào làng Plei Kbầy gặp già làng A Dơn và dân làng. Tuy nhiên, A Dơn và dân làng ở đây không ai biết thác có tên là thác Nàng Tiên tự bao giờ. Bà con chỉ biết cái thác cao của suối Rơ Nâng này là nơi ngự trị của Yàng. Ở đoạn giữa vách đá khu vực thác có cây thuốc quý của Yàng.

“Ngày xưa, ở thác có cây thuốc mê hay còn gọi là thuốc bùa. Người nào cúng trâu, dê cho Yàng xin cây thuốc mê đó quệt lên trai thì trai theo, quệt lên gái thì gái theo về làm vợ chồng. Yàng cho vợ chồng ăn ở với nhau đến đầu bạc răng long” - già làng A Dơn kể cho chúng tôi nghe.

Tất nhiên, chuyện cây thuốc mê, thuốc bùa chỉ là truyền thuyết. Nhưng qua câu chuyện này, để lại trong lòng người được nghe và khi đến xem thác thật sự ấn tượng khó quên. Và chính những điều này sẽ càng thêm hấp dẫn du khách, nếu sau này thác Nàng Tiên được đưa vào khai thác du lịch.

Văn Nhiên

Chuyên mục khác