Nhớ chú Mười

25/11/2022 10:22

Những ngày này, Kon Tum chợt nắng chợt mưa. Những cơn mưa trái mùa đã buồn càng khiến lòng người buồn hơn khi phải đón chú trở về trong niềm tiếc thương vô hạn.

Trong lần đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về thăm và làm việc tại tỉnh Kon Tum. Ảnh: TQ

 

Chú Mười Hùng- xin được gọi đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Kon Tum- bằng tên thân mật mà chúng tôi vẫn thường gọi để luôn nhớ về những ngày chú còn công tác ở Kon Tum.

Ngày ấy, tôi là phóng viên chuyên viết về mảng xây dựng Đảng nên có nhiều dịp được gặp chú. Qua những cuộc họp, những chuyến công tác về cơ sở, cảm nhận của tôi về chú là một người nghiêm nghị, có tâm, tầm nhìn, nhưng trong cuộc sống lại rất tình cảm, gần gũi.

Lần chủ trì cuộc họp Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum. Ảnh: TQ

 

Cùng với cử tri ở tổ dân phố bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Ảnh: TQ

 

Trong các kỳ họp HĐND tỉnh, chú luôn yêu cầu các đại biểu dự họp trả lời chất vấn phải đúng trọng tâm, sát việc, nắm bắt thực tế cơ sở, tránh trả lời chung chung, không thuyết phục người nghe, không làm rõ vấn đề.

Đối với phóng viên báo chí cũng vậy, khi tham gia đưa tin các sự kiện, đặc biệt là những sự kiện quan trọng, phải chỉn chu, nghiêm túc, từ trang phục, tác phong, đến việc chấp hành nghiêm các quy định chung của sự kiện ấy.

Nhưng những khi không tác nghiệp trong họp hành, hội nghị, sự kiện, chú Mười Hùng lại rất quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho anh em báo chí tác nghiệp.

Tôi nhớ ngày 22/5/2016, ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, một số anh em báo chí đi đưa tin về không khí bầu cử ở thành phố Kon Tum, trong đó có tôi. Ngoài nhiệm vụ tác nghiệp về sự kiện chính trị quan trọng, ngày hội lớn của đất nước, tôi còn chịu trách nhiệm ghi lại hình ảnh lãnh đạo tỉnh thực hiện quyền công dân của mình, cũng như kiểm tra tình hình tại các điểm bầu cử.

Do lịch trình có sự thay đổi, trong khi số điểm bầu cử nhiều, thời gian có hạn, anh em báo chí di chuyển theo rất vất vả, có khi chúng tôi đến thì đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã kiểm tra xong, đi điểm khác, nên không kịp lấy hình ảnh.

Thấy vậy, chú Mười Hùng đã gọi lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy lại căn dặn thông báo lịch trình kiểm tra của đoàn, và đề nghị anh em báo chí “đến thẳng điểm cuối chờ sẵn để lấy hình ảnh, chứ chạy theo như thế này thì vất vả lắm, lại nguy hiểm nữa”.

“Được lời như cởi tấm lòng”, anh em chúng tôi đến nhà rông thôn Kon Tum Kơ Nâm (phường Thống Nhất, thành phố Kon Tum) chờ sẵn. Nhờ sự quan tâm ấy mà chúng tôi có được những hình ảnh đẹp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Với bà con dân làng Kon Tum Kơ Nâm, phường Thống Nhất, thành phố Kon Tum. Ảnh: TQ

 

Chú đặc biệt chú ý đến công tác cán bộ, trong suốt những năm tháng công tác ở tỉnh Kon Tum, chú luôn nhắc, cán bộ muốn trưởng thành phải có trải nghiệm thực tiễn, gần dân, sâu sát cơ sở.

Về thăm thôn Đăk Chun, xã Măng Bút, huyện Kon Plông. Ảnh: TQ

 

Bởi thế mà mỗi lần về cơ sở, dù bận mấy chú cũng dành thời gian xuống tận nhà dân để xem mọi người ăn ở thế nào. Nhiều lần chú còn cùng với bà con đi bộ trên những con đường làng để kiểm tra thực tế kết quả xây dựng nông thôn mới, để nghe bà con trò chuyện về xây dựng đời sống mới ra sao. Nhìn bà con phấn khởi chú vui lắm. Bao giờ chú cũng bắt tay bà con thật chặt để động viên tinh thần; có khi còn tận tay bưng từng ly nước để mời người già, như thể là người thân yêu của mình vậy.

Về dự Lễ trao tặng Huy hiệu Đảng cho đảng viên tại thị trấn Đăk Tô, huyện Đăk Tô. Ảnh: TQ

 

Thăm hỏi hộ gia đình chính sách Y Thiêng ở thôn Đăk Chun, xã Măng Bút, huyện Kon Plông. Ảnh: TQ

 

Thăm hỏi gia đình chính sách A Ngrên ở thôn Tam Rin, xã Ngọc Yêu, huyện Tu Mơ Rông. Ảnh: TQ

 

Thăm hỏi hộ gia đình bà Quách Thị Hồi ở tổ 6, thị trấn Plei Kần, huyện Ngọc Hồi. Ảnh: TQ

 

Thăm hỏi ông A Nhôm, người có có công ở thôn Đăk Tu, xã Đăk Long, huyện Đăk Glei. Ảnh: TQ

 

Thăm hỏi bà con xã Đăk Long, huyện Đăk Glei. Ảnh: TQ

 

Luôn gần gũi, quan tâm thăm hỏi người già. Ảnh: TQ

 

 
Trò chuyện với bà con làng chài lòng hồ thủy điện Sê San 4, xã Ia Tơi, huyện Ia H'Drai. Ảnh: HL

 

Tặng quà gia đình chính sách ở làng Tang, xã Mô Rai, huyện Sa Thầy. Ảnh: TVP

 

Chụp ảnh lưu niệm với bà con điểm dân cư 64, thôn Ia Dơr, xã Ia Tơi, huyện Ia H'Drai. Ảnh TVP 

 

Mỗi khi về huyện, xã, thôn (làng), chú thường căn dặn cán bộ ngoài cầm tay chỉ việc để bà con biết lối làm ăn còn phải cố gắng hướng dẫn bà con thay đổi tư duy; xác định rõ những định hướng cụ thể để giúp địa phương, bà con phát triển kinh tế, nâng cao đời sống.

Thăm và làm việc tại huyện Kon Rẫy. Ảnh: TQ

 

Thăm thôn Mô Pả, xã Đăk Hà, huyện Tu Mơ Rông. Ảnh: TQ

 

Thăm khu đất cấp cho các hộ dân làng chài định cư ở huyện Ia H'Drai. Ảnh: HL

 

Đặc biệt, năm 2019, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kon Tum ban hành Chỉ thị số 20-CT/TU, ngày 09/01/2019 về “Triển khai thực hiện các lĩnh vực đột phá trong năm 2019” (tập trung phát triển đô thị; phát triển nông nghiệp đi vào chiều sâu theo hướng sản xuất hàng hóa, ứng dụng công nghệ cao, gắn với chế biến và thị trường tiêu thụ; cải cách thủ tục hành chính), chú trăn trở rất nhiều.

Thăm mô hình vườn thực nghiệm của Trường Cao đẳng Công nghệ và Nông lâm Nam Bộ cơ sở 3 tại huyện Kon Plông. Ảnh: TQ

 

Trong những chuyến đi cơ sở cùng chú, tôi may mắn được nghe chú trò chuyện với cán bộ xã, huyện về khái niệm “phát triển đô thị” với một tư duy, tầm nhìn khá mới mẻ, đó là không chỉ tập trung đối với địa bàn thành phố, trung tâm các huyện mà được mở rộng đến các xã. Chú nói: “Đối với thành phố, bên cạnh cải tạo đô thị cũ, cần tập trung phát triển đô thị mới, trong đó đặc biệt chú trọng tập trung phát triển công nghiệp, dịch vụ gắn với phát triển đô thị. Đối với các huyện, tập trung phát triển đô thị từ trung tâm huyện đến các xã, trong đó phải gắn phát triển quỹ đất, chủ động tạo ra đô thị; mỗi xã cần hình thành điểm nhấn khu dân cư mới ở trung tâm các xã”.

Chú còn khẳng định, một địa phương muốn phát triển không chỉ cần được tập trung đầu tư về hạ tầng cơ sở mà còn phải biết phát huy nội lực, gắn phát triển quỹ đất, chủ động tạo ra đô thị mới và phải phấn đấu làm sao để mỗi xã hình thành điểm nhấn dân cư mới ở trung tâm xã gắn với phát triển dịch vụ đi kèm.

Năm 2020, trước khi Đảng bộ tỉnh tiến hành Đại hội đại biểu lần thứ XVI, dự cảm mình sẽ phải rời xa Kon Tum, khi kết thúc một Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh mà tôi được tham dự để đưa tin, chú tâm sự với mọi người: Tôi rất muốn ở lại Kon Tum, mảnh đất đã gắn bó với tôi bao nhiêu năm công tác, gần gũi, thân thương. Nhưng là một đảng viên, nếu tổ chức phân công công tác ở một nơi nào đó, không phải Kon Tum thì tôi sẵn sàng chấp hành”. Câu nói của chú làm cả hội nghị hôm ấy lắng lại. Bởi có lẽ đó là những phút dây ít ỏi chú trải lòng mình đối với mảnh đất Kon Tum.

 

Trong những lần thăm và chúc Tết các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh và gia đình các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh. Ảnh: TQ

 

Chiều 21/11/2022, tôi rụng rời khi được tin chú đột ngột ra đi vì tai nạn bất ngờ. Không tin đó là sự thật, tôi đã gọi điện hỏi thăm với hy vọng mong manh đó là sự nhầm lẫn. Nhưng không có một phép màu nào hết.

Đêm 22/11/2022, chúng tôi đã khóc khi biết tin, vào lúc đoàn xe đón chú về với Kon Tum đi qua địa phận huyện Kon Plông, nơi chú đã từng làm Bí thư Huyện ủy, mặc cho mưa và lạnh, cán bộ và nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện đứng chờ sẵn hàng hai bên đường để đón chú, để tạm biệt chú lần cuối. Cho đến khi đoàn xe chạy qua rồi khuất dần sau tán rừng, mọi người vẫn dõi theo.

Chú ra đi là mất mát quá lớn đối với gia đình và đối với tỉnh Kon Tum. Với tôi, vẫn luôn nhớ hoài hình ảnh nghiêm nghị của chú trong các cuộc họp và nụ cười thân thiện mỗi khi về với bà con dân làng.

Trong lần về thăm xã Đăk Ui, huyện Đăk Hà. Ảnh: TQ

 

Trong lần về thăm xã Pờ Y, huyện Ngọc Hồi. Ảnh: TQ

 

Lần giở lại những bức ảnh của chú khi còn công tác ở Kon Tum mà cứ nghẹn ngào, tiếc thương một người chú, một người cán bộ lãnh đạo gần gũi, đáng kính.

Tú Quyên

Chuyên mục khác