Nhớ anh Hà Xuân Vinh

20/06/2023 06:11

Tháng 10/1991, cùng với sự kiện thành lập lại tỉnh Kon Tum, Báo Kon Tum được thành lập. Trong những ngày gian khó ban đầu ấy, dù chỉ là một cộng tác viên, tôi được anh em cơ quan Báo Kon Tum dìu dắt, động viên, góp nội dung cho những số báo đầu tiên, trong đó có anh Hà Xuân Vinh là người mà tôi luôn kính trọng!

Nhớ lại ngày ấy, từ “ngôi nhà chung” Báo Gia Lai - Kon Tum, các anh Võ Tấn Long, Lê Văn Thiềng, Hà Xuân Vinh, Hoàng Nhật Hằng và Bùi Quang Vinh nhận trọng trách xây dựng tờ báo Đảng bộ tỉnh Kon Tum. Phải nói ngay rằng, khi ấy điều kiện cơ sở vật chất và con người đều rất khó khăn, thiếu thốn. Trong 5 anh em tiên phong, tôi thân với các anh Lê Văn Thiềng và Hà Xuân Vinh. Trong đó, anh Vinh đảm nhiệm Thư ký Tòa soạn nên chúng tôi lại càng gắn bó, sẻ chia.

Báo Kon Tum khi ấy xuất bản mỗi tuần một số. Ngoài đặt bài hằng tuần với tôi, những khi thiếu đề tài, nhất là ở cơ sở, anh Vinh trực tiếp đi xe đạp từ Tòa soạn xuống nhà tôi mãi bên xã Đoàn Kết (bây giờ là phường Nguyễn Trãi) thành phố Kon Tum để đặt bài. Anh em trao đổi nhanh, sau đó tôi “ba chân bốn cẳng” đạp xe ngược xuôi về một số xã lân cận thị xã để thực hiện chỉ đạo, gợi mở sát sao của anh.

Nhà báo Hà Xuân Vinh (bên trái). Ảnh: X.B

 

Tất cả tin, bài khi ấy đều được viết bằng tay. Mỗi lần viết xong, dù là trong hay ngoài giờ hành chính, tôi lại đạp xe đạp đến khu tập thể của báo nộp thẳng cho anh. Rất nhanh, anh Vinh lướt qua nội dung, biên tập để chuyển ngay ban biên tập. Khi ấy, anh Võ Tấn Long là Tổng Biên tập nhưng vì kiêm nhiệm Giám đốc Đài nên chuyên môn của báo đều do Phó Tổng biên tập Lê Văn Thiềng lo liệu.

Ngày ấy, tôi chỉ là cộng tác viên nhưng “say” cùng Báo Kon Tum lắm. Đi đâu, làm gì tôi cũng nghĩ, lo có được tin, bài cho báo. Ngoài việc yêu nghề, những kỷ niệm của tôi với Báo Kon Tum, với anh Hà Xuân Vinh chắc chắn sẽ mãi tròn đầy, ấm nóng. Anh Vinh đã tiếp sức, truyền đam mê cho tôi trong những ngày tháng đầu tập làm nghề viết báo: “Anh dạy em cách rút tít đặt câu/ Trọn sự kiện, chọn vấn đề để viết/ Anh truyền sang em cả bầu nhiệt huyết/ Tình yêu quê hương, trách nhiệm Đảng giao !”. Có những hôm, câu chuyện với nghề, những đề tài cho Báo Kon Tum của hai anh em kéo dài mãi tận đêm khuya. Chúng tôi tâm sự, trao đổi về những đề tài mới, những nội dung mà tờ báo của Đảng bộ tỉnh cần bám sâu, phản ánh hơi thở từ thực tiễn, nhất là đời sống của bà con các DTTS, vùng sâu, vùng xa.

Vẫn biết không ai thoát khỏi quy luật sinh - lão - bệnh - tử. Nhưng anh ra đi còn trẻ tuổi, còn cống hiến cho tờ báo mà mình đã gắn bó, cùng tập thể dồn tâm sức gây dựng từ ngày đầu gian khó. Đối với tôi, anh Hà Xuân Vinh là một người anh chân thành, tốt bụng, một nhà báo trung thực, trách nhiệm và tâm huyết.

Nguyễn Văn Chiến

Chuyên mục khác