“Nhịp cầu” nhân đạo

29/11/2023 13:12

Là một khán giả, nhiều năm qua, tôi thường theo dõi và ấn tượng với các chương trình thiện nguyện, làm cầu nối giữa các nhà hảo tâm, mạnh thường quân đến những mảnh đời bất hạnh của Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh. Qua đó đã giúp nhiều gia đình nghèo có mái ấm mới, tạo sinh kế cho người yếu thế, trao học bổng, sổ tiết kiệm cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
Từ số phát sóng đầu tiên vào tháng 9/2022, đến nay Chương trình "Cùng em vượt khó" đã vận động hơn 890 triệu đồng, hỗ trợ cho nhiều em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập. Ảnh: VT

 

Trời trở lạnh, gió ù ù thổi. Trong căn nhà còn thơm mùi vôi mới, em Đào Thị Mai Hương (lớp 7C, Trường TH-THCS Ia Chim, thành phố Kon Tum) đang chú tâm học bài. Hơn 1 tháng qua có lẽ là thời gian đáng nhớ nhất của Mai Hương và cha mình, bởi 2 cha con em được sống trong mái ấm mới sau bao năm ở nhà thuê, nhà mượn.

Năm lên 8 tuổi, cha mẹ Mai Hương ly hôn, em theo cha sinh sống trong căn phòng trọ chật hẹp. Ngày qua ngày, cuộc sống phụ thuộc vào thu nhập ít ỏi từ những ngày làm thuê bấp bênh của cha. Năm lên 10 tuổi, 2 cha con nhận tin dữ: Mai Hương mắc căn bệnh ung thư tuyến giáp. Nén lại nỗi đau, người cha vay mượn khắp nơi để chạy chữa bệnh cho con.

Hiểu được hoàn cảnh của Mai Hương, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh đã lựa chọn em là nhân vật thực hiện Chương trình “Cùng em vượt khó” vào tháng 8/2023. Thông qua những hình ảnh về cuộc sống của cha con Mai Hương, Chương trình đăng tải đã kết nối được nhiều nhà hảo tâm ủng hộ hơn 117 triệu đồng hỗ trợ cho gia đình em Mai Hương.

Nhận được sự giúp đỡ, hai cha con đã quyết định trích 83 triệu đồng xây dựng một mái ấm nhỏ, phần còn lại để trang trải cuộc sống, điều trị bệnh cho Mai Hương.

Ngôi nhà của gia đình em Mai Hương là 1 trong 2 mái ấm mà Chương trình Cùng em vượt khó đã hỗ trợ cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra chương trình còn hỗ trợ học bổng, dụng cụ học tập để giúp các em học sinh vượt khó tiếp tục học tập.

Là người phụ trách Chương trình, chị Nguyễn Thị Thu Loan- biên tập viên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh cho biết: Chương trình thành lập vào tháng 9/2022, mỗi tháng một số phát sóng. Sau khi nhận được trường hợp các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn cần sự trợ giúp, ekip thực hiện Chương trình sẽ đi khảo sát, tìm hiểu hoàn cảnh cụ thể. Sau khi khảo sát thấy hoàn cảnh phù hợp với tiêu chí của Chương trình, ekip sẽ làm đoạn phim ngắn giới thiệu về hoàn cảnh và kêu gọi sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm và tổ chức buổi lễ trao học bổng tại trường trước sự chứng kiến của nhà tài trợ, lãnh đạo địa phương, ngành Giáo dục và nhà trường. Những học sinh mà Chương trình chọn lựa đều có hoàn cảnh ngặt nghèo khác nhau nhưng cùng chung ý chí, nghị lực lươn lên nên dễ chạm tới trái tim khán giả.

Từ lúc thành lập đến nay, Chương trình đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của các nhà tài trợ, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh với tổng số tiền mặt hơn 890 triệu đồng cùng những hiện vật có giá trị khác như quần áo, sách vở, xe đạp. Từ đó đã giúp những học sinh khó khăn có thêm động lực tiếp tục phấn đấu trong học tập.

Cũng được khán giá ví như một “nhịp cầu” nhân đạo, Chương trình “Trao yêu thương” đã nhận được tình cảm, sự sẻ chia, đồng hành của nhiều người. “Trao yêu thương” là chương trình truyền hình vì cộng đồng, cùng chung tay trợ giúp, nâng đỡ những mảnh đời, số phận bất hạnh trong xã hội. Đó có thể là những em nhỏ nghèo khó, mắc những căn bệnh hiểm nghèo nhưng luôn khao khát con chữ, hay những số phận bất hạnh luôn nỗ lực vươn lên. Hiện tại, mỗi tháng Chương trình “Trao yêu thương” sẽ thực hiện 1 lần, gặp gỡ và trao những phần quà của nhà tài trợ, nhà hảo tâm cho nhân vật.

Kể từ khi số đầu tiên phát sóng vào tháng 1/2016 cho đến nay, Chương trình “Trao yêu thương” đã gặp gỡ nhiều nhân vật, lắng nghe nhiều câu chuyện, có những nụ cười, những giọt nước mắt, hạnh phúc xen lẫn nỗi đau. Mỗi nhân vật là một nguồn cảm hứng để “Trao yêu thương” viết tiếp nhiều câu chuyện về nghị lực trong cuộc sống. Trong 8 năm, Chương trình đã hỗ trợ cho hơn 80 nhân vật, với tổng số tiền hơn 560 triệu đồng, hơn 60 phần quà nhu yếu phẩm. Sau mỗi số phát sóng, khán giả lại mong muốn Chương trình sẽ gieo thêm nhiều niềm hi vọng, thắp thêm nhiều ngọn nến yêu thương sưởi ấm những mảnh đời bất hạnh.

Chương trình "Khát vọng sống" giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn giàu nghị lực để tiếp tục vươn lên trong cuộc sống. Ảnh: VT

 

Ngoài 2 chương trình trên, nhiều khán giả ấn tượng với Chương trình “Khát vọng sống” mà Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh phối hợp với Công ty Cổ phần Quảng cáo Nhất (UNIAD JSC) tổ chức. Đây là một chương trình truyền hình nhân đạo, trợ giúp thiết thực các nhân vật, gia cảnh nghèo đang gặp khó khăn, bệnh tật nhưng khao khát vươn lên, được chính quyền địa phương xác nhận, đề cử. Từ đó, giúp những số phận bất hạnh có cơ hội “hồi sinh”, vượt qua bệnh tật, trở thành công dân có ích cho xã hội. Từ số phát sóng đầu tiên vào tháng 9/2022, đến nay Chương trình đã trợ giúp hơn 400 triệu đồng, cùng nhiều hiện vật có giá trị khác (tivi, bếp ga, quần áo, sách vở, nhu yếu phẩm…).

Ông Phan Cư - Giám đốc Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh cho biết: Các chương trình phát trên sóng Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Kon Tum tập trung vào 4 nội dung, đó là thời sự - chính luận, phổ biến kiến thức, văn nghệ giải trí, từ thiện xã hội. Việc cân đối, hài hoà giữa các nội dung trên sóng sẽ thu hút được sự quan tâm theo dõi của khán, thính giả; đồng thời phát huy được vị thế, uy tín, thương hiệu KRT. Các chương trình trên sóng được thực hiện theo hướng “nhanh, sát thực, hữu ích, hấp dẫn” sẽ là cầu nối hữu hiệu đưa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống; quảng bá các tiềm năng, thế mạnh sẵn có của địa phương. Đồng thời thực hiện được nhiều chương trình từ thiện xã hội sẽ góp phần cùng với các tập thể, cá nhân khác trong xã hội giúp cho những hoàn cảnh khó khăn vượt qua hiểm nghèo, từng bước hoà nhập cuộc sống cộng đồng. Làm được việc tốt, việc thiện trong xã hội cũng khơi dậy trong mỗi phóng viên, biên tập việc thực hiện lối sống đẹp, trách nhiệm và nghĩa vụ của người làm báo, hướng đến xây dựng xã hội tốt đẹp hơn.

Thời gian tới, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh tiếp tục làm việc, giữ vững mối quan hệ với các nhà hảo tâm nhằm duy trì thực hiện các chuyên mục đã được phát sóng. Từ đó kêu gọi sự chung tay, góp sức của các nhà hảo tâm thực hiện từ thiện xã hội, nhất là các nhóm, hội từ thiện trong xã hội tham gia thực hiện cùng với KRT, gom góp, nhen nhóm tạo thành phong trào thiện nguyện sâu, rộng trong toàn xã hội; đồng thời mở rộng quan hệ hợp tác với VOH - Đài Tiếng nói nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, cụ thể là Chương trình “Sát cánh cùng gia đình Việt” kêu gọi các nguồn lực hỗ trợ cho trẻ em vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn.

Hằng năm, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh sẽ tổ chức tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện các chương trình từ thiện trên sóng KRT, biểu dương, khen thưởng các đối tượng khó khăn vươn lên trong cuộc sống, đồng thời vận động họ tiếp tục thực hiện thiện nguyện. Mặt khác, đề xuất cấp thẩm quyền khen thưởng, biểu dương các tập thể, cá nhân thực hiện tốt hoạt động thiện nguyện. 

Văn Tùng

Chuyên mục khác