Nhìn lại hoạt động chất vấn tại kỳ họp thứ 7: Dân chủ, cởi mở và chất lượng

11/12/2018 15:28

​Như Báo Kon Tum đã thông tin, kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XI diễn ra từ ngày 5-7/12. Những đổi mới trong cách thức chất vấn và nội dung chất vấn tại kỳ họp thứ 7 được đại biểu HĐND đánh giá cao.

Hoạt động chất vấn tại kỳ họp HĐND tỉnh kết thúc với nhiều dư âm tốt đẹp. Cởi mở, dân chủ, chất lượng là cảm nhận chung tại kỳ họp mà các đại biểu, dư luận xã hội ghi nhận.

Trả lời chất vấn của đại biểu Trần Bá Tuấn (tổ đại biểu ứng cử tại huyện Đăk Hà) xung quanh những bất cập trong tuyển dụng công chức cấp xã bổ sung, thay thế theo thẩm quyền, Giám đốc Sở Nội vụ - ông A Cường cho biết, qua báo cáo của các địa phương, đến ngày 30/10, tổng số cán bộ công chức cấp xã là 1.920 người, trong khi chỉ tiêu, số lượng giao theo Nghị định 92/NĐ-CP là 2.430 người.

Thời gian qua, một số huyện, thành phố Kon Tum đội ngũ công chức cấp xã có những biến động nhất định là do nhiều nguyên nhân; trong đó có những nguyên nhân chính như một số cán bộ công chức cấp xã nghỉ hưu, thôi việc; một số cán bộ, công chức cấp xã được bầu cử vào các chức danh… Và, thực tế ở một số địa phương chúng ta chưa tổ chức tuyển dụng kịp thời để đảm bảo số lượng công chức cấp xã theo quy định như phản ánh của đại biểu Trần Bá Tuấn - Giám đốc Sở Nội vụ A Cường khẳng định.

Cũng theo ông A Cường, trong thời gian tới, việc tuyển dụng công chức cấp xã sẽ được thực hiện thống nhất với việc triển khai Đề án sắp xếp, sáp nhập các đơn vị hành chính các cấp trên địa bàn tỉnh theo Nghị quyết TW6, khóa XII và thực hiện chủ trương bố trí công an chính quy đảm nhiệm chức danh công an xã. UBND tỉnh sẽ có chỉ đạo cho các huyện, thành phố thực hiện theo quy định.

Đại biểu Huỳnh Thị Hồng (tổ đại biểu huyện Đăk Hà) đề nghị Giám đốc Sở Y tế cho biết có giải pháp nào để khắc phục tình trạng giảm số người khám chữa bệnh tuyến xã, nhưng tuyến huyện lại quá tải.

Có một thực trạng làm tôi băn khoăn là, sau khi thực hiện thông tuyến giữa trạm y tế xã và bệnh viện tuyến trên, người bệnh dồn lên tuyến huyện, tỉnh để khám chữa bệnh, gây lãng phí đầu tư ở cơ sở, trong khi quá tải tuyến trên. Thực tế này đòi hỏi ngành Y tế phải có những giải pháp cụ thể để vừa thực hiện tốt chủ trương thông tuyến, vừa hướng mạnh về cơ sở - đại biểu Huỳnh Thị Hồng đặt vấn đề.

Theo Giám đốc Sở Y tế Đào Duy Khánh, đây là một vấn đề “đúng và trúng”. Số liệu thống kê 3 năm gần đây cho thấy, lượng người khám chữa bệnh ở cấp xã giảm dần, trong khi tuyến huyện, tỉnh tăng mạnh. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, trong đó một phần do cơ sở, trang thiết bị, nhân lực y tế tuyến xã còn hạn chế; niềm tin của người dân không cao…

Vì vậy, trong thời gian tới, ngành Y tế tỉnh ưu tiên nguồn lực, tập trung xây dựng xã đạt Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế xã; đầu tư mua sắm trang thiết bị hiện đại; nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tuyến cơ sở bằng việc đào tạo nhân lực và tăng cường y, bác sĩ…

Đại biểu Thái Văn Ngọc bày tỏ sự hài lòng với phần trả lời chất vấn của Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Phạm Đức Hạnh (được ủy quyền của Chủ tịch UBND tỉnh). Bởi ông Phạm Đức Hạnh đã làm thỏa mãn vấn đề ông Ngọc quan tâm là việc tìm nguyên nhân và giải pháp cụ thể, hiệu quả để xử lý nghiêm những sai phạm trong công tác bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng các dự án lớn trong thời gian vừa qua, như dự án đường kết nối từ đường Hồ Chí Minh đi Quốc lộ 24, dự án tuyến tránh thành phố Kon Tum.

Trong phần trả lời chất vấn của đại biểu Thái Văn Ngọc, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Phạm Đức Hạnh khẳng định, những sai phạm trong công tác bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng tại các dự án lớn như đại biểu đề cập đã được phát hiện kịp thời và UBND tỉnh có sự chỉ đạo xử lý quyết liệt, nên không gây hậu quả nghiêm trọng.

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường trả lời chất vấn. Ảnh: T.H

 

Ngay từ khi bắt đầu triển khai, khi có những dấu hiệu bất cập, Chủ tịch UBND tỉnh quyết định thanh tra việc chấp hành pháp luật trong công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng 2 dự án trên; sau khi có kết luận, đã hủy 2 quyết định phê duyệt giá đất cụ thể để lập lại theo đúng quy định của pháp luật; thanh tra 8 dự án trong khu vực lân cận 2 dự án trên - ông Phạm Đức Hạnh thông tin.

Bên cạnh đó, ông Phạm Đức Hạnh nêu rõ các nguyên nhân khách quan và chủ quan; các giải pháp cụ thể để khắc phục sai phạm, trong đó, đáng chú ý là việc đề nghị Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy kiểm tra dấu hiệu vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên; UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan công an tiến hành điều tra, xác minh để có biện pháp xử lý các tập thể, cá nhân có biểu hiện vi phạm. Tôi đánh giá cao phần trả lời chất vấn này - đại biểu Thái Văn Ngọc cho hay.

Theo đánh giá của nhiều đại biểu, với cách làm tiết kiệm thời gian hỏi, tiết kiệm thời gian trả lời; hỏi và trả lời đi vào thực chất, cử tri được rất nhiều thông tin, được quan sát bản lĩnh của lãnh đạo các sở, ngành.

Thành công của phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 7 không thể thiếu sự điều hành năng động, sáng tạo, khoa học của Đoàn chủ tọa. Không chỉ nghiêm túc, linh hoạt, mềm dẻo, Đoàn chủ tọa còn gợi mở những vấn đề dư luận quan tâm; tạo điều kiện để người hỏi và trả lời tranh luận về những nội dung chưa rõ; được biểu hiện chính kiến của mình.

Có thể có những phần trả lời chất vấn không làm hài lòng hết đại biểu và cử tri, nhưng thái độ cầu thị, dám chịu trách nhiệm mới là điều quan trọng. Qua đợt lấy phiếu tín nhiệm cũng như qua phần trả lời chất vấn tại kỳ họp này, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Hòa mong nhận được sự chia sẻ của HĐND tỉnh và cử tri đối với các ngành.

Hoạt động chất vấn kết thúc, dù vẫn còn đó những băn khoăn về sự chậm trễ trong tiến độ đầu tư các dự án, về hoạt động cho vay nặng lãi, về những bất cập trong quy hoạch và thực hiện quy hoạch..., nhưng rõ ràng, cử tri đã thấy được nỗ lực, trách nhiệm của UBND tỉnh và các sở, ngành; thấy được trách nhiệm của đại biểu trong vai trò giám sát.

Và trên hết, cử tri mong mỏi, những lời hứa sẽ được hiện thực hóa, những vấn đề tồn đọng được giải quyết rốt ráo, những cơ chế, chính sách bất hợp lý phải được sửa đổi.

Vì lợi ích của dân!

Thành Hưng

Chuyên mục khác