Nhiều loài hoa, cây cảnh mới tại Hội chợ hoa xuân

18/01/2023 06:24

Hội chợ hoa xuân Quý Mão 2023 do UBND phường Trường Chinh tổ chức là chợ hoa xuân thường niên, có quy mô lớn nhất thành phố Kon Tum. Theo ghi nhận của phóng viên Báo Kon Tum, năm nay bên cạnh các loài hoa, cây cảnh truyền thống, như đào, mai, quất, cúc…, các cá nhân, tổ chức còn mang đến chợ hoa một số loài hoa, cây cảnh mới, lạ như nhất chi mai, đào phai kép, trà my, hoa giấy ghép. Nhờ có nhiều mặt hàng và phục vụ đa dạng nhu cầu chơi Tết nên Hội chợ hoa xuân luôn nhộn nhịp người dân đến xem, mua.
Hoa đào phai kép của anh Dũng được nhiều người mua về chơi Tết. Ảnh: ĐT

 

Lần đầu tham gia kinh doanh tại Hội chợ hoa xuân, anh Nguyễn Viết Dũng (trú tại huyện Đăk Tô) nhập 50 gốc hoa nhất chi mai từ thị xã Sa Pa (tỉnh Lào Cai) và 20 gốc hoa đào phai kép từ các tỉnh miền Bắc về để bán cho khách.

Anh Dũng chia sẻ, dịp cận Tết của những năm trước, anh bán quất và mai tại trung tâm thị trấn Đăk Tô (huyện Đăk Tô). Năm nay, anh tìm hiểu thị trường thấy nhu cầu tìm mua, chơi Tết hoa nhất chi mai và đào phai kép nhiều nên anh thử sức, đăng ký kinh doanh 2 loài hoa này tại Hội chợ hoa xuân Quý Mão 2023 do UBND phường Trường Chinh tổ chức.

Nhất chi mai (hay còn gọi là mai trắng) là loài cây thân gỗ, hoa khi nở có màu trắng hoặc hồng nhạt. Đây là loài hoa nổi tiếng ở vùng Tây Bắc, giống như các loài khác là hoa mận, hoa đào, hoa ban, tam giác mạch…; còn đào phai kép, loài hoa có vẻ ngoài khá giống với nhất chi mai, khi hoa nở bung nhiều cánh nhưng có màu hồng phai.

Vì phù hợp với khí hậu ở Kon Tum nên hoa nhất chi mai và đào phai kép đang bắt đầu nở rộ. Gian hàng của anh Dũng cũng vì thế thu hút được nhiều khách đến xem, mua. Anh Dũng cho biết, giá bán đối với hoa nhất chi mai giao động từ 3-5 triệu đồng/cây, còn giá bán đối với đào phai kép từ 5-10 triệu đồng/cây. “Hiện tại, tôi đã bán được 26 cây nhất chi mai và 17 cây đào phai kép”- anh Dũng nói.

Những cây hoa trà my của anh Viên đang bắt đầu nở rộ. Ảnh: ĐT

 

Cách gian hàng của anh Dũng vài trăm mét là gian hàng bán hoa trà my có nguồn gốc từ các địa phương Hưng Yên, Hà Nội của anh Võ Công Viên (trú tại phường Thống Nhất, thành phố Kon Tum).

Trà my là cây giống trà nhưng cho hoa. Hoa khi nở có màu đỏ và hồng. Đây là loài hoa mới đối với thị trường hoa Tết ở Kon Tum. Theo khảo sát, tại Hội chợ hoa xuân Quý Mão 2023, có khoảng 3-4 gian hàng có bán loài hoa này, trong đó, gian hàng của anh Viên có số lượng lớn nhất và đa dạng kích thước, chủng loại.

“Tôi là người đầu tiên mang hoa trà my về bán tại Kon Tum. Năm đầu tiên, tôi kinh doanh loài hoa này là ở Hội chợ hoa xuân Nhâm Dần 2022 với số lượng 50 cây. Năm đó, sức tiêu thụ tốt nên Hội chợ hoa xuân Quý Mão năm nay, tôi nhập 80 cây trà my, cây nhỏ nhất trên 3 năm tuổi và cây lớn nhất trên 25 năm tuổi, để bán cho khách”- anh Viên nói.

Gian hàng của anh Viên ngoài hoa trà my, còn có cây hồng cổ Sa Pa và hoa giấy cảnh giống ghép ở miền Tây với tổng số lượng lên đến hàng trăm cây. Nhờ kinh doanh các loài hoa chất lượng, có giá trị và vẻ ngoài bắt mắt nên gian hàng của anh Viên thường xuyên có khách ghé thăm.

“Đến thời điểm này, sức mua các loài hoa ở gian hàng của tôi khá tốt. Riêng hoa trà my tôi đã bán được hơn 50 cây”- anh Viên vui vẻ cho hay.

Ngoài những loài hoa có nguồn gốc từ các địa phương được những người chuyên kinh doanh hoa Tết như anh Dũng hay anh Viên nhập về để bán cho khách, tại Hội chợ hoa xuân Quý Mão 2023 còn xuất hiện các sản phẩm, mặt hàng được làm từ chính đôi tay khéo léo của người bán.

Tham gia trồng và buôn bán hoa, cây cảnh trong nhiều năm, ông Phạm Thanh Cầm và ông Vi Văn Việt (cùng trú tại phường Trường Chinh) đã đăng ký chung một gian hàng bán hoa giấy ghép ngũ sắc tại Hội chợ hoa xuân. Khác với các gian hàng bán hoa giấy ghép khác, hoa giấy ghép của ông Việt và ông Cầm được đặt trong 1 cái bình được làm bằng xi măng giả thân cây gỗ bị mục nhiều năm tuổi có độ cao khoảng 1m2, hình dáng của cây theo kiểu thác đổ, hoa nở rực rỡ 5 màu (tím, hồng, đỏ, cam, trắng). Đây là những sản phẩm lần đầu xuất hiện tại Hội chợ hoa xuân.

Ông Cầm, người tạo hình chính cho các bình hoa giấy chia sẻ, để tạo hình được 1 bình hoa giấy theo đúng ý tưởng cần thời gian làm và chăm sóc trên 2 năm. Khó nhất là công đoạn đắp bình bằng tay, khắc chữ Tài, chữ Lộc lên bình, ghép các cây hoa vào bình, uốn các cành hoa.

Các bình hoa giấy ghép có ngoại hình đẹp, phù hợp trang trí trong dịp Tết nên từ sáng đến tối, gian hàng của ông Cầm và ông Việt được nhiều người đến xem, mua và chụp hình.

Những bình hoa giấy ghép ngũ sắc nở rực rỡ của ông Cầm và ông Việt. Ảnh: ĐT

 

Giống như ông Cầm và ông Việt, anh Nguyễn Thế Vinh (trú tại xã Hòa Bình, thành phố Kon Tum) cũng tự tay làm những tiểu cảnh bán cạn mô tả cảnh nhà ở, biển trời, núi non trùng điệp, để đem đến Hội chợ hoa xuân bán cho khách.

Anh Vinh cho biết, dựng những tiểu cảnh bán cạn, anh sử dụng các loài cây, gồm linh sam, mai chiếu thủy, sam hương là chủ yếu. Để làm những ngọn núi giả, anh dùng đá vôi Quảng Ninh. “Phải mất vài tháng để cây và rong, rêu phát triển xanh ổn định”, anh Vinh nói.

Gian hàng của anh Vinh cách cổng Hội chợ hoa xuân không xa. Nhờ có tính thẩm mỹ nên gian hàng của anh được nhiều ghé thăm, nhất là những vị khách lớn tuổi đến tìm hiểu, bình phẩm.

Hội chợ hoa xuân Quý Mão 2023 diễn ra đến hết ngày 21/1 (tức ngày 30 âm lịch). Với sự đa dạng của các mặt hàng, nhất là sự xuất hiện của những mặt hàng mới, đã giúp Hội chợ luôn tấp nập và nhộn nhịp, trở thành “món ăn tinh thần” quen thuộc cho người dân trên địa bàn tỉnh mỗi dịp Tết đến, Xuân về.

Hội chợ hoa xuân tấp nập và nhộn nhịp người dân đến vui chơi, mua sắm. Ảnh: ĐT

Đức Thành

Chuyên mục khác