Nhiệt huyết tuổi trẻ

29/03/2023 13:05

Khi ngồi viết những dòng chữ này, thì tôi vẫn còn nguyên những cảm xúc khi nghe Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng Nguyễn Thị Ngọc Tâm đọc bài thơ tự sáng tác tại Gala chào mừng các Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu và Gương mặt trẻ triển vọng năm 2022 tối 22/3.

“Tôi và bạn cùng chung số phận/Là nạn nhân của chất độc màu da cam/Tuổi thơ nào biết kêu than/Ta chịu đựng mà không hề oán trách”. Ngồi trên xe lăn, với giọng đọc nhẹ nhàng, đôi khi run run, Nguyễn Thị Ngọc Tâm đọc bài thơ tự sáng tác từ cấp 2 với thông điệp về cuộc sống kiên cường, nghị lực của những người khuyết tật.

Không gian đêm Gala như bị nén lại, yên tĩnh đến lạ lùng, rồi bùng lên tiếng vỗ tay khi Tâm đọc hết bài thơ.

“Không quan trọng mình sống bao lâu. Quan trọng mình sống sâu và ý nghĩa như thế nào”. Đó là châm ngôn sống của Nguyễn Thị Ngọc Tâm (xã Yên Quang, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định), cô gái xương thủy tinh bẩm sinh, vừa được Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2023.

Năm nay 32 tuổi, cô gái bị bệnh xương thủy tinh Nguyễn Thị Ngọc Tâm không nhớ, không đếm nổi số lần gãy xương, vì quá nhiều. Thế nhưng Nguyễn Thị Ngọc Tâm vẫn luôn giữ cho mình một thái độ sống tích cực, lạc quan và yêu đời.

Vượt qua nghịch cảnh của số phận, suốt 18 năm nay, Ngọc Tâm sáng lập lớp học “5 không”: Không phấn, không bảng, không bục giảng, không giáo án, không học phí.

Tuổi trẻ Kon Tum tiên phong trong nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ vào sản xuất. Ảnh: H.L

 

Cô còn tích cực tham gia vào các hoạt động xã hội, tình nguyện, các dự án truyền cảm hứng do các tổ chức, các viện nghiên cứu thực hiện, các hoạt động của hội người khuyết tật.

Thành lập Quỹ Học Bổng Ngọc Tâm Thủy Tinh, mang hàng trăm phần quà tặng cho học sinh làm nguồn động viên, khích lệ các em tiến bộ hơn mỗi ngày.

Thái độ sống tích cực, lạc quan và yêu đời của Tâm là nguồn cảm hứng, là tấm gương sáng cho tuổi trẻ hôm nay trên hành trình sáng tạo, cống hiến, nỗ lực vượt khó và lòng nhân ái.

Cách đây vài năm, tôi đã có cuộc trò chuyện tình cờ với một cô bé có dáng người mảnh khảnh, hơi rụt rè, nhưng đôi mắt luôn ánh lên nét tự tin.

Hôm ấy, chúng tôi nói về tinh thần tiên phong, gương mẫu, sáng tạo, trách nhiệm; về khát vọng cống hiến, nỗ lực vượt khó; về đạo đức, tác phong, lối sống, tính nhân văn, nhân ái, tinh thần đoàn kết, kỷ luật của tuổi trẻ hiện nay.

Và thật bất ngờ khi biết tin, cô bé năm nào mới được nhận Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2023- phần thưởng cao quý của Trung ương Đoàn trao tặng cho cán bộ Đoàn cấp cơ sở có thành tích xuất sắc trong học tập, lao động, công tác, trong công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi.

Đó là Huỳnh Dương Quỳnh Hoa- Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Trường THPT Ngô Mây, thành phố Kon Tum.

Trong những năm qua, là đoàn viên, em đã không ngừng rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành, đóng góp trí tuệ và sức trẻ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Là cán bộ đoàn, em luôn nhiệt huyết, trách nhiệm, sáng tạo trong các phong trào đoàn; góp phần củng cố, xây dựng và phát triển tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh ngày càng vững mạnh.

Tôi cũng đã từng nghe ý kiến phàn nàn rằng, thanh niên hiện nay sống không có lý tưởng, dễ bị lôi kéo, tác động, làm ít nhưng đòi hỏi hưởng thụ nhiều; rằng, vai trò của tổ chức đoàn, nhất là tuyến cơ sở, còn mờ nhạt, chưa làm tốt công tác tập hợp, đoàn kết, giáo dục thanh niên. 

Đó chỉ là những phát biểu mang tính quy chụp, thể hiện ý kiến chủ quan và tiêu cực về vai trò, vị trí của thanh niên trong thời kỳ mới.

Thực tế đã xuất hiện một bộ phận thanh niên sống không có lý tưởng, sa vào các tệ nạn xã hội; cá biệt có trường hợp bị kích động, lôi kéo tham gia hoạt động chống phá chính quyền, nói xấu chế độ, rũ bỏ vai trò lịch sử của thanh niên và tổ chức Đoàn trong tiến trình phát triển của đất nước.

Nhưng tâm huyết, mồ hôi, xương máu của hàng vạn thanh niên Việt Nam tình nguyện ngày đêm hiến dâng cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay sẽ không có một thế lực nào có thể phủ nhận.

Các thế hệ thanh niên Việt Nam luôn nỗ lực phát triển toàn diện, có bản lĩnh, trí tuệ, hoài bão lớn, nung nấu và nuôi dưỡng chí lớn, trở thành lực lượng hùng hậu, kế tục sự nghiệp vẻ vang của Đảng và dân tộc.

Trải qua 92 năm cống hiến và trưởng thành dưới ngọn cờ của Đảng quang vinh và Bác Hồ kính yêu, tổ chức Đoàn và tuổi trẻ Việt Nam đã xây đắp nên truyền thống yêu nước nồng nàn, trung thành tuyệt đối với Đảng, với nhân dân, với chế độ xã hội chủ nghĩa.

Tự hào truyền thống 92 năm, thanh niên Việt Nam hôm nay sẽ vượt qua các khó khăn, thách thức như cha ông đã làm và không có gì cản trở được sự phát triển của thanh niên, xứng đáng là “rường cột” của nước nhà, là chủ nhân tương lai của đất nước.

Trong đội ngũ điệp trùng của thanh niên Việt Nam, tuổi trẻ Kon Tum  luôn đoàn kết, hiệp đồng, học tập và noi theo tấm gương, lời căn dặn của Bác để vượt mọi khó khăn, thử thách, góp sức mình cho công cuộc bảo vệ và xây dựng quê hương, đất nước.

Từ những giáo viên ngày qua ngày vượt suối, băng rừng, mồ hôi còn nhiều hơn sương núi, để dạy chữ cho học sinh vùng sâu, đến công nhân trong các nhà máy, xí nghiệp; từ những chiến sĩ công an, bộ đội vì dân phục vụ, đến các y, bác sĩ trên tuyến đầu chống dịch tất cả đều đã “giơ nắm tay thề” cống hiến tuổi xuân để “xây đắp cuộc đời hạnh phúc ấm no”.

Mỗi đoàn viên vẫn không ngừng rèn luyện, tu dưỡng theo đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội, không ngừng nỗ lực phấn đấu vươn lên.

Vì một Kon Tum phát triền bền vững!

Hồng Lam

Chuyên mục khác